"Nước cờ" và "quả mít" của Hồ Xuân Hương

19:53 | 25/01/2015

15,701 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chứng kiến cảnh một bộ phận truyền thông nhân danh dư luận dồn dập "ném đá" chương trình hài "Chết cười" phát sóng vào 20h thứ bẩy hàng tuần trên VTV3, không hiểu sao người viết bài này lại mường tượng về bài thơ "Quả mít" của Hồ Xuân Hương.

"Thân em như quả mít trên cây, Da nó xù xì múi nó dầy, Quân tử có thương thì đóng cọc, Xin đừng mân mó nhựa ra tay", chắc chắn không cần phải quá dụng công thì cũng rất rất nhiều người Việt, tư duy bằng tiếng Việt, đọc và viết tiếng Việt thuộc bài thơ "Quả mít" của Bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương. Thuộc để rồi thỉnh thoảng lẩm nhẩm trong trí óc, thoáng cười nụ, hoặc giả như kiểu nhân vật Hoàng trong truyện ngắn "Đôi mắt" của nhà văn Nam Cao, vỗ đùi đánh đét cảm thán: Đàn bà mà sao... tài thế...

Hồ Xuân Hương sống và thành danh vào cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19, bà đã làm diễm lệ hóa thứ tiếng Việt bình dân bất chấp cả lễ giáo hà khắc trong giai đoạn chế độ phong kiến bắt đầu hành trình suy tàn. Trớ trêu thay, giải dụ Hồ Xuân Hương xuất hiện ở thời điểm này, thời điểm mà thế kỷ 21 đã đi được 1/2 thập niên thứ 2, có thể bà đã bị dập vùi, bị ăn đòn hội đồng không thương tiếc, bị khép tội "chết" bởi đã dám "dung tục, phản cảm", dám cả gan ám chỉ đến bộ phận cơ thể của người (phụ nữ).

Tất nhiên mọi sự so sánh đều là khập khiễng, nhưng chứng kiến cảnh một bộ phận truyền thông nhân danh dư luận dồn dập "ném đá" chương trình hài "Chết cười" phát sóng vào 20h thứ bẩy hàng tuần trên VTV3 không hiểu sao người viết bài này lại mường tượng về bài thơ "Quả mít" của Hồ Xuân Hương.

"Chết cười" với bản gốc "Anything Goes" có độ "hot" hàng đầu trên thế giới, ngay trong buổi đầu ra mắt (20h ngày 17-1-2015) đã bị bắt lỗi bởi câu đố của MC, nghệ sỹ Đức Hải: "Cái gì càng chơi càng ra nước". Cả một chương trình dài, tuy nhiên những tiếng nói chê bai phê phán hầu như chỉ đồng loạt tóm lấy lời dẫn của Đức Hải mà ỉ ôi phản đối, thậm chí gán cho những tội danh tày đình.

Chương trình "Chết cười" lên sóng vào mỗi thứ 7 hàng tuần

Tương tự "Quả mít" nhất mực tài hoa, "Cái gì càng chơi càng ra nước" cũng một kiểu "đố tục giảng thanh", cách mà các cụ kị, cha ông chúng ta coi là thú chơi tao nhã, một trò giễu nhại dân gian thâm sâu hài ước từ thuở chúng ta còn là hạt bụi vô định trong vũ trụ.

Những người phản đối câu đố của nghệ sĩ Đức Hải có lẽ đã quá nhạy cảm, quá (xiên xẹo) nhanh nhẩu đoảng để suy diễn sang một trò (chơi) khác vốn riêng tư ở chốn phòng the trong khi đáp án đơn giản chỉ là "Đánh cờ". Đánh cờ đúng là càng chơi càng phải toét óc nghĩ đường đi nước bước, nếu không muốn bị chiếu tướng mất hậu để rồi chấp nhận thua cuộc. Họ dập vùi "Chết cười" cũng có thể vì đó là chương trình của VTV, một chương trình xã hội hóa như VTV bấy lây nay vẫn làm. Đang trong một cơn lên đồng rủa sả VTV, bất kỳ lỗi, sơ xuất, sai sót nào cũng được (bị) đem ra "nhậu" tập thể và cao giọng dạy đời.

Sân khấu kịch Idecaf của "ông bầu" nổi danh Huỳnh Anh Tuấn và nghệ sĩ tài năng Thành Lộc trước đây có cách làm truyền thông khá khác với các sân khấu miền Bắc. Ra mắt vở mới, Idecaf không bao giờ mời báo chí, phải đến khi các nghệ sỹ diễn trôi chảy nhuần nhuyễn rồi, qua rất nhiều buổi diễn rồi Idecaf mới rộng cửa đón tiếp truyền thông bởi "kịch vừa diễn, nghệ sỹ chưa kịp nhập tâm chưa quá thuần thục, báo chí xem về phản ánh sẽ thiếu khách quan, thiệt thòi cho cả ê kíp và cuối cùng là khán giả".

Đối tượng quan trọng nhất có thẩm quyền khen chê một chương trình truyền hình nên và cần thiết phải là công chúng. Hãy để công chúng bày tỏ thái độ bằng cách ngồi dán mắt trước màn hình hay cầm remote chuyển nhanh qua kênh khác, chứ không chỉ là một bộ phận truyền thông quen kiểu phán xét thiên kiến, nhanh nhẩu đoảng...    

PV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan