Chuyện cổ tích trên đất Mỹ của cô gái mù gốc Việt

10:25 | 15/09/2012

7,297 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mất gần như hoàn toàn thị lực nhưng Christine Hà, cô gái Mỹ gốc Việt đã lần lượt vượt qua 100 đối thủ và xuất sắc đoạt danh hiệu “Vua đầu bếp”.

Trong trận chung kết “MasterChef”, Christine Hà đã chiến thắng và mang về cho cô danh hiệu “Vua Đầu Bếp” mùa thứ ba trong chương trình truyền hình thực tế ăn khách ở Mỹ và trên thế giới.

“Trong lịch sử vua đầu bếp chúng tôi chưa bao giờ có một thí sinh khiếm thính” -  Một vị giám khảo đã thốt lên như thế trong trận bán kết khi chỉ còn 3 thí sinh, trong đó có Christine Hà.

Khi nếm món ăn của cô, các vị giám khảo đã thật bất ngờ và hỏi “Bạn có thực sự bị mù không vậy”, Christine Hà vui vẻ trả lời: “Vâng, đúng vậy ạ”. Câu hỏi của vị giám khảo để thể làm Christine Hà tự ái nhưng người xem thì sẽ động lòng. Và làm sao, một cô gái mù có thể vượt qua 100 thí sinh để đến với đêm chung kết cuộc thi đầu bếp tài năng MasterChef nổi tiếng của Mỹ.

Cô tâm sự: “Tôi chỉ mong mang cảm hứng đến cho mọi người, rằng họ có thể đạt được điều họ muốn nếu họ thực sự đặt tâm trí vào nó. Họ có thể chiến thắng bất cứ điều gì. Tôi chắc sẽ ở đây bằng mọi cách để chiến thắng Vua Đầu Bếp”.

Christine Hà cầm chiếc gậy dò đường và thí sinh Josh Marks tại  MasterChef US 2012

Trong đêm thi bán kết. Khi chỉ còn 5 phút, một trong 3 vị giám khảo đã thốt lên: “Christine, người nấu món Việt Nam, văn hóa của cô ấy”.

Khi nếm món ăn của Hà trong đêm bán kết. Một trong ba vị giám khảo nói rằng: “Ý tôi là, tôi có hai ước ao lúc này. Tôi ước bạn có thể thấy bát thức ăn này và tôi ước mẹ của bạn đứng cạnh tôi và nếm nó. Bởi nó là một chúc thư thật sự và là nơi để bạn bước vào cuộc thi này. Hoàn toàn ngon”

Christine Hà, 32 tuổi là người Mỹ gốc Việt. Hà có một tuổi thơ yên bình tại Lakewood trước khi gia đình cô chuyển tới Houston, Texas. 19 tuổi, khi đang học Đại học Houston, thế giới dường như hoàn toàn sụp đổ trước mắt Hà khi cô bị mất gần hết thị lực. Ban đầu, các bác sĩ đã không thể tìm ra nguyên nhân dẫn đến triệu chứng liệt kì lạ của cô, sau đó họ cho rằng cô mắc một hội chứng viêm não. Tuy nhiên, cuối cùng, Hà được chẩn đoán mắc một chứng bệnh lạ - chứng bệnh đã cướp đi thị lực của cô.

Thật không dễ dàng khi mất đi thị lực và Hà tâm sự rằng, cô đã phải trải qua một khoảng thời gian đau khổ, căng thẳng. Và rồi cô quyết định phải sống để thích ứng, để tiến lên và hướng về phía trước. Nấu ăn đã đến với cô như một điều tự nhiên, bởi vì nếu không nấu ăn thì sẽ thật tốn kém với một nữ sinh viên đại học. Sau một thời gian tập làm theo các công thức nấu ăn trong sách, Hà nhận ra rằng nấu ăn không đơn giản để ăn mà còn để thưởng thức.

Cô bắt đầu tự tạo nên những công thức nấu ăn cho chính mình. Hà mời các bạn đến thưởng thức các món ăn do chính tay cô chế biến và cảm thấy thực sự hạnh phúc.

Món miến xào sò điệp Việt Nam của Hà trong đêm bán kết

Trong đêm thi MasterChef  hôm 4/9, Hà đã rất vui sướng khi được cầm trong tay cuốn sách nấu ăn mang tên cô. Cô tâm sự: “Tôi sẽ tặng cuốn sách cho mẹ tôi. Bà thực sự là một đầu bếp giỏi và bà đã qua đời khi tôi mới 14 tuổi. Bà chưa bao giờ để lại cho tôi một công thức nào và tôi đã cố tái tạo chúng từ lúc đó”. Và cô đã khóc.

Trong suốt cuộc thi MasterChef, Hà đã mê hoặc các khán giả xem truyền hình bằng khả năng giữ và thái đồ ăn. Cô chia sẻ, cô thái đồ ăn chậm hơn mọi người một chút. Bởi tất cả, cô phải dựa vào trực giác của mình. Lựa chọn những chiếc dao thích hợp cũng là việc quan trọng để tránh việc đứt tay và thái ra đồ ăn ngon.

