Phương Vy: Vietnam Idol đã thay đổi cuộc đời tôi

09:03 | 22/04/2015

6,182 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từng hai lần đăng quang hai cuộc thi về âm nhạc, 7 năm gắn bó với con đường nghệ thuật nhưng Phương Vy Idol chia sẻ, hành trình để cô đến và trở thành người của công chúng gian nan hơn rất nhiều so với việc chiến thắng trong một cuộc thi.

- Trước và sau Vietnam Idol, Phương Vy có thay đổi nhiều không?

- Trước Vietnam Idol, tôi chỉ là một cô gái vừa mới tốt nghiệp trung học phổ thông và dự định sẽ học lên cao để có thể giúp đỡ gia đình. Sau đó, chính gia đình biết thông tin về cuộc thi đã khuyên tôi đăng ký. Tôi tò mò, muốn thử sức một lần xem khả năng của mình. May mắn, tôi lại giành giải cao nhất.

Có thể nói chính Vietnam Idol đã thay đổi toàn bộ kế hoạch cuộc đời, giúp tôi có được như ngày hôm nay. Một cơ hội cực kỳ lớn để tôi có thể bước lên sân khấu lớn và trở thành ca sĩ chuyên nghiệp như hiện nay. Bởi nghệ thuật vốn không phải là nơi dễ dàng để đến, ở lại lâu dài. Vietnam Idol đã giúp tôi  đặt một chân vào nơi này. Bởi vậy, có thể xem Vietnam Idol đã có công thay đổi và giúp cho Vy có chỗ đứng như hiện nay.

- Sau khi chiến thắng Vietnam Idol rồi bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp, Vy thấy mình có thế mạnh gì?

- Thực sự, khi bắt đầu hát ở Vietnam Idol hay sau khi chiến thắng rồi thứ duy nhất tôi có chính là việc hát bằng bản năng và đam mê của mình mỗi khi lên sân khấu. Sau cuộc thi, tôi mới nhận ra, âm nhạc là thứ phải gắn liền với cuộc sống của mình và tôi dành mọi sự nỗ lực, cố gắng phấn đấu để trụ lại với nó.

- Rời Vietnam Idol rồi, con đường đi để trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp của Vy ra sao? Liệu có còn những thứ tình cờ và may mắn như lúc bước vào cuộc thi không?

- Với tôi hay bất kỳ ca sĩ nào bước ra từ đây, Vietnam Idol là bệ phóng rất lớn cho sự nghiệp của họ. Còn khó khăn với người mới bắt đầu luôn có rất nhiều. Nhưng một lần nữa tôi phải cảm ơn cuộc thi này, mang đến một ekip hoàn hảo để giúp tôi định hướng được hướng đi đầu tiên cho mình.

- Vậy khó khăn mà Vy nói tới trong những ngày đầu đi hát trên sân khấu lớn là gì?

- Ngôi vị quán quân Vietnam Idol giúp người ta nhớ đến tôi rất nhiều. Cho đến giờ, cái tên của mình vẫn luôn gắn với cuộc thi này: Phương Vy Idol. Nó là ánh hào quang rất lớn mà không phải ca sĩ nào cũng dễ dàng có được. Nhưng hào quang chỉ tỏa sáng trong một thời gian mà thôi, không thể đi theo bạn mãi được. Khi hào quang không còn, điều con lại chính là thứ bản thân người ca sĩ có để tồn tại với nghề.

Để đi được dài lâu, gắn bó với nghệ thuật, tự thân mỗi người hay chính bản thân tôi phải nỗ lực, phải cố gắng rất nhiều và phải có niềm đam mê thực sự dành cho nó.

- Hào quang tạo ra từ cuộc thi là có thật. Nhưng thực tế cho thấy sau cuộc thi nhiều thí sinh đã chìm nghỉm?

- Đúng vậy. Người ca sĩ nếu vắng mặt trên sân khấu, truyền thông một vài tháng, khán giả không còn nhớ đến họ rồi. Bởi sân khấu vẫn luôn sáng đèn, có nhiều ca sĩ để thay thế nếu không có “một quán quân”. Nhưng bản thân ca sĩ sẽ rất buồn khi không được hát. Bởi chỉ có khán giả, có sân khấu mới giúp họ tỏa sáng. Tôi đã từng rơi vào khoảng thời gian như thế.

Khoảng 2 năm sau đăng quang, Tôi phải nỗ lực rất nhiều để giữ được vị trí trong lòng khán giả. Rồi tôi gặp vài trắc trở trong đời sống riêng khiến bản thân cảm thấy bế tắc vì không làm được sản phẩm tốt, không biết phải đi tiếp ra sao nên chọn cách dừng lại.

- Rồi "cú xoay mình" trở lại V-pop lại mang Phương Vy đến với một show truyền hình thực tế khác - "Tuyệt đỉnh tranh tài"?

- Tôi nhận ra, mình rất may mắn khi cơ hội đến đúng thời điểm mình cần. Nhưng lý do lớn nhất khiến tôi quyết định là format của “Tuyệt đỉnh tranh tài” giúp người chơi được thử sức với nhiều dòng nhạc - những thể loại mà tôi  luôn mơ ước một lần được hát trên sân khấu lớn như Jazz, Opera, Broadway... dòng nhạc mà ít ca sĩ dám thể nghiệm trên sân khấu. 

Hơn nữa, bạn biết đấy, tôi từng nói Vietnam Idol chỉ là bệ đỡ, ánh hào quang nhất thời đối với bất kỳ ca sĩ nào. Còn tôi, từng "bị" công chúng lãng quên một lần, "Tuyệt đỉnh tranh tài" chính là cơ hội để khán giả nhớ tới Vy.

- Phương Vy là ca sĩ "hàng hiếm" của V-pop khi sở hữu nhiều danh hiệu của truyền hình thực tế. Vậy, gameshow có ý nghĩa ra sao với Vy hay với những người có giấc mơ nổi tiếng?

- Tôi không dám nhận mình là người có nhiều danh hiệu nhưng điều tôi nhận được khi tham gia hai cuộc thi là có cơ hội nhìn thấy rõ bản thân mình, những khả năng và hạn chế  để rèn luyện bản lĩnh tốt hơn.

Đối với bất kỳ cuộc thi nào, dù lớn, dù nhỏ cũng luôn có những áp lực nhưng người chơi cần phải bỏ qua những áp lực này để dành tâm trí, tình cảm và đam mê của mình cho mỗi phần trình diễn. Làm được điều này, bạn sẽ có được tình cảm của khán giả - một thành quả cao hơn cả sự thắng thua trong một cuộc chơi nữa.

- Từ những ngôi sao bước ra từ truyền hình thưc tế như Phương Vy, Uyên Linh, Hương Tràm, Phương Mỹ Chi... rất nhiều bạn trẻ nuôi giấc mơ trở thành ngôi sao khi tham gia vào truyền hình thực tế. Theo bạn, gameshow có thể giúp họ thỏa mãn ước mơ của mình hay không?

- Thực tế, không có bất kỳ môi trường nào, cuộc chơi nào có thể giúp bạn tới đích ngay cả. Chúng chỉ cho bạn kỹ năng và kinh nghiệm mà thôi.

Truyền hình thực tế cũng vậy, nó không phải là nơi mà bạn chỉ cần đến là có thể đạt được mong muốn của mình đâu. Khi bước chân vào bất kỳ cuộc thi nào, điều đầu tiên, các bạn trẻ phải hiểu rõ bản thân của mình: mơ ước và khả năng của mình có thể đi xa tới đâu. Điều đó giúp cho các bạn có động lực để rèn luyện bản thân, trau dồi kỹ năng và hơn hết bạn phải mang tinh thần vô tư khi tham gia cuộc chơi. Sau khi bước ra, bạn hiểu được bản thân mình, có sự tôi rèn, có kỹ năng thì cơ hội để bạn thực hiện điều bạn mong muốn sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Thái Minh (theo Năng lượng Mới)