Kenny Sang và bài học của truyền thông mạng

16:57 | 15/01/2015

1,834 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vì mục tiêu duy nhất là đăng tin giật gân câu khách, một số truyền thông mạng đã “tiếp tay” cho các nhân vật scandal trở thành người nổi tiếng!

Cuối cùng thì Kenny Sang – “hiện tượng mạng” được tìm kiếm nhiều thứ hai trong năm 2014, sau Lệ Rơi cũng đã nói ra sự thật về con đường nổi tiếng của mình. Trước đây, Kenny Sang ồn ào nhờ vào những phát ngôn kiểu kinh thiên động địa như: “Ở VN không ai đẹp bằng tôi”, “SH không có cửa cho tôi bước lên”, “Sẵn sàng đập luôn Lamborghini nếu cần”, “Ai chứng minh được trên mặt tôi có phấn, tôi cho 10 tỷ”… và đặc biệt là hàng loạt các phát ngôn về gia thế danh gia vọng tộc “ảo” của mình.

Kenny Sang

Nhưng rồi mới đây, Kenny Sang đã thẳng thắn thừa nhận rằng, đó chỉ là những câu nói “nổ banh chành” mà anh ta cố tình nghĩ ra để đưa lên facebook cho vui! Nhưng rồi càng ngày càng thấy nhiều người vào chửi và đặc biệt là các trang điện tử lấy những phát ngôn ấy giật thành một tựa đề bài viết gây sốc, nên Kenny Sang… “làm tới luôn”. Anh chàng chụp hình những căn biệt thự ở Sài Gòn rồi bảo là nhà mình, và càng bày ra những trò lố, những phát ngôn giật gân khác để… được chửi!

Mục đích của Kenny Sang với những phát ngôn sốc, “nổ banh chành” là quá rõ ràng. Và anh ta đã dễ dàng đạt được mục đích đó, chính là “nổi tiếng” và có tiền.

Ai đã giúp Kenny Sang “nổi tiếng”? Ngoài cư dân mạng vốn hay cảm tính, a dua thì một bộ phận không nhỏ truyền thông báo mạng chính là đối tượng đã góp phần quyết định vào việc giúp “thánh nổ” Kenny Sang đạt được mục đích dễ dàng.

Từ những lời bịa đặt, tầm phào của Kenny Sang trên facebook, các trang báo nhiệt tình cóp nhặt về rồi giật tít sốc với mục đích duy nhất là câu khách. Chưa dừng lại ở đó, cho sinh động hơn, một số báo mạng còn mở những cuộc điều tra rầm rộ xem những lời của “thánh nổ” có thật không? Rồi khi phát hiện ra đó chỉ là những lời tào lao, họ lại tập trung vào việc ném đá, lên án, chỉ trích Kenny Sang như là một tội đồ của truyền thông báo mạng vậy.

Nhưng đương nhiên, càng điều tra, càng “chửi”, càng ném đá thì cái tên Kenny Sang càng phổ biến, càng “nổi tiếng” và nhờ vậy mà anh chàng càng ăn nên làm ra, khách tới cửa hàng thời trang của anh ta càng nhiều.

Thật ra, chiêu trò này không có gì xa lạ, từ rất lâu rồi, một bộ phận người của công chúng cũng đã cố tình tạo ra những scandal gây sốc để được truyền thông, dư luận chú ý. Những phát ngôn gây sốc, những màn lột đồ khoe thân xuất hiện tràn ngập trên các mạng xã hội không nằm ngoài mục tiêu đó.

Những nhân vật như Ngọc Trinh, “Bà Tưng” hay mới đây Lệ Rơi cũng đều nổi tiếng theo phương cách đó. Họ, không ai khác chính là những sản phẩm của truyền thông báo mạng.

Ngọc Trinh, Bà Tưng

Không cần những chiến lược truyền thông cầu kỳ, không cần những tài năng xuất chúng mà chỉ cần “cởi”, cần “sốc”, cần tào lao, cần thêm chút liều, chút lì như Kenny Sang thì một bộ phận người của công chúng đã có thể nổi tiếng ồn ào trên các phương tiện truyền thông báo mạng như bất kỳ một ngôi sao thời danh nào khác.

Ngọc Trinh hay Kenny Sang đã nhìn ra được những những điểm yếu tai hại của một bộ phận truyền thông mạng hiện tại và tận dụng nó thành công!

Phải thừa nhận rằng, báo chí đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các trang mạng xã hội, để giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, nhiều trang báo mạng đã bắt đầu lá cải hóa công cụ báo chí của mình. Họ bắt đầu xa rời những chuẩn mực đạo đức, thái độ làm báo chuyên nghiệp. Họ đã tự động đồng hóa mình với những trang mạng xã hội, những người đưa tin vỉa hè.

Cho nên, thay vì trách Ngọc Trinh quá trơ trẽn, Kenny Sang tầm phào.. thì một số truyền thông mạng nên tự trách sự “nhiệt tình” của chính mình, vì mục tiêu giật gân câu khách đã “tiếp tay” cho các nhân vật scandal trở thành người nổi tiếng!

Trúc Vân (tổng hợp)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps