Cái lý để trở thành "thần tượng" nhìn từ Ya Suy

08:00 | 02/02/2013

957 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ya Suy thành Thần tượng âm nhạc, điều đó cho thấy rằng ai cũng có thể ca hát và trở thành thần tượng.

Đối mặt nhau ở chung kết, Ya Suy hay Hoàng Quyên chiến thắng điều có sức thuyết phục riêng của mình. Ya Suy không có giọng hát nội lực, kỹ thuật chuyên nghiệp như Hoàng Quyên nhưng Ya Suy có lợi thế hát bằng tâm hồn và hát bản năng. Và có lẽ, khán giả đang cần một thần tượng như thế, họ muốn nhìn thấy chính mình trong đó!

Nếu xét về giọng hát thì Hoàng Quyên xứng đáng là thần tượng hơn. Cô gái người Tày đã tốt nghiệp trung cấp thanh nhạc tại Trường Văn hóa nghệ thuật quân đội Hà Nội, một thời từng là học trò ruột của nhạc sĩ Lê Minh Sơn. Với giọng hát được đào tạo bài bản, Hoàng Quyên tỏa sáng ngay từ vòng đầu và cứ thế tiến vào các vòng trong với phong độ vững vàng, thuyết phục.

Hoàng Quyên - Ya Suy ai cũng có cái lý để trở thành thần tượng

Trước đêm thi chung kết ngày 25/01 vừa qua, khi đặt Hoàng Quyên và Ya Suy lên bàn cân thì phần thắng nghiêng hẳn về Hoàng Quyên. Song, sau đêm thi ấy, khi một sự cố hát lệch nhạc của Ya Suy, sau khi nhạc sĩ Huy Tuấn “đăng đàn” xin lỗi Ya Suy và khán giả trực tiếp trên sân khấu thì mọi chuyện đã khác. Sự cố tưởng chừng như đóng chặt cánh cửa trở thành thần tượng của Ya Suy bỗng chốc trở thành một lợi thế, Ya Suy càng nhận thêm được sự đồng cảm, thậm chí là thương cảm của khán giả.

Kết quả khảo sát ngay sau đêm thi, chàng trai người dân tộc này có tỷ lệ bình chọn áp đảo lên tới 70%, trong khi đó Hoàng Quyên chỉ có 30%.

Và trong đêm Gala tối qua 01/02, sau những tiết mục trình diễn ấn tượng, với số phiếu vượt trội hơn cô gái dân tộc Tày (306.000 tin nhắn), chàng trai người Chu Ru đã đoạt ngôi Thần tượng Âm nhạc Việt Nam 2012. Kết quả này đã gây nhiều tranh cãi trong khán giả và cả giới truyền thông báo chí ngay tại sân vận động Quân khu 7, nơi diễn ra cuộc thi. Nhưng đây cũng là điều hết sức dễ hiểu vì như đã nói cả Hoàng Quyên và Ya Suy đều có cái lý thuyết phục để chiến thắng. Người này chiến thắng thì đều là nổi thất vọng, ức chế đối với nhiều fan của người kia!

Không có gì nhiều để bàn về kết quả Ya Suy là thần tượng âm nhạc như đã công bố. Chưa bàn về giọng hát, việc trở thành thần tượng của Ya Suy đã minh chứng một điều là ai cũng có thể ca hát và trở thành thần tượng, bạn có thể đến từ đồng lúa của đồng bằng hay rẫy cà phê ở cao nguyên chứ không phải chỉ trong lớp thanh nhạc mới có thể thi thố và trở thành thần tượng.

Ya suy chiến thắng cũng phù hợp với tiêu chí của cuộc thi là “From zero to hero”.

Và sự mộc mạc, chân chất của Ya Suy đã chiến thắng

Không giống như bất kỳ một thần tượng âm nhạc nào trước đó, hầu hết đều hát hay, kỹ thuật thanh nhạc tốt, Ya Suy của mùa này lại mang đến chất giọng truyền cảm cùng với sự ngô nghê, thật thà, chênh vênh.

