Diễn viên Khương Ngọc: “Khán giả Việt khó đoán nhất trên đời”

07:33 | 15/12/2013

2,534 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Tôi thử sức ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật là vì niềm yêu thích riêng của cá nhân mình. Sản phẩm thì có người thích, người không… tôi không thể vì một vài lời nhận xét mà bỏ dở niềm đam mê của mình” - ca sĩ, diễn viên Khương Ngọc chia sẻ.

- Được công chúng biết đến bằng những vai diễn lạ, thời gian gần đây còn thấy anh đứng trên sân khấu ca hát nữa. Đó quả là một sự bất ngờ, anh có nghĩ mình có duyên với nghiệp cầm ca?

- Đúng là công chúng quen với hình ảnh Khương Ngọc là một diễn viên nhiều hơn. Ngọc đến với nghiệp diễn cũng gần chục năm nay, còn sáng tác và ca hát thì mới chỉ hơn 2 năm trở lại đây. Những ca khúc Ngọc sáng tác cũng chưa được nhiều và hầu hết là tự mình thể hiện những ca khúc đó. Chưa được chuyên nghiệp lắm nhưng thực sự đó là niềm đam mê của Ngọc.

Ngoài vai trò là diễn viên, Khương Ngọc còn sáng tác và tự hát những ca khúc của mình

- Nên chăng, ca hát là một cuộc dạo chơi của Khương Ngọc. Đó như một sự đổi gió để thăng hoa hơn trong nghệ thuật?

- Ngọc không bao giờ có khái niệm “dạo chơi”, chẳng có gì là dạo chơi hết. Bởi Ngọc biết dạo chơi không bao giờ có kết quả tốt.

Làm nghệ thuật khó nhưng lại rất dễ. Nếu có niềm đam mê, yêu nghề và đặc biệt một chút năng khiếu gì không quá có gì là khó khăn. Bản thân Ngọc thì không nghĩ lĩnh vực nghệ thuật nào hơn lĩnh vực nào cả. Đơn giản chỉ là yêu thích, cảm thấy có nhu cầu thì Ngọc phát triển những gì mà bản thân có thể làm mà thôi. Ngọc cũng chưa bao giờ nghĩ mình sẽ là một ca sĩ, Ngọc chỉ là một người yêu ca hát nên sẽ sáng tác và hát hết mình thôi.

- Có sự so sánh nào không khi Ngọc giữa vai trò là một diễn viên và một ca sĩ đứng trên sân khấu?

- Trên sân khấu ca hát thì Ngọc chưa dám nhận mình là một ca sĩ. Thời gian vẫn ở những giai đoạn đầu đủ để vui vì mình đã làm được điều mình mong muốn. Còn bản thân Ngọc chưa bao giờ có sự so sánh giữa hai nghề nghiệp này. Tất nhiên, như bạn thấy vì vai trò làm diễn viên của Ngọc được quan tâm và công chúng biết đến nhiều hơn. Còn ở vị trí ca hát thì gia tài của mình chỉ có khoảng hơn 20 ca khúc được sáng tác, phổ biến rộng rãi đến công chúng khoảng được hơn chục ca khúc. Cũng đã được những đánh giá, ưu ái đón nhận của công chúng. Ngọc xem đó là phần quà lớn lao dành cho mình.

Được xem là một gương mặt lạ của điện ảnh Việt

- Là niềm đam mê ư? Chứ không phải Ngọc đang cố chạy cho kịp xu hướng xây dựng hình tượng nghệ sĩ “đa năng” sao?

- Bản thân Ngọc là một người thẳng tính nói yêu là yêu, ghét là ghét. Và cũng không bao giờ cắm đầu, cắm cổ đi xây dựng một thứ gì đó mà chỉ là ảo vọng. Ngọc thấy hình tượng nghệ sĩ đa năng cũng không có gì là xấu, đó là để mình được sống hết mình với những niềm yêu thích, với điều kiện tình yêu thực sự còn không chỉ là cố vì một cái “danh” gì đó cho sang thì Ngọc nhất quyết là không.

Bản thân Ngọc chỉ phát triển những gì có thể làm thôi. Cuộc đời mỗi người là do bản thân họ tự quyết, có ai sống hộ mình đâu, đúng không? Chẳng thể nào đoán trước được phía trước của mình là điều gì đang chờ đợi, nên bản thân mình muốn thì mình hãy làm. Thích đóng phim… thì đóng, viết nhạc… thì viết, tất nhiên cố gắng đừng trở thành thảm họa. Mình vẫn nên biết, mình đang ở đâu, làm gì, phục vụ cho ai…

- Thế bạn phục vụ cho ai?

- Tất nhiên là công chúng. Ý Ngọc nói là hiểu được thị hiếu của công chúng. Đương nhiên, những thứ ngoài nghệ thuật mọi người nghĩ về Ngọc thế nào thì tùy, Ngọc không phải là người sống mà cứ vì quan tâm người ta nghĩ gì, xem mình như thế nào. Đó không phải là thứ mà mình vươn tới, cái mà Ngọc vươn tới là sự phát triển từ bên trong là nghệ thuật để mọi người nhìn nhận và đón nhận nó.

Xuất hiện trên sân khấu Bài hát yêu thích với nhạc phẩm Tiền Đùa

Theo Ngọc thì, khán giả Việt là khó đoán nhất trên đời. Để chiều lòng được họ cũng muôn vàn khó. Nay họ thích, mai có thể không nên nếu được số đông lựa chọn, thì đúng là một may mắn. Còn không thì phải cố dần dần thôi. Bản thân Ngọc cũng không lăn tăn việc mình được xếp vào hạng gì. Nhưng quan tâm đến việc làm nghệ thuật như thế nào. Ngọc muốn tất cả những gì đã làm dù là những vai diễn nhỏ, hay những ca khúc viết vội thì đều là tâm huyết, không hề chỉ là dạo chơi, hay đổi gió gì hết.

- Với lớp khán giả như bạn nói là "khó đoán" đó, thì có khó khăn trong việc chinh phục công chúng quá hay không?

- Nếu dễ thì ai cũng có thể làm nghệ sĩ rồi. Điều kiện phát triển thì trình độ thẩm định cũng như thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao. Nghệ sĩ không thể cứ giẫm chân tại chỗ mà đòi hỏi công chúng phải yêu mến mình, đúng không?

- Vậy mỗi khi làm một sản phẩm nghệ thuật, Khương Ngọc tâm niệm một điều gì nhất?

- Là làm cho bản thân mình trước đã. Mình phải thực sự thích và yêu nó thì mới mong người khác yêu được. Thiết nghĩ chẳng phải chạy theo những giá trị ảo, đeo đuổi cái này, cái khác. Bản thân mình phải hiểu mình đang cần gì đã. Cố gắng làm sao mỗi sản phẩm nghệ thuật không phải là một thảm họa. Còn về khán giả, ai khen ngợi hay chê bai mình đều trân trọng. Khen để làm động lực nhưng chê thì càng phải có động lực hơn nữa để có sức mà chinh phục những người đã chê mình đó.

 - Cảm ơn Khương Ngọc về cuộc trò chuyện này!

Huy An (Thực hiện)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps