Chìm dần vì... chơi nổi

07:00 | 04/03/2015

1,381 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc những người đẹp, người nổi tiếng trong giới showbiz coi thường cơ quan chức năng không phải quá hiếm, thế nhưng sau những scandal này, họ vẫn mặc nhiên coi mình là một ngoại lệ, để rồi lại tiếp tục… lệch lạc.

Năng lượng Mới số 400

Vừa qua, dư luận xã hội hết sức bức xúc về tình trạng người nổi tiếng vi phạm và công khai coi thường pháp luật. Trên fanpage facebook của mình, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã kể chuyện bị 2 đồng chí công an trẻ cùng trật tự phường giữ xe. Song đáng chú ý hơn, Tuấn Hưng cho biết đã đánh cán bộ trật tự phường vì xúc phạm mẹ mình.

Một lãnh đạo Công an phường Tràng Tiền cho biết, nguyên nhân dẫn tới vụ việc trên là do ca sĩ Tuấn Hưng đỗ xe sai quy định, tổ trật tự phường tiến hành xử lý vi phạm.

Yanbi, Tuấn Hưng là hai trong nhiều nghệ sĩ coi thường pháp luật

Còn nhớ vào tối 15/11/2014, ca sĩ trẻ Yanbi bị tổ công tác đặc biệt 141 chốt trên tuyến phố Trần Xuân Soạn, Hà Nội kiểm tra hành chính và giữ xe. Không giữ được bình tĩnh, nam ca sĩ này đã có những phản ứng tiêu cực khi văng tục thách thức lực lượng chức năng. Hành động này của Yanbi đã bị ghi hình lại và được đăng tải trên mạng xã hội khiến nhiều khán giả bất bình vì lối ứng xử thiếu văn hóa của nam ca sĩ này. Đỉnh điểm là vụ việc mới xảy ra của Trang Trần khiến công chúng rất phẫn nộ.

Nhiều người cho rằng các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng này tự cho mình quyền “được vi phạm”; tuy nhiên, cũng có khá nhiều người nổi tiếng ứng xử rất văn minh và đúng mực khi bị xử lý vi phạm giao thông. Mới đây, dư luận xôn xao truyền tay nhau về đoạn clip ghi lại cảnh Johnny Trí Nguyễn bị cảnh sát giao thông “hỏi thăm” khi tham gia giao thông. Trong đoạn clip này, cảnh sát giao thông đã dừng xe Johnny Trí Nguyễn và yêu cầu kiểm tra thủ tục hành chính, giấy tờ xe. Diễn viên này rất vui vẻ phối hợp với lực lượng chức năng và xuất trình đầy đủ giấy tờ.

Cuối năm 2014 vừa qua, chiếc Audi chở nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến cho một số người bị thương nặng. Không phải là người gây tai nạn, nhưng nữ ca sĩ đã nhanh chóng chấp hành các thủ tục xử phạt của lực lượng chức năng, đồng thời cô còn đến thăm hỏi và hỗ trợ các gia đình nạn nhân được dư luận đồng tình ủng hộ.

Bên cạnh những ngôi sao có ý thức chấp hành pháp luật cũng như quy định của Nhà nước, nhiều người đẹp đã tỏ rõ thái độ “coi khinh” án phạt của những cơ quan văn hóa. Những năm vừa qua, các ca sĩ, diễn viên bị phạt, bị cấm diễn không ngừng tăng lên. Điều lạ là, càng phạt lại càng có nhiều người vi phạm.

Sau scandal “mặc hở”, ca sĩ Hương Tràm bị phạt 10 triệu đồng và cấm diễn 3 tháng ở Hà Nội. Tiếp sau Hương Tràm, người mẫu Hà Anh cũng bị cấm diễn 3 tháng ở TP HCM vì mặc phản cảm. Trước đó, các ca sĩ nổi tiếng như Thu Minh, Angela Phương Trinh, Minh Hằng… cũng từng nhận án phạt vì ăn mặc phản cảm trên sân khấu. Tuy nhiên, Hương Tràm vẫn sexy hết mức có thể trên sân khấu ngay cả khi lệnh phạt vẫn còn hiệu lực. Còn Hà Anh cho rằng, bị phạt cũng rất “bình thường”. Thái độ của Hương Tràm, Hà Anh cho thấy họ vẫn còn tiếp tục hở, thậm chí hở bạo hơn trên sân khấu và chấp nhận chịu phạt lần 2, lần 3….

Năm 2014 cũng được coi là năm “trào lưu thi chui” của những người đẹp Việt. Trào lưu này gọi tên Cao Thùy Linh, Tường Vy, Huỳnh Thúy Anh, Hồng Quế… Mặc dù sau khi bị phát hiện, tất cả những người đẹp này đều bị xử lý hành chính và phải nộp phạt với số tiền lên tới hàng chục triệu đồng, nhưng những án phạt này chưa đủ nghiêm và không thể ngăn cản những người đẹp “đua nhau” đi thi chui để lấy danh hiệu.

Khi hình ảnh xấu xí của những ngôi sao được tung lên mạng xã hội, nhiều người đặt câu hỏi vì lý do gì mà những ca sĩ, diễn viên này dám nhục mạ, thậm chí “tung chưởng” đối với những người đại diện cho pháp luật? Câu trả lời có lẽ quá rõ ràng, bởi vì họ cũng giống như rất nhiều người khác, nghĩ rằng người nổi tiếng thì sẽ được “ưu tiên” trong mọi trường hợp.

Những vụ việc này nếu không được xử lý tới nơi tới chốn có thể sẽ tạo nên một “trào lưu chơi trội” của giới văn nghệ sĩ thiếu đạo đức và trở thành tấm gương xấu cho giới trẻ, vốn có xu hướng học hỏi theo hành động và phong cách của các nghệ sĩ. Các nghệ sĩ cần hiểu rằng, khi đứng trước pháp luật, mọi người đều bình đẳng như nhau, bất kỳ sai phạm nào cũng phải được xử lý công bằng, nghiêm minh. Đây sẽ là một bài học đắt giá dành cho những nghệ sĩ vốn cậy mình nổi tiếng và quen biết rộng nên coi thường việc thi hành pháp luật và ngang nhiên chống đối người thi hành công vụ.

Lúc này, dư luận xã hội đã phải tự đặt ra câu hỏi: Phải chăng người hâm mộ đã quá “nương nhẹ” cho những người nổi tiếng, trao cho họ quá nhiều đặc quyền và ưu ái, tạo điều kiện để họ “chơi trội” và coi thường những giá trị văn hóa khác. Nhiều người nổi tiếng vẫn mặc nhiên cho rằng, vì họ đẹp, có tài nên được quyền “đứng trên” những quy định và quy tắc ứng xử thông thường của xã hội. Chính sự coi thường dư luận, coi thường người hâm mộ này đã kéo theo một loạt scandal gây chấn động, xôn xao cả giới showbiz.

Showbiz Việt và công chúng ngày nay đang quá ưu ái cho người nổi tiếng, cho nghệ sĩ mà quên đi rằng họ cũng chỉ là những người bình thường, đang lao động và cống hiến cho xã hội. Chính sự ưu ái quá mức này đã tạo “ảo tưởng” cho một bộ phận không nhỏ những ca sĩ, diễn viên tự cho mình đặc quyền, đặc lợi hơn những người khác. Đã đến lúc công chúng cần nghiêm khắc và khắt khe hơn nữa để thanh lọc showbiz Việt, để đưa nghệ sĩ về đúng vị trí, để họ cống hiến cho công chúng, cho xã hội chứ không chỉ “nổi lềnh bềnh” bằng scandal.

Vương Tâm