3 vị giám khảo khó tính là đầu bếp Gordon Ramsey, đầu bếp Graham Elliot và nhà phê bình ẩm thực Joe Bastianich đã hết lời ca ngợi Hà vì cô đã biến khiếm khuyết thành sức mạnh hơn người. Vì mất thị lực nên Christine Hà phải nhận biết chính xác hơn bất kỳ ai về mùi vị cũng như kích cỡ của đồ ăn. Với Hà, mất thị lực cũng đem lại cho cô một lợi thế khác tại cuộc thi MasterChef. Cô không thể nhìn thấy ống kính máy quay cũng không thể biết mọi người đang làm gì xung quanh vì thế Hà có thể tập trung 100% vào việc nấu ăn.

Hà tiết lộ rằng cô cảm thấy bất ngờ khi báo chí gọi cô là siêu anh hùng ẩm thực nhưng cô cũng muốn mọi người hiểu rằng, không phải lúc nào cô cũng cảm thấy tự tin. Khi mới tham gia cuộc thi MasterChef, cô cảm thấy vô cùng mệt mỏi và chán nản. Song với tình yêu của gia đình và sự ủng hộ của người chồng, Hà đã trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Christine Hà mới đây đã chia sẻ với báo giới: “Có hai điều tôi yêu trong cuộc sống, đó là thức ăn và ngôn ngữ. Đó là cách tôi thể hiện chính mình và kết nối với mọi người”.

Có lẽ vì thế Hà đã làm một trang blog nấu ăn riêng có tên gọi The Blink Cook (Người mù nấu ăn) với các ứng dụng của sản phẩm Apple như đọc màn hình để người mù có thể dễ dàng sử dụng. Và chính nhờ trang blog này, các nhà sản xuất chương trình MasterChef đã phát hiện ra tài năng ẩm thực của Hà.

Christine Hà

Vào đêm chung kết diễn ra tối 11-9, Christine Hà đã đánh bại đối thủ Josh Marks để trở thành người chiến thắng cuộc thi MasterChef nhận được 1 quyển sách dạy nấu ăn và một giải thưởng trị giá 250 nghìn đô. Đây đúng là điều kỳ diệu vì Christine không chỉ là một cô gái mù bản lĩnh mà còn vì trước đây không lâu cô không hề biết nấu ăn.

Christine Hà thú nhận với TVGuide.com: "Tôi thậm chí không biết làm thế nào để nấu cơm bằng nồi cơm điện. Tôi tự cảm thấy xấu hổ khi nghĩ tới những người phụ nữ Việt Nam đảm đang".

Cô ấy đi một chặng đường dài từ không biết làm thế nào để dùng nồi cơm điện và giờ cô đã chiến thắng Master Chef với khẩu vị tuyệt vời. Các món ăn dự thi là những món ăn Đông Nam Á.

Christine Hà hoàn toàn chinh phục các vị giám khảo bằng các món ăn đặc trưng châu Á. Cô chuẩn bị món nộm đu đủ, cua và rau trộn Thái Lan, thịt lợn om cùng cơm, cải xoăn giòn, nấm và được phủ trên bằng trứng chim cút, nước cốt dừa. Trong đó, món cơm sườn ốp la của Việt Nam là một trong ba món ăn được Hà chọn để tham gia chung kết.

Mặc dù món ăn không được trình bày phức tạp bằng đối thủ nhưng ban giám khảo khâm phục sự cân bằng của món ăn và cách thức thực hiện hoàn hảo của Hà.

Món cơm sườn ốp la Việt Nam của Christine Hà trong đêm chung kết

Và 3 vị giám khảo khó tính sau khi nhận xét đây là quyết định khó khăn nhất trong lịch sử MasterChef  đã xướng danh Christine là người chiến thắng.

Hà đã òa khóc xen lẫn hạnh phúc: "Tôi không thể tin rằng mình đã chiến thắng MasterChef. Sau những khó khăn vừa trải qua, đây quả là trải nghiệm tuyệt vời vì đã có thể vượt qua tất cả những đầu bếp giỏi nhất ... Tôi đã trở thành nhân chứng sống để chứng minh những giấc mơ đều có thể trở thành hiện thực bất kể bạn có gặp trở ngại nào trong cuộc sống này”.

Hiện nay, Christine Hà đang hoàn tất bằng Master Fine Art của trường Đại học Houston - một trong những chương trình đào tạo viết văn hàng đầu của Mỹ. Sau khi tốt nghiệp đại học, Hà muốn phát hành một cuốn hồi ký. Cô cũng muốn thực hiện được ước mơ là mở một cửa hàng kem và một nhà hàng ăn cao cấp nơi sử dụng những nguyên liệu thức ăn của quê hương Việt Nam. Mọi người đang chờ Christine Hà viết tiếp câu chuyện cổ tích của đời mình.

 

Thanh Đông