Cẩm Vân - ca sĩ thách thức thời gian

15:56 | 01/08/2014

1,197 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Cẩm Vân là mẫu ca sĩ không chỉ một bài và giọng ca ấy thách thức cái đáng sợ nhất: Thời gian!” - nhà thơ Ðỗ Trung Quân đã từng nhận xét về Cẩm Vân như thế. Và cho đến giờ này, nhận xét ấy là đúng; không chỉ có giọng hát thách thức thời gian mà ý chí của ca sĩ “Bài ca không quên” cũng là một điều thách thức với những cay đắng trong cuộc sống này!

Năng lượng Mới số 344

PV: Gắn bó với ca hát trên 30 năm rồi, nhưng bây giờ mỗi lần lên sân khấu, khán giả vẫn cảm nhận ở chị một sự tươi mới, một cảm xúc tràn đầy. Bí quyết nào giúp chị giữ “lửa” nghề lâu đến như vậy?

Ca sĩ Cẩm Vân: Tôi không có bí quyết riêng gì, chẳng qua đó là cảm xúc âm nhạc của riêng mỗi người mà thôi. Tôi nghĩ không chỉ ca sĩ mà ngay cả những người yêu nhạc, khi nghe nhạc thì họ cũng có cảm xúc của riêng mình.

Và để giữ được cảm xúc âm nhạc thì thứ nhất đòi hỏi người ca sĩ là phải yêu, phải trân trọng nghề để ngọn lửa âm nhạc luôn cháy. Có ai nghĩ là giờ này tôi vẫn còn rất “mê” chuyện ra album mới, dẫu biết rất khó ra sản phẩm lúc này, lúc mà hầu hết các ca sĩ đều bán hẳn trên mạng và khán giả cũng không cần ra tiệm mua CD. Riêng tôi vẫn thích sản phẩm của mình được trưng trên kệ đĩa ngoài tiệm và khán giả có thể chọn mua CD để sưu tầm, lưu giữ sản phẩm của ca sĩ mà mình yêu thích.

Ngoài ra, ca hát là công việc hằng ngày của tôi. Ông bà ta có câu “văn ôn võ luyện”, ngày nào tôi cũng lên sân khấu hát nên cảm xúc âm nhạc trong tôi được lưu giữ theo thời gian.

Tuy nhiên, thời gian là kẻ thù đáng sợ nhất của ca sĩ. Tôi luôn tự nói với bản thân mình là hãy cố gắng, khi nào còn đứng trên sân khấu thì phải sống hết mình với đam mê. Ở thời của tôi, việc tạo dựng tên tuổi không hề dễ dàng. Tôi đã trụ trong nghề này hơn 30 năm rồi và giờ là thời khắc tôi phải thật cẩn trọng để giữ gìn.

Cẩm Vân - ca sĩ thách thức thời gian

Cẩm Vân vẫn “cháy” hết mình trên sân khấu

PV: Sự đón nhận của khán giả với chị từ thời “Bài ca không quên” so bây giờ có khác đi nhiều lắm không, thưa chị?

Ca sĩ Cẩm Vân: May mắn là đến thời điểm này tôi vẫn có một lượng khán giả trung thành nhất định. Khi tôi bước ra sân khấu, tôi được tán thưởng và đó là niềm khích lệ vô cùng lớn lao để tôi có thể tự nhủ rằng mình vẫn còn sức hút. Khi một chương trình cần đến giọng hát của tôi thì tôi vẫn được mời ở vị trí hàng đầu. Nhiều người vẫn trân trọng và nhớ đến giọng hát của tôi, đó là điều mà tôi rất hạnh phúc.

Dĩ nhiên là âm nhạc thay đổi theo thời gian nhất định nhưng khi một bài hát gắn liền với tên tuổi một ca sĩ thì nó sẽ không thay đổi. Một bài hát có tuổi đời cả trăm năm nhưng giá trị của nó thì không đổi, nó đã định hình. Tôi nghe những bản nhạc xưa tôi vẫn thấy hay, ấn tượng.

Nhưng âm nhạc bây giờ thì có rất nhiều ca khúc mà ca từ không có nhiều giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật.

PV: Không chỉ có âm nhạc hiện tại đang xuống dốc mà người thể hiện âm nhạc đó cũng đang có vấn đề. Ðó là rất nhiều ca sĩ trẻ ngày nay thường tạo những scandal như: hở hang, lộ hàng, phát ngôn, hành động phản cảm, gây sốc… để thu hút sự chú ý của dư luận rồi đi vào showbiz. Hẳn chị cũng trăn trở ít nhiều về thế hệ ca sĩ này?

Ca sĩ Cẩm Vân: Mỗi người có cách thể hiện riêng nhưng tạo scandal để thu hút sự chú ý thì theo tôi là không nên. Tôi cũng không hiểu được họ, có thể một phần là do các ca sĩ trẻ cố tình làm vậy để nổi tiếng hay phong trào hiện tại bắt buộc họ phải làm vậy mới nổi được?!

Có một điều tôi phải thừa nhận là ở thời buổi hiện tại, để một giọng hát hay thực sự mà không có scandal để gây được chú ý thì rất là khó để được mọi người biết đến! Hẳn nhiều người sẽ phản đối với tôi điều này, tuy nhiên nó là sự thật. Bằng chứng là bạn hãy vào các trang báo hằng ngày mà xem, hầu hết là báo chí viết về những nhân vật scandal. Không có chỗ đứng cho những nhân vật “hiền” trong các bài báo đó. Vậy thử hỏi làm sao họ có thể được biết đến?!

