“Đập cánh” không "bay" được cùng Cánh diều 2014

18:17 | 02/03/2015

510 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Do đăng ký trễ so với hạn quy định nên Hội Điện ảnh Việt Nam đã không nhận hồ sơ tham gia tranh giải Cánh diều vàng 2014 với bộ phim “Đập cánh giữa không trung” của đạo diễn Vũ Hoàng Điệp.

Theo thông báo chính thức từ Ban Tổ chức giải Cánh diều vàng - một trong những giải thưởng về nghệ thuật thứ 7 uy tín tại Việt Nam thì lễ trao giải Cánh diều 2014 sẽ được diễn ra vào ngày 12/03 tới tại TP HCM.

Tại buổi họp báo trưa nay (2/3), bà Lê Thị Hồng Ngát - Phó Chủ tịch Hội Điện Ảnh Việt Nam (ĐAVN) nhấn mạnh về tiêu chí chấm giải năm nay: “Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đại hiệu quả xã hội tích cực”.

Bà Lê Thị Hồng Ngát phát biểu tại họp báo

Số lượng tác phẩm đăng ký dự giải Cánh diều vàng năm nay lên đến 137 phim với nhiều thể loại khác nhau. Trong đó có 17 phim điện ảnh, 25 phim truyền hình, 14 phim hoạt hình, 4 phim tài liệu, 48 phim tài liệu truyền hình, 7 phim khoa học, 29 phim ngắn và 3 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh – truyền hình.

Ở hạng mục Phim truyện điện ảnh - hạng mục thu hút nhiều sự quan tâm nhất hàng năm thì năm nay có đến 17 phim đăng ký tham gia tranh giải; đây cũng chính là con số kỷ lục của Cánh diều vàng.

Trong số 17 phim thì chỉ có 2 phim do nhà nước đầu tư sản xuất, về đề tài lịch sử. Đó là phim Sống cùng lịch sử (ĐD Thanh Vân), phim từng gây ồn ào trong dư luận vì ra rạp nhưng không bán nỗi một vé; phim thứ hai là Thầu chín ở Xiêm của ĐD Bùi Tuấn Dũng.

Phim Sống cùng lịch sử

15 phim còn lại đều do các hãng phim tư nhân sản xuất. Trong đó có nhiều phim từng thành công ở doanh thu phòng vé như: Hương ga (ĐD Cường Ngô), Scandal 2: Hào quang trở lại (ĐD Victor Vũ), Chàng trai năm ấy (ĐD Quang Huy), Để mai tính 2 (ĐD Charlie Nguyễn).

Những phim mới ra mắt gần đây như: Tốc độ và đường cong (Phan Minh Mẫn), Những đứa con của làng (ĐD Nguyễn Đức Việt) cũng góp mặt tranh giải.

Tuy nhiên, có 2 phim là Đập cánh giữa không trung (ĐD Nguyễn Hoàng Điệp) và Trúng số (ĐD Dustin Nguyễn), do đăng kí trễ so với hạn quy định, nên Hội ĐAVN đã không nhận hồ sơ tham gia của 2 bộ phim này. Đáng tiếc nhất là phim Đập cánh giữa không trung bởi trong thời gian qua thì phim này đã nhận được rất nhiều giải thưởng từ các liên hoan phim trong nước và quốc tế. Khi công chiếu ở các rạp trong nước vừa qua, phim của ĐD Vũ Hoàng Điệp cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả tại phòng vé, dù đây không phải là một phim thương mại!

Một cảnh trong phim Đập cánh giữa không trung

Về thành phần Hội đồng giám khảo năm nay, gồm có 6 ban: BGK phim truyền hình, BGK phim tài liệu và khoa học, BGK phim hoạt hình, BGK phim ngắn, BGK công trình nghiên cứu lý luận phê bình, BGK Báo chí - Phê bình (độc lập với Hội đồng giám khảo Giải thưởng Cánh Diều Vàng 2014).

Đặc biệt, đáng chú ý nhất là 11 vị giám khảo của BGK thể loại phim truyện điện ảnh. Trong đó gồm có GS.TS Trần Luân Kim, Nhà văn Chu Lai, NSND Đào Bá Sơn, NSƯT Nguyễn Vĩnh Sơn, NSƯT Vũ Xuân Hưng, NSND Nguyễn Hữu Tuấn, NSND Trà Giang, Họa sĩ Lã Quý Tùng, Nhạc sĩ Bảo Chấn, Đạo diễn âm thanh Nguyễn Họ Hà, Nhà báo Cát Vũ.

Nói về độ tuổi các thành viên Ban giám khảo, ĐD Vinh Sơn chia sẻ: “Tôn chỉ của Hội là không có rào cản nào cả. Cái chúng tôi mong muốn nhất là giám khảo có vị trí, nghề nghiệp càng đa dạng càng tốt, càng nhiều chiều càng tốt. Nói về tuổi tác, vẫn có những người đạo diễn lớn tuổi làm phim cho tuổi teen, thì khi đóng vai trò giám khảo họ cũng sẽ cảm thụ được các sản phẩm của lớp trẻ. Kết quả không bị lệ thuộc vào tuổi tác của giám khảo."

NSND Huy Thành, thành viên BGK thẳng thắn rằng: “Nhiều người cho rằng những người lớn tuổi như chúng tôi kiểm duyệt, cắt xén, làm cho sức sáng tạo của họ bị hạn chế. Tôi thì suy nghĩ thế này: nếu một phim khi cắt đi những khoảng tình dục, đấm đá, máu me mà mất đi nghệ thuật của nó thì tôi không tin đấy là nghệ thuật thật sự. Tôi tin tưởng các bạn trẻ. Những người già như chúng tôi chỉ có ngu mới không biết ủng hộ các bạn trẻ”.

NSND Huy Thành

BGK Phim truyện điện ảnh sẽ xem để chấm giải từ 05 - 08/03. Trong những ngày này, BTC thông báo rằng các rạp cũng sẽ được mở cửa, phục vụ miễn phí cho các khán giả TP HCM tại 3 địa điểm: rạp BHD Star Phạm Hùng, CGV Thảo Điền và  Trung tâm văn hóa Tân Sân Nhất.

Về cơ cấu giải thưởng, gồm có 01 giải “Cánh diều vàng”, 02 giải “Cánh diều bạc” và 02 bằng khen cho mỗi hạng phục phim nêu trên. Ngoài ra, Cánh diều vàng năm nay còn có thêm hai giải: “Giải báo chí - Phê bình cho Phim truyện Điện ảnh xuất sắc 2014” và Giải “Cánh diều vàng” cho cá nhân tham gia thực hiện các phim có chủ sở hữu hoặc đồng sở hữu thuộc Việt Nam sản xuất.

Trúc Vân (Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan