Ai chống lưng cho Cát Tiên Sa làm bậy?

07:25 | 24/10/2014

2,178 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sai phạm của Cát Tiên Sa (CATS) trong quá trình tổ chức thực hiện các gameshow là rõ ràng nhưng lạ một điều là họ không bị xử lý đến nơi đến chốn, chương trình của họ vẫn ồ ạt lên sóng truyền hình quốc gia; còn công chúng, truyền thông thì vẫn xem!

Năng lượng Mới số 368

Nhằm siết lại quy định trong quản lý nghệ thuật biểu diễn, vừa qua nhà quản lý đã mạnh tay xử phạt hàng loạt các trường hợp vi phạm. Người mẫu, ca sĩ ăn mặc phản cảm trên sân khấu không những bị phạt hành chính mà còn bị cấm diễn. Hai trường hợp mới đây nhất chính là ca sĩ Hương Tràm và siêu mẫu Hà Anh. Cả hai ca sĩ đều bị tuýt còi vì trang phục hở hang, trái thuần phong mỹ tục. Nhưng, không chỉ riêng người biểu diễn mà đơn vị tổ chức buổi biểu diễn cho Hương Tràm, Hà Anh cũng bị phạt, thậm chí họ là người phải chịu án phạt đầu tiên.

Vừa qua có hàng loạt các người đẹp phải nhận án phạt vì hành vi đi thi mà không xin phép nhà quản lý. Huỳnh Thúy Anh hay Cao Thùy Linh là ví dụ. Thậm chí, người quản lý của hai người đẹp thi chui cũng bị cơ quan quản lý lôi ra phạt, tội làm thầy mà không quản trò nghiêm túc! Và đương nhiên ông bầu này phản ứng kịch liệt, không chấp nhận án phạt đó.

Chưa thể khẳng định những án phạt trên có tác dụng răn đe những người vi phạm hay ngăn chặn được những trường hợp sai phạm tương tự xảy ra hay không. Nhưng nó đã cho thấy được sự quyết liệt, mạnh tay của nhà quản lý trong việc chấn chỉnh lại hoạt động biểu diễn nghệ thuật vốn đang quá xô bồ, bát nháo trong thời gian gần đây. Đó là một việc làm mang tính tích cực của nhà quản lý sau một thời gian dài “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên”, hoặc “giơ cao đánh khẽ” đối với những trường hợp vi phạm.

Ai chống lưng cho Cát Tiên Sa làm bậy?

Khăn Piêu thành khố trong chương trình “X-Factor - Nhân tố bí ẩn” khiến Cát Tiên Sa bị chỉ trích gay gắt

Song, cũng có trường hợp gần như là ngoại lệ khiến dư luận không khỏi phải thắc mắc. Điển hình như trường hợp hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong các chương trình gameshow do CATS sản xuất thời gian qua. Có những sai phạm là rõ ràng nhưng vẫn thấy CATS “bình chân như vại” mà không bị phạt gì! Thậm chí khi sự việc xảy ra, không cá nhân nào phải chịu trách nhiệm cả. Và điều đáng nói là sau bao nhiêu tai tiếng mà nhà đài vẫn hân hoan hợp tác, phát sóng các chương trình do công ty này làm ra.

Vì sao vậy? Hay do “nén bạc đâm toạc tờ giấy”!?

CATS hiện đang nắm giữ bản quyền của rất nhiều gameshow ăn khách nhất hiện nay trên sóng truyền hình. Đó là “Giọng hát Việt”, “Bước nhảy hoàn vũ”, “Nhân tố bí ẩn”… Những gameshow này được tổ chức đều đặn mỗi năm và năm nào cũng có tai tiếng lùm xùm xảy ra.

Để liệt kê về những về những tai tiếng, sai phạm của CATS thì đó là một danh sách dài dằng dặc. Điển hình nhất có thể điểm qua đó là “The Voice” mùa đầu lộ bằng chứng sắp xếp giải với nhân vật trung tâm là Giám đốc âm nhạc Phương Uyên và Thiều Bảo Trang. Sự việc ồn ào đến mức CATS phải tổ chức họp báo giải quyết vụ việc. Kết quả Phương Uyên bị thay thế bởi một người khác. Song, có thông tin rằng, đó chỉ là một “động tác giả”. Và vụ việc cũng chính thức “chìm xuồng” một cách quá dễ dàng từ đó.

Trong chương trình “Bước nhảy hoàn vũ” thì ban tổ chức bị chính thí sinh tham gia chương trình tố là “cờ gian bạc lận” và còn tuyên bố cạch mặt với CATS. Thí sinh đó không phải là một thí sinh bình thường, đó là ca sĩ Phương Thanh, người nổi tiếng thẳng và nóng tính trong giới showbiz.