Nhưng tôi vẫn lạc quan là sẽ có những người không cần đến chiêu trò, scandal để PR mà vẫn nổi tiếng. Tôi vẫn mong chờ một giọng hát tỏa sáng bằng chính năng lực thực sự của mình và sự tỏa sáng đó thì rất đáng trân trọng. Nói là vậy, nhưng việc quảng bá hình ảnh, sản phẩm của mình trong thời buổi hiện tại là chắc chắn phải có rồi, vấn đề là ít hay nhiều và cách gì mà thôi! Bởi thị trường âm nhạc hiện tại không giống thời của chúng tôi ngày trước. Bây giờ tôi nghe ai cũng hát “hay” như nhau, ai cũng đua nhau quảng bá mình nên sự cạnh tranh nhau là rất lớn và công cuộc tìm chỗ đứng cho mình cũng càng trở nên khắc nghiệt hơn.

Ca sĩ Cẩm Vân

PV: Hiện tại, ca sĩ trẻ có rất nhiều, nhưng để tìm một giọng hát có chất riêng thì quá khó. Ðiều này khác với thế hệ ca sĩ trước như Ngọc Bích, Bảo Yến, Nhã Phương… mỗi gương mặt là một chất giọng hoàn toàn khác nhau. Chị nghĩ sao về sự khác biệt này?

Ca sĩ Cẩm Vân: Thế hệ ca sĩ trước thì mỗi người một giọng khác nhau vì họ biết khai thác giọng thiên phú của mình nên không thể nhầm lẫn với ai. Chỉ cần nhắm mắt nghe là đã biết ai hát rồi. Còn nhiều ca sĩ bây giờ thì không được như vậy...

Ca sĩ rất cần kiến thức âm nhạc để hỗ trợ cho nghề nghiệp. Tuy nhiên, việc học hát thì tôi lại không thích vì khi đó giọng hát dễ bị giống nhau, một màu, một chất, không tạo được nét riêng trong âm nhạc của mình.

Với ca sĩ Hồ Ngọc Hà, giọng hát cô ấy không được giới chuyên môn và công chúng đánh giá là hay nhưng rất nhiều người và trong đó có tôi thích. Lý do là giọng cô ấy không giống ai, nghe là biết Hồ Ngọc Hà.

PV: Bên cạnh một Cẩm Vân nồng nàn, sâu lắng thì hình ảnh hạnh phúc của gia đình chị luôn khiến nhiều người ngưỡng mộ…

Ca sĩ Cẩm Vân: Tôi nghĩ, bên trong gia đình nào cũng có những sóng gió riêng, nếu nói êm đẹp hoàn toàn thì cũng không phải, cũng va chạm, cũng giận hờn chứ. Nhưng với vợ chồng tôi, tuổi tác có thể già đi chứ tình yêu thì vẫn còn trẻ lắm! Chúng tôi lại làm chung một nghề nên lúc nào cũng khăng khít. Hơn nữa tôi cũng may là có một ông chồng tuy có lúc hơi nóng tính, nhưng về với vợ con lại rất mực yêu thương. Chẳng hạn như chuyện tình cảm ngoài luồng thì anh Khắc Triệu không hề có; chính vì điều đó làm cho tôi yên tâm đi hát chứ nếu suốt ngày ghen hoài thì làm sao hát hò?! (cười) Tôi rất xem trọng tình cảm gia đình, cái gì có thể mất được nhưng riêng tình cảm vợ chồng mà không ổn thỏa thì không làm được gì!

PV: Thưa chị, phải chăng mối quan hệ tình cảm, vợ chồng của giới nghệ sĩ rất mong manh, dễ vỡ? Bằng chứng là gần đây có rất nhiều cặp vợ chồng nghệ sĩ trẻ tan vỡ trong bất ngờ, tiếc nuối của nhiều người vì ai cũng nghĩ họ là những cặp đôi đẹp nhất giới showbiz!

Ca sĩ Cẩm Vân: Theo tôi, nói tình cảm nghệ sĩ mong manh thì tội nghiệp cho họ lắm bởi không chỉ riêng nghệ sĩ mà người thường cũng vậy. Trong giới nào thì cũng có người này người nọ, dĩ nhiên người nghệ sĩ là có tính lãng mạn hơn nhưng tôi thấy thời buổi này con người xem chuyện ngoài vợ ngoài chồng là rất bình thường. Chỉ đổ cho người nghệ sĩ là không đúng, người bình thường ngày nay cũng quá “lãng mạn” đấy chứ!

PV: Xin cảm ơn chị!

Cẩm Vân được xem là cánh chim đầu đàn của thế hệ ca sĩ sau 1975. Chị nổi tiếng có chất giọng trầm ấm, khỏe khoắn với sở trường là những ca khúc trữ tình, truyền thống, cùng những sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Hình ảnh và âm nhạc của Cẩm Vân như đi vào sâu trong tim người yêu nhạc nhiều thế hệ. Nhắc đến chị, người yêu nhạc sẽ nhớ ngay đến những “Bài ca không quên”, “Hà Nội mùa vắng cơn mưa”, “Sóng về đâu”…

 

Thu - Vân (thực hiện)

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.