Dạo chợ phiên Hà Giang

23:28 | 15/09/2012

3,380 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chợ phiên là nét đẹp văn hóa không thể thiếu ở vùng cao Hà Giang. Với người vùng cao, đi chợ phiên là hoạt động không thể thiếu trong sinh hoạt của gia đình họ. Ngày chợ, bà con thường kiếm nhiều cớ, để có mặt ở chợ...

Trẻ con thì ngoan ngoãn ngồi một chỗ, hoặc nằm địu trên lưng mẹ đánh giấc ngon lành trong tiếng rao mua bán tấp nập. Còn cha mẹ thì mải miết mua sắm hàng hoá, những đồ dùng thiết yếu trong gia đình mình đủ dùng trong vòng một tuần.

Đặc biệt hơn, các dân tộc vùng cao họ đi chợ không đơn thuần chỉ để mua bán mà còn là để đi chơi. Họ tới đây để giao lưu, trò chuyện, để gặp gỡ bạn bè, trao đổi tâm tình. Chợ phiên họp từ rất sớm và kết thúc vào lúc quá trưa. Chợ tuy còn nghèo nàn, đơn sơ với những sản vật do chính bàn tay cần mẫn của người dân nơi đây làm ra nhưng thấm đượm tình người. Đó là sản vật đặc trưng, cũng là đặc sản của từng vùng.

Chợ phiên thật náo nhiệt và đầy sắc màu, PV Petrotimes đã có dịp hòa mình trong không khí chợ phiên Minh Tân diễn ra đều đặn vào thứ 6 hàng tuần tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang để ghi lại những hình ảnh đó:

 

Giữa bốn bề mây núi hùng vĩ, cứ vào thứ 6 hàng tuần chợ phiên Minh Tân bắt đầu sự nhộn nhịp, sôi động ngay từ sáng sớm tinh mơ. 

Vượt qua hàng chục cây số để mang chú gà "cắp nách" đến phiên chợ, nếu khách trả không vừa ý chủ nhân sẵn sàng mang về để chờ phiên chợ sau một cách không ngần ngại.

Ở đây, mỗi người chỉ cần mang 1 món hàng dù giản dị nhất, rẻ nhất cũng đã tạo cho chợ phiên một nét văn hóa độc đáo, đầy cung bậc.

"...Mùa em thơm nếp xôi..." Thứ gạo nếp nương thơm phức được bày bán khá đắt khách

Chợ phiên đã trở thành đời sống tinh thần không thể thiếu của bà con người dân tộc, không phân biệt bất kỳ lứa tuổi nào

Dao, kéo, rìu... được làm thủ công truyền từ đời này sang đời khác

Quần áo dân tộc cũng là mặt hàng được quan tâm tại chợ phiên

Người mua cũng dễ bắt gặp các loại rau rừng đặc sản của đất Hà Giang như rau đắng, hoa chuối rừng, rau dớn, rau tập tàng...

Hay các loại rau quả nổi tiếng như cam đường, lê, táo mèo...

Góp mặt trong chợ Phiên cũng không thể bỏ qua rượu ngô. Đây không còn là thức uống bình thường nữa, nó được sinh ra từ cuộc sống lao động vất vả, mang trong mình giá trị tinh thần và tiếp thêm sức sống cho cuộc sống ở một nơi khắc nghiệt như Cao nguyên đá Hà Giang.

Thu nhập dù chẳng nhiều nhưng quan trọng hơn đó là những sản phẩm của sự kết tinh trong lao động, sự cần cù của bà con vùng cao. Một nơi còn nhiều khó khăn, thiếu nước và thiếu đất sản xuất, người dân vẫn vươn lên để thoát khỏi đói nghèo...

Mạnh Kiên - Hữu Tùng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.