Búp sen Vàng 2013 tôn vinh các nhà làm phim trẻ

13:52 | 07/06/2013

897 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lễ trao giải Búp sen Vàng - giải thưởng thường niên lớn nhất trong năm của Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD) – Hội Điện ảnh Việt Nam dự kiến diễn ra ngày 28/7 với chủ đề "Trải nghiệm của tôi - Tuổi trẻ của tôi".

Búp sen Vàng 2013

Lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2010, cho đến nay, giải thưởng Búp sen Vàng đã trải qua hành trình gần 4 năm đồng hành cùng các nhà làm phim trẻ. Trải qua 3 lần tổ chức trước, giải Búp sen Vàng ngày càng khẳng định được uy tín khi có sự tham gia của rất nhiều nhà làm phim tên tuổi trong và ngoài nước ở vị trí Ban giám khảo như đạo diễn Phan Đăng Di, đạo diễn Phan Huyền Thư, đạo diễn Nguyễn Trinh Thi, đạo diễn Trần Phương Thảo, nhà quay phim Hoàng Tất Phát, biên kịch Bùi Kim Quy, nhà dựng phim người Pháp Julie Béziau, biên tập viên VTV3 Mỹ Linh… 

Vào mùa hè 2013, giải Búp sen Vàng sẽ tiếp tục được tổ chức với sự góp mặt của hàng trăm học viên cùng các nhà làm phim, các tổ chức văn hóa, báo chí truyền thông trên địa bàn Hà Nội. Năm nay, Lễ trao giải Búp sen Vàng lấy chủ đề "Trải nghiệm của tôi – Tuổi trẻ của tôi", với mong muốn nâng cao tiếng nói của giới trẻ trong xã hội hiện đại. Chủ đề này mang đậm tính đột phá và hứa hẹn sẽ đem lại cho khán giả những bất ngờ thú vị, với những câu chuyện cảm động nhưng không kém phần hấp dẫn về quá trình lớn lên và trưởng thành của các học viên trong suốt quá trình làm phim tại trung tâm TPD.

Trong năm qua, dự án Chúng ta làm phim đã hỗ trợ cho các nhà làm phim trẻ thực hiện 38 bộ phim tài liệu ngắn, 10 phim truyện ngắn. Sau quá trình tuyển chọn kỹ lưỡng, ban tổ chức đã chính thức lựa chọn ra danh sách đề cử gồm 12 bộ phim xuất sắc nhất cho các hạng mục phim tài liệu ngắn (7 phim) và phim truyện ngắn (5 phim). Các tác phẩm này sẽ tiếp tục bước vào vòng chấm thi thứ hai, do Ban giám khảo bình chọn, để tìm ra 3 phim tài liệu cùng 3 phim truyện có chất lượng tốt nhất, được trình chiếu trong đêm trao giải.

Phim truyện ngắn: Chạy trên đôi nạng gỗ (đạo diễn Nguyễn Hà Phương)

Búp sen Vàng là giải thưởng thường niên của dự án Chúng ta làm phim (We are filmmakers), do Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD) – Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức. Dự án Chúng ta làm phim chính thức được thành lập vào năm 2009, với mục đích góp phần nâng cao thẩm mỹ và nhận thức về nghệ thuật điện ảnh cho thanh thiếu niên, đồng thời, tạo nên một diễn đàn để những người trẻ tìm thấy tiếng nói chung, cùng nhau chia sẻ tình cảm, khát vọng, hoài bão và niềm đam mê, thông qua nghệ thuật điện ảnh…

Giải thưởng Búp sen Vàng là dịp để tôn vinh các tác phẩm (phim truyện và phim tài liệu ngắn) và các nhà làm phim trẻ xuất sắc nhất trong một năm qua của dự án Chúng ta làm phim. Qua chương trình này, nhiều nhà làm phim trẻ không chuyên đã có cơ hội đưa tác phẩm của mình lên màn ảnh rộng và giới thiệu tới khán giả. Bên cạnh đó, một số bạn trẻ yêu điện ảnh cũng thông qua chương trình này gặt hái được những thành quả nhất định trong lĩnh vực làm phim, trở thành những cái tên đầy triển vọng của nền điện ảnh trong nước.

Danh sách phim đề cử:

Phim tài liệu

1. Chúng tôi đã cưới (đạo diễn Nguyễn Hà Phương, Mai thị Búp)

2. Nguyên Linh (đạo diễn Lê Thu Minh)

3. Cha và con (đạo diễn Hà Huyền Linh)

4. Tôi đi bán tôi (đạo diễn Mạc Phạm Ngọc Hà)

5. Khoảng trời của em (đạo diễn Phan Ngọc Mai)

6. Con đi trường học (đạo diễn Hà Lệ Diễm)

7. Bạn đồng hành (đạo diễn Lê Mỹ Cương)

Phim truyện ngắn

1. Chạy trên đôi nạng gỗ (đạo diễn Nguyễn Hà Phương)

2. Ngoài kia có gì (đạo diễn Nguyễn Diệp Thùy Anh)

3. Trang 69 & lớn tự khắc biết (đạo diễn Mai thị Búp)

4. Những ngày đẹp trời (đạo diễn Đỗ Phương Trang)

5. YRML (đạo diễn Trần Thanh Vân)

Linh Chi