Cảnh "nóng" trong MV: Mồi câu khách của nhiều ca sĩ?!

08:38 | 27/05/2015

5,025 lượt xem
|
Cảnh "nóng" xuất hiện trong MV của các ca sĩ ngày càng nhiều. Trong đó, có những MV chỉ là chiêu trò câu khách thô thiển.

Nhiều ca sĩ ngày càng đặc biệt chú trọng hơn đến việc sản xuất các video clip ca nhạc (MV). Thậm chí, có những ca sĩ đã bỏ ra đến hàng trăm triệu chỉ để trau chuốt cho 1 MV của mình, trong khi số tiền đó dư sức để làm cả một album CD với khoảng 10 ca khúc mới.

MV Em đi tìm anh của Hà Hồ - Noo Phước Thịnh

Lý do thứ nhất, việc ca sĩ làm ra MV là để đáp ứng thị hiếu nhìn của hầu hết khán giả trẻ bây giờ, bên cạnh phần nghe. Thứ hai, MV là sản phẩm giúp ca sĩ dễ dàng hơn trong việc PR ca khúc, hình ảnh, tên tuổi của mình. Bởi thông qua kịch bản của MV, ca sĩ có thể thể hiện được các ý tưởng và chiêu trò nhằm thu hút sự chú ý của khán giả. Đây là điều mà một ca khúc dạng audio không thể nào chuyển tải được.

Và xu hướng này đã đóng góp rất tích cực vào đời sống âm nhạc hiện tại. Rất nhiều những MV được đầu tư công phu từ kỹ thuật dàn dựng đến tính thẩm mỹ, nghệ thuật. Nhiều MV không chỉ giúp ca sĩ giới thiệu ca khúc mới một cách hiệu quả hơn, mà còn góp phần không nhỏ trong việc "đánh bóng" tên tuổi ca sĩ. Điển hình gần đây là MV của các ca sĩ như Hồ Ngọc Hà & Noo Phước Thịnh - MV Em đi tìm anh, Tóc Tiên - MV Ngày mai, Đông Nhi - MV Vì ai vì anh, Thanh Duy - MV Tonight… Họ cũng chính là những gương mặt ca sĩ hot nhất hiện nay.

Ngày nay, MV không chỉ là những cảnh minh họa cho lời bài hát như thời thập niên 90 nữa mà nó có hẳn một kịch bản câu chuyện, như dạng một phim ngắn thật sự với các thể loại từ tình cảm, lãng mạn đến hành động, hài hước… Và để tăng phần giật gân, câu khách, không ít những ca sĩ đã thực hiện những MV dán nhãn 18+.

Cảnh trong MV mới của Lan Trinh

Gần đây, có một số MV được PR rầm rộ kèm với hai từ "cảnh nóng", hoặc "giường chiếu". Mới nhất là MV Anh, em và đêm của nữ ca sĩ Lan Trinh. MV này đang vấp phải những phản ứng của cư dân mạng vì quá nhiều cảnh sexy, tình huống nhạy cảm. Trước ý kiến cho rằng MV dùng cảnh "giường chiếu" để câu khách, Lan Trinh thẳng thắn: "Tôi đang hướng đến hình tượng sexy vì bản thân cảm nhận được rằng đã đủ chín và có những khát khao về tình dục của phụ nữ trưởng thành. Là ca sĩ, tôi mượn âm nhạc để nói lên tâm sự bản thân".

Trước đó có Bảo Anh với MV Nhớ nhung, trong MV có những "cảnh nóng" của Bảo Anh với bạn diễn Alexander Tú và sốc nhất có lẽ là nụ hôn đồng tính của cô với hotgirl Kelly.

Còn Nam Cường, sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng thì vừa qua ca sĩ này đã trở lại bằng MV Give it to me với hình ảnh hoàn toàn lột xác. Trong MV, những "cảnh nóng" của Nam Cường bên bạn diễn không khỏi làm khán giả vốn quen thuộc với hình ảnh dễ thương, lãng mạn của anh trước đây phải… giật mình!

MV của ca sĩ Nam Cường

Công bằng mà nói, không phải cứ MV nào có cảnh "nóng" đều là MV phản cảm. Cũng như trong phim, có những phim được đánh giá là nghệ thuật, nhưng đầy cảnh "giường chiếu". Nghệ thuật hay phản cảm là do cách thể hiện của người đạo diễn và ý nghĩa của cảnh nóng đó trong MV là gì.

Song, trong thực tế, có không ít những ca sĩ đã lợi dụng cảnh nóng trong MV như một cách để gây tò mò, câu khách, chứ không mang lại ý nghĩa nghệ thuật gì. Những cảnh nóng đó được xử lý khá thô, phản cảm và người ca sĩ thì tận dụng tối đa những hình ảnh đó khi nhắc về MV của mình.

Những MV này hầu hết chỉ được ca sĩ phát hành trên các trang mạng, chứ không phát hành chính thức trong các đĩa nhạc của họ. Tức là những "cảnh nóng" đó không hề trải qua bất kỳ một khâu kiểm duyệt nào của nhà quản lý văn hóa mà vẫn đến được với đông đảo công chúng. Cũng chính vì đặc điểm phát hành quá dễ dàng như vậy nên càng có nhiều ca sĩ tận dụng tung hết mọi chiêu trò để câu khách.  

Ca sĩ Bảo Anh trong MV Nhớ nhung

Chia sẻ với PV, nữ ca sĩ Ngọc Ánh nhận xét rằng những sản phẩm nhảm nhí, phản cảm đang tràn lan trên mạng là do nó nằm ngoài sự kiểm soát cơ bản của nhà quản lý. Và những sản phẩm đó cho thấy bản thân người làm ra nó không ý thức được về lòng tự trọng hay đạo đức nghề nghiệp của người nghệ sĩ. Bởi theo chị, những người nghệ sĩ thật sự thì việc làm ra một sản phẩm nghệ thuật cũng giống như sinh một đứa con vậy. Đối với một đứa con tinh thần thì phải chắt chiu, phải khắt khe với chính mình để làm sao cho nó thật hay, thật giá trị.

Ca sĩ Ngọc Ánh kết luận: "Tùy vào cái tâm, tùy vào lòng tự trọng của người nghệ sĩ mà họ làm ra sản phẩm nghệ thuật hay chỉ là những thứ dung tục, phản cảm!".

T.Vân (Năng lượng Mới)