Hé lộ bí mật "tình sử" của những nhạc sĩ lừng danh

02:28 | 17/05/2015

3,609 lượt xem
|
Rất nhiều những ca khúc bất hủ của các nhạc sĩ lừng danh như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Bảo Thu, Lam Phương, Đức Huy, Việt Anh… được sáng tác từ cảm xúc về một bóng hồng một thời trong đời họ.

Đầu tiên là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1939 - 2001), người được mệnh danh là nhạc sĩ viết tình ca hay nhất thế kỷ. Và xung quanh vị nhạc sĩ tài hoa này cũng có rất nhiều giai thoại về những bóng hồng. Trong đó, một số người đã được ông đưa vào ca khúc của mình như Nguyệt ca, Biển nhớ và đặc biệt là ca khúc Diễm xưa với nhân vật được đề cập là bà Ngô Thị Bích Diễm – chị gái của bà Ngô Vũ Dao Ánh.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn quen bà Bích Diễm qua họa sĩ Đinh Cường vào khoảng những năm 1960, khi đó ông là một học trò Pháp văn của cha bà Diễm. Ngày đó, nhà hai người nằm đối diện nhau ở TP Huế. Có lần, bà Diễm kể lại rằng, trong thời gian quen biết nhau, vào ngày nọ bà tặng cho nhạc sĩ Trịnh Công Sơn một nhánh hoàng lan đầy hoa rất lớn bẻ từ nhà bà. Và theo như lời kể lại của em gái nhạc sĩ với bà sau này thì hành động đó đã trở thành một “cú sốc” tình cảm lớn đối với nhạc sĩ. Và bà Bích Diễm cũng là mối tình đầu quá sâu nặng với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Trong khoảng 100 ca khúc mà nhạc sĩ Bảo Thu (1944) đã viết thì nổi tiếng nhất là ca khúc Giọng ca dĩ vãng, được viết năm 1965. Ca khúc này gắn liền với tên tuổi nhạc sĩ Bảo Thu đến mức hầu hết mọi người đều gọi ông bằng tên ca khúc này, thay vì là tên ông.  

Nhạc sĩ Bảo Thu

Đặc biệt, ca khúc ra đời bắt nguồn từ chuyện tình buồn của ông với cô học trò kém ông 5 tuổi – nữ ca sĩ Phương Hoài Tâm. Do đã được ba mẹ hứa hôn nên hai người đành ngậm ngùi chia tay nhau. Và trong nổi buồn nhớ thương người xưa, nhạc sĩ Bảo Thu sáng tác Giọng ca dĩ vãng để lưu giữ những ký ức đẹp giữa ông và cô học trò nhỏ.

Trong một lần chia sẻ về bài hát này, nhạc sĩ Bảo Thu có nhắc lại kỷ niệm rằng: "Lúc cô ấy hát sai, tôi mắng cô ấy tại sao cứ hát sai hoài như vậy. Thì cô ấy e dè bảo rằng: "Em hát sai là tại anh, vì ngồi bên anh làm em run nên em hát sai"… Câu hát: "Và rồi tại ai trong mỗi lần em hát sai, em nũng nịu cười, nói sai là tại anh..." trong bài hát ra đời từ kỷ niệm đó!

Với nhiều người, nhạc sĩ Lam Phương (sinh năm 1937) là nhạc sĩ tài hoa bậc nhất Sài Gòn trước năm 1975. Ông nổi tiếng với dòng nhạc belero qua những tác phẩm để đời như: Khúc ca ngày mùa, Kiếp nghèo, Phút cuối, Tình bơ vơ, Thành phố buồn...

Nhạc sĩ Lam Phương

Trong số những sáng tác nổi tiếng nhất của ông thì có nhiều ca khúc được ông viết dựa trên chính những câu chuyện tình buồn của mình, trong đó có ca khúc Một mình. Ca khúc này được ông viết vào khoảng năm 1995, sau khi ông từ Pháp trở về Mỹ và kết hôn với một người phụ nữ khác, sau bà Túy Hồng.