Với nhiều người, Ya Suy chiến thắng là phủ nhận giá trị thật của cuộc thi âm nhạc, tức là phải tôn vinh giọng hát lên đầu tiên. Song, có lẽ trước những kỹ thuật phòng thu hiện đại dễ dàng hô biến một giọng hát yếu thành “họa mi” hay những giọng hát đầy kỹ thuật, thể hiện ca khúc trò trịa như thiếu cảm xúc vốn đang đầy rẫy trên thị trường âm nhạc hiện nay thì khán giả đang cần một giọng hát chân chất xuất phát từ trái tim. Vì suy cho cùng giá trị cốt lõi của âm nhạc là kết nối trái tim người hát đến trái tim khán giả... Ya Suy đã làm tốt được điều đó.

Giọng hát của Hoàng Quyên đáng khen và không thiếu cảm xúc nhưng khán giả thấy ở nó sự tròn trịa, chỉn chu, một điều mà họ dễ dàng thấy ở nhiều gương mặt khác trên các sân khấu. Hẳn giám khảo Mỹ Tâm là người cảm nhận rõ nhất vì sao Hoàng Quyên không được lòng nhiều khán giả, giám khảo này đã không tiếc lời khen Hoàng Quyên, tuy nhiên Mỹ Tâm cũng nói rằng: “Lỗi của em đã không mắc phải lỗi nào để khán giả cảm thấy thương em hơn nữa”! Có lẽ đó là lý do thuyết phục duy nhất để lý giải về sự thất thế của giọng hát Hoàng Quyên so với Ya Suy.

Hẳn ngôi vị Thần tượng âm nhạc đang là một chiếc áo quá rộng với Ya Suy, người đi thi với tâm trạng hồn nhiên và luôn cảm thấy mình không xứng đáng làm thần tượng, kể cả sau khi đăng quang. Về giọng hát cũng thế, chắc chắn khán giả ở một sân khấu ca nhạc bình thường không như ở sân khấu của cuộc thi. Nơi họ bỏ tiền ra để thưởng thức món ăn tinh thần thì đòi hỏi cũng sẽ khác.

Hơn nữa, khi ấy Ya Suy không còn là một thí sinh mà là một ca sĩ nên khán giả sẽ không đủ “độ lượng” để chấp nhận, đồng cảm, hân hoan với một Ya Suy rụt rè, hát phô, chênh như trên sân khấu idol. Vì thế có lẽ Ya Suy cần một thời gian khá dài để thích hợp với ngôi vị thần tượng vì chuyện cải thiện giọng hát không phải là chuyện một sớm một chiều.

Ngôi vị Thần tượng âm nhạc đang là chiếc áo quá khổ với Ya Suy!

Cuộc thi là một bệ phóng tốt cho cả Hoàng Quyên và Ya Suy bước vào thế giới showbiz, cũng giống như các thí sinh của The Voice, sau khi cuộc thi kết thúc những thí sinh này đang tất bật với những sô diễn khắp mọi miền. Song đây chỉ là hiệu ứng sau cuộc thi, nó không kéo dài quá lâu như một ca sĩ chuyên nghiệp khác.

Từ khởi đầu tốt đẹp ấy, việc có đứng vững, tồn tại và tỏa sáng tiếp hay không hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực của mỗi người. Hào quang và danh vọng có được từ danh hiệu sau cuộc thi sẽ thoáng mất đi trong phút chốc, điều giúp họ đứng vững vàng bao giờ cũng là tài năng.

Khán giả âm nhạc vẫn hằng đau đáu mong chờ một “mùa xuân Vpop” đến từ những gương mặt mới được phát hiện từ các cuộc thi nhưng thực tế những năm qua đang diễn ra theo chiều hướng ngược lại. Hàng loạt cuộc thi đã cho ra đời biết bao nhiêu “thần tượng”, song cuộc thi kết thúc thì tên họ cùng danh hiệu cũng nhanh chóng chìm khuất theo thời gian.

Linh Lan