Bài học nghị lực của Nick và hành động của người không khuyết tật!

19:00 | 25/05/2013

3,321 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ý nghĩa của sự xuất hiện của Nick không chỉ đến từ các diễn thuyết về nghị lực cuộc sống, nó còn là hành động của người không khuyết tật sau đó!

Ý nghĩa niềm tin và nghị lực mà Nick mang đến không thể đếm bằng tiền

Mang chuyện Nick đến Việt Nam để diễn thuyết, để truyền niềm tin, cảm hứng cho hàng nghìn, hàng triệu người ra để so sánh với số tiền gần 32 tỷ thì khá khập khiễng. Tiền là vật chất có thể trực tiếp cân đong đo đếm còn bao nhiêu người cảm nhận được những giá trị của cuộc sống qua cuộc gặp gỡ với Nick bằng xương bằng thịt lại là một giá trị tinh thần!

Nói chung niềm tin và nghị lực mà Nick mang đến Việt Nam rõ ràng không thể đếm bằng tiền.

Diễn thuyết của Nick ở Việt Nam không phải chỉ dành cho người khiếm khuyết thể xác mà còn rất có ý nghĩa dành cho người bình thường, khỏe mạnh. Sự xuất hiện của Nick có thể làm những người lâu nay tất bật với vòng xoáy của cuộc sống, với những cơm áo gạo tiền chợt nhận ra rằng vòng tròn tình yêu của mình đang ngày càng bị thu hẹp. Người ta tự hỏi bấy lâu nay mình đã thật sự quan tâm, chia sẻ với những người bất hạnh xung quanh mình chưa?! Các nhà hoạch định chính sách, giữ trách nhiệm chăm lo đời sống an sinh xã hội cũng có dịp suy nghĩ sau những ồn ào đến từ Nick; đó là liệu những chính sách hỗ trợ, giúp đỡ những người kém may mắn về thể xác đã được thực hiện nghiêm túc, sâu sát và hiệu quả chưa?

Có rất nhiều người khuyết tật về thể xác nhưng lại giàu tâm hồn và trí tuệ. Nếu có sự động viên giúp đỡ đúng mực họ sẽ tỏa sáng như Nick. Bản thân Nick cũng thừa nhận rằng người khuyết tật như anh được người của đất nước Úc giúp đỡ rất nhiều. Đất nước ta cũng là môi trường chắp cánh cho người khuyết tật như “hiệp sĩ” công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng, thầy giáo nguyễn Ngọc Ký... Có không ít người khuyết tật đã vượt qua nghịch cảnh và làm được nhiều việc rất có ý nghĩa, nhưng nước ta chưa có một tên tuổi có tầm ảnh hưởng như Nick trong phạm vi quốc gia!

Có thể nhiều người sẽ cho điều đó thuộc về yếu tố con người. Không sai, nhưng chẳng phải chúng ta cũng đã có rất nhiều những tiềm năng như thế đó sao! Vấn đề ở đây là chúng ta chưa mạnh tay giúp những tiềm năng ấy tỏa sáng, trở thành những tấm gương thật sự.

Nick nói “Người Việt hãy yêu lấy người Việt”, nhiều người cho rằng câu này nghe có vẻ giáo điều, song chúng ta hãy tự hỏi lại rằng chúng ta đã thật sự yêu lấy nhau, chia sẻ đùm bọc nhau chưa?

Vừa qua, bé gái không tay chân có tên Linh Chi ở Yên Bái đến gặp Nick, được lên sân khấu với Nick. Bé được người ta nhắc đến rất nhiều, song 8 năm qua, có mấy ai biết được hoàn cảnh của em không, có mấy ai chìa tay ra chia sẻ trước hoàn cảnh khó khăn của em không?

Hay trường hợp của cô gái vàng của môn đô vật Việt Nam Nguyễn Thị Huệ, 10 năm trước trong một lần luyện tập, chị bị ngã một cú tưởng chừng nhẹ nhưng bị gãy hết 3 đốt sống cổ, liệt tứ chi. Và xót xa thay khi nữ đô vật lừng danh ngày nào hiện tại phải sống trong gia cảnh nghèo túng đến khốn cùng với cơ thể bại liệt, bệnh tật hành hạ; trong sự thờ ơ đến vô cảm của những người từng một thời tôn vinh cô như niềm hy vọng của thể thao nước nhà!

Sẽ có rất rất nhiều người khuyết tật thể xác nhưng đầy nghị lực, song có thể nói không có nghị lực nào chiến thắng nổi việc con người với con người lại bạc bẽo với nhau!

Trở lại câu chuyện Nick đến Việt Nam, và số tiền mà một doanh nghiệp bỏ ra gần 32 tỷ đồng cho chuyến đi này của Nick. Người ta đang bàn tán, tranh cãi dữ dội về việc có quá đắt hay không khi bỏ ra số tiền ấy để có được những bài học về nghị lực từ điều kỳ diệu cuộc đời Nick? Như đã nói, điều đó không thể tính bằng tiền và ý nghĩa ở đây không chỉ là những bài học về nghị lực mà quan trọng hơn hết đó là sẽ có bao nhiêu người không khuyết tật nghe Nick nói rồi sau đó sẽ biến sự cảm thông thành những hành động cụ thể với người khuyết tật? Đó mới là điều cốt lõi.

Chúng ta hãy tin rằng trong hàng nghìn, hàng triệu người không khuyết tật nghe Nick diễn thuyết, dù trực tiếp hay gián tiếp thì sẽ có nhiều người trong số đó hành động cụ thể vì người khuyết tật. Và biết đâu sự quan tâm của họ sẽ giúp đất nước chúng ta có được những “Nick Việt Nam” có khả năng tạo ra nguồn cảm hứng như chính Nick đã làm được!

T.V