Một mình cũng chính là ca khúc cuối cùng trong giai đoạn 50 năm sáng tác với khoảng 200 ca khúc của nhạc sĩ Lam Phương. Và ca khúc này đã vận đúng vào cuộc đời ông. Nhạc sĩ Lam Phương là người gặp nhiều trắc trở trên đường tình và cho đến cuối đời, ông vẫn phải sống cô độc. Những người phụ nữ đến với ông, trở thành vợ ông, nhưng đều lần lượt rời xa ông!

Nhạc sĩ Đức Huy (1947) là nhạc sĩ nổi tiếng với những bản tình ca nhẹ nhàng, sâu lắng như: Và tôi cũng yêu em, Đừng xa em đêm nay, Một tình yêu, Bay đi cánh chim biển, Người tình trăm năm, Và con tim đã vui trở lại, Tiếng mưa đêm… Trong đó, có thể nói, ca khúc Người tình trăm năm gần như đã gắn với người nhạc sĩ nổi tiếng đào hoa này như hình với bóng.

Nhạc sĩ Đức Huy

Nhưng ít ai biết rằng, nguồn cảm hứng để ông viết bài này cũng như nhiều tình khúc bất hủ khác chính là người vợ đầu của ông, ca sĩ Thảo My. Ông gặp Thảo My trong chuyến lưu diễn tại nhiều nước thuộc châu Mỹ và sau đó kết hôn cùng nữ ca sĩ này. Song, sau 13 năm chung sống và có với nhau 3 người con thì đôi vợ chồng này đã ly hôn. Hiện tại, nhạc sĩ Đức Huy đã hạnh phúc bên cuộc hôn nhân mới với người vợ trẻ.

Khi nhắc đến các nhạc sĩ có những bản tình ca thơ mộng được viết từ những cuộc tình của chính họ mà không nhắc đến nhạc sĩ Việt Anh (1976) thì quả là thiếu sót. Trong bộ sưu tập các sáng tác nổi tiếng của người nhạc sĩ này thì có một số không nhỏ viết về những bóng hồng đi qua cuộc đời anh. Đó là những sáng tác được khán giả yêu thích như: Không còn mùa thu, Hoa cỏ vàng nơi ấy… và đặc biệt là ca khúc Đêm nằm mơ phố.

Nhạc sĩ Việt Anh và ca sĩ Thu Phương

Được biết, đây là ca khúc được nhạc sĩ Việt Anh sáng tác đầu tiên khi du học tại New Zealand, khoảng vào năm 2001. Ca khúc chứa chất nỗi lòng nhớ thương Hà Nội của tác giả, khi vào một đêm nào đó, nơi đất khách quê người, chạnh nhớ về một góc phố cũ với một dáng hình cũ…

Bài hát này gắn liền với tên tuổi một thời của ca sĩ hải ngoại Thu Phương. Nhưng Thu Phương không phải nữ ca sĩ đầu tiên hát bài hát này mà đó là Nghi Văn. Và Nghi Văn cũng là "nàng thơ" đã tạo cảm hứng cho anh cho ra đời ca khúc đó!

Sắp tới đây, vào ngày 18/5, trong chương trình Tình ca Việt với chủ đề Nàng thơ trong mộng trên kênh THVL1, các ca khúc nổi tiếng được nhắc ở trên sẽ được thể hiện lại trong chương trình qua giọng hát của các ca sĩ nổi tiếng như: Giao Linh, Nhật Hạ, Kim Anh, Phương Thanh, Lam Trường, Hồ Trung Dũng, Khải Ca…

Đặc biệt, nhạc sĩ Việt Anh cũng tham gia trong chương trình và đích thân anh sẽ chia sẻ về những chuyện tình, những bóng hồng từng xuất hiện trong các sáng tác của anh. 

L.T (Năng lượng Mới)