GS Ngô Bảo Châu nói về “tiểu thuyết toán hiệp”

14:58 | 26/08/2012

2,205 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 31/8, tại Viện trao đổi Văn hóa Pháp (IDECAF) sẽ diễn ra buổi tọa đàm về cuốn sách “Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình” trong khuôn khổ các hoạt động của Giáo sư Ngô Bảo Châu tại TP HCM.

Chương trình có sự tham dự của hai tác giả cuốn sách: Giáo sư Ngô Bảo Châu và Nguyễn Phương Văn, cùng với họa sỹ Thái Mỹ Phương và nhà thơ Phan Đan.

GS Ngô Bảo Châu

GS Ngô Bảo Châu

“Ai và Ky ở xứ sở của những con số tàng hình” là cuốn tiểu thuyết được viết chung bởi hai tác giả Ngô Bảo Châu và Nguyễn Phương Văn, do họa sĩ Thái Mỹ Phương minh họa. Cuốn sách kể về cuộc phiêu lưu của hai cậu bé tên Ai và Ky trong thế giới cổ tích của toán học.

Các tác giả tự đặt cho cuốn sách một thể tài mới: “tiểu thuyết toán hiệp”. GS Hà Huy Khoái cho rằng tác phẩm là “cuốn sách vỡ lòng về triết học của toán học”. Nhà thơ Trần Đăng Khoa gọi đây là “một cuốn sách giản dị đến mức ai đọc cũng được, kể cả những người không biết gì về toán”.

Sau khi ra mắt, cuốn sách ngay lập tức leo lên vị trí đầu trong các bảng xếp hạng sách tiêu thụ trong nước và đứng đầu trong Top 10 sách bán chạy nhất tại Hội sách TP HCM lần VII - 2012, với 10.000 bản in được tiêu thụ chỉ trong vòng 1 tuần.

“Đối với tôi, sử dụng tiếng Việt để viết toán, viết văn làm thơ luôn là một niềm vui thực sự…” - GS Ngô Bảo Châu chia sẻ.

“Cuốn sách dự định viết về lịch sử toán học, thế rồi trong quá trình viết thì nội dung chuyển hướng từ lúc nào không biết nhưng những gì chúng tôi mong muốn từ đầu vẫn không thay đổi. Ấy là cố gắng khơi gợi niềm vui tìm tòi tri thức, ít nhất là làm sao cho bạn đọc tò mò về các nhân vật, muốn biết họ là ai ngoài đời, họ đã sống thế nào và cống hiến những gì” - Nguyễn Phương Văn nói về tác phẩm của mình.

“Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình” dễ làm người đọc liên tưởng đến cuốn tiểu thuyết kinh điển “Tây du ký” với nhân vật cậu bé Ai xuất hiện đột ngột ngay từ đầu truyện như một Tôn Ngộ Không, trong  một “khoảng không rộng lớn, vô cùng tĩnh lặng, giống như một tiểu vũ trụ trong vắt không một hạt bụi”.

Nhưng đó chỉ là cảm nhận thoáng qua, bởi ở thế giới kỳ lạ đó, bỡ ngỡ nhưng không cô đơn, Ai đã có Ky, một chàng trai “đeo kính trắng, đầu to, tóc bạc sớm, nụ cười hiền lành” và dế Jim, một chú “dế cụ, đầu gân guốc” có tài búng râu kỳ dị đợi sẵn để cùng cậu lên đường.

Chặng đường Ai và Ky dấn bước trong nửa đầu câu chuyện cũng chính là hành trình văn minh nhân loại đã trải qua: từ buổi bình minh của toán học với Euclid vĩ đại và những tiên đề đầu tiên về điểm và đường thẳng, Diogenes đức hạnh luôn giơ cao ngọn đèn tìm người lương thiện hay Cartesius với hệ tọa độ và phương pháp tư duy trừu tượng…

Câu chuyện với kết cấu phi thời gian, các nhân vật lịch sử từ nhiều niên đại đôi khi cùng ngồi ăn tối hay đàm đạo dưới một mái nhà. Mọi người đều tận tâm giảng giải cho Ai và Ky những kiến thức mới mẻ, chỉ có điều trong thế giới này, chúng chỉ chịu hiện hình một khi các cậu bé thật sẵn sàng tìm hiểu chúng.

Buổi tọa đàm diễn ra từ 15h đến 18h ngày 31/8, khách tham gia trao đổi miễn phí.

Nguyễn Hiển

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.