Cha đẻ của “Em mơ gặp Bác Hồ” qua đời

15:30 | 23/08/2014

512 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhạc sĩ Xuân Giao, cha đẻ của Em mơ gặp Bác Hồ, Cô gái mở đường, Chào sông Mã anh hùng … vừa ra đi ở tuổi 82.

Cố nhạc sĩ Xuân Giao

Sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật, nhạc sĩ Xuân Giao đã qua đời ngày 21/8 tại nhà riêng. Lễ viếng nhạc sĩ Xuân Giao được tổ chức từ 7h30 sáng thứ 3, ngày 26/8 tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Nhạc sĩ Xuân Giao tên đầy đủ là Trương Xuân Giao, sinh năm 1932, quê gốc ở Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên, nhưng ông lại trưởng thành ở đất Kiến An, Hải Phòng.

Ông bắt đầu con đường âm nhạc từ một diễn viên hát giọng nam trầm của Đoàn Ca múa Tổng cục Chính trị. Từ năm 1960 là cán bộ biên tập Nhà Xuất bản Âm nhạc.

Vừa làm công tác biên tập vừa sáng tác, ông đã có nhiều ca khúc nổi tiếng, đặc biệt là trong những năm kháng chiến chống Mỹ: Bài ca biên phòng, Giữ biển trời Quảng Bình – Vĩnh Linh, Đi tới những chân trời, Cô gái mở đường, Chào sông Mã anh hùng... Các tác phẩm dành cho thiếu nhi, ông có: Em mơ gặp Bác Hồ, Em yêu Thủ đô, Cháu yêu bà...    

Ca khúc nổi tiếng Em mơ gặp Bác Hồ được ông sáng tác năm 1969. Ông viết ca khúc này sau khi Bác Hồ mất ít ngày, trong ngôi nhà cũ của gia đình tại 417 phố Bạch Mai. Em mơ gặp Bác Hồ là một trong những ca khúc đã đem về cho nhạc sĩ Xuân Giao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.

Ngọc Linh (th)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.