Hay trong chương trình “Nhân tố bí ẩn” 2014, một chương trình vừa kết thúc và trong suốt thời gian diễn ra, chương trình đã có không ít những sai sót và những tai tiếng nghiêm trọng. Đầu tiên là scandal lừa dối khán giả một cách trắng trợn của ca sĩ ca sĩ Anh Thúy khi cô đeo chiếc mặt nạ để biến thành thí sinh với tên khác là Huyền Minh. Cô lên sân khấu “Nhân tố bí ẩn” khóc lóc giả dối để lấy tình cảm khán giả! Sau khi bị công chúng phát hiện, CATS mới lên tiếng như kiểu chính họ cũng bị ca sĩ Anh Thúy lừa!

Song đó là chuyện mà ai cũng biết là khó có thể xảy ra. Bởi từ khi một thí sinh đăng ký tham gia chương trình đến khi có tiết mục lên sóng truyền hình là cả một quá trình tiếp xúc, trao đổi, làm việc. Vậy thì tại sao cả một ê-kíp sản xuất chương trình lại không phát hiện ra?! Đó là điều quá phi lý. Nhưng, mọi chuyện cũng nhanh chóng êm xuôi!

 “Nhân tố bí ẩn” cũng từng bị ca sĩ Tuấn Hưng và nhạc sĩ Khắc Việt phản ứng mạnh mẽ khi một thí sinh trong chương trình sử dụng ca khúc “Tìm lại bầu trời” mà không có sự cho phép của nhạc sĩ sáng tác Khắc Việt và ca sĩ Tuấn Hưng là người đã mua độc quyền bài hát đó. Họ cũng chưa hề xin phép từ Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam.

Đáng lên án nhất là trong đêm bán kết “Nhân tố bí ẩn”, khi nhóm F Band đã lên sân khấu trình diễn với bộ trang phục kiểu Tây Nguyên nhưng lại dùng chiếc khăn Piêu của phụ nữ Thái để làm khố. Đây là một việc làm hết sức phản cảm, nó thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu ý thức tôn trọng văn hóa dân tộc của ban tổ chức sản xuất chương trình, cụ thể ở đây là CATS.

Đặc biệt, rất có thể đây không phải là sự cố vô tình mà là một sự thiếu ý thức. Theo như trình bày từ Nhà sách Tuổi trẻ, nơi mà CATS đã thuê trang phục thì người của CATS đã cố ý lựa chọn trang phục truyền thống Tây Nguyên và khăn Piêu để phối với nhau. Và kết quả là bộ trang phục phản cảm mà khán giả đã nhìn thấy chứ không phải lỗi do sơ sót như CATS đã giải thích. Nhưng có lẽ cũng như bao trường hợp khác, sự việc sẽ nhanh chóng được chìm vào quên lãng, huống gì chương trình đã diễn ra đêm chung kết, xem như mọi chuyện kết thúc rồi.

Sao không ai phải chịu trách nhiệm trong việc lòng tin của khán giả xem chương trình bị lừa dối một cách trắng trợn? Sao không một ai phải chịu trách nhiệm khi những sai sót nghiêm trọng liên tục xảy ra trên sóng của một đài truyền hình quốc gia?!

Thiết nghĩ, ở vai trò của nhà quản lý, họ cần mạnh tay với những đơn vị tổ chức sản xuất chương trình mắc quá nhiều lỗi như CATS; như chính cách họ đã làm điều với những công ty tổ chức sự kiện, chương trình khác. Còn ở vai trò của nhà đài hợp tác sản xuất, phát sóng thì cũng cần sự mạnh dạn tẩy chay. Nhất là đối với đài truyền hình quốc gia, chức năng của kênh này là phục vụ nhu cầu giải trí lành mạnh của người dân; là cầu nối tuyên truyền giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân; là phương tiện để phổ biến, chuyển tải, giáo dục, định hướng thẩm mỹ văn hóa tới cộng đồng. Do đó, việc chạy theo trào lưu các gameshow càng cần phải xem xét những yếu tố ngoài lợi nhuận.

Cuối cùng vẫn là sức mạnh công chúng. Đã đến lúc công chúng cần mạnh mẽ thể hiện quyền lực của mình, nói không, chuyển kênh những chương trình tai tiếng, xem thường khán giả thay vì cổ súy để cho sự gian dối ngày càng leo thang và kẻ gian dối lại ngày càng được hưởng lợi.

Trúc Vân