Xuân ở giàn khoan

07:00 | 20/02/2015

1,230 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trước phòng chờ của sân bay trực thăng, thuộc công ty bay dịch vụ miền Nam, các đồng nghiệp của tôi cũng đã quen với cái cảnh đón xuân ở giàn khoan nên vẫn nói cười vui vẻ, chỉ có ánh mắt của họ là nói lên tất cả…

Năng lượng Mới số Xuân 2015

Lâu lắm rồi, tôi không được thưởng thức cái cảnh ngồi quây quần quanh nồi bánh chưng luộc, đun bằng những gốc cây ủ than hồng đỏ rực cả một góc vườn, cái cảnh mẹ tôi trải những tàu lá dong ra lau sạch, hong khô để bố ngồi gói bánh, lũ trẻ chúng tôi xí xắng chạy quanh nhặt những tờ báo cũ có ảnh cắt dán lên tường. Nhớ quá quê mình, những cảnh này có lẽ đã đi vào thời quá vãng. Tôi như cũng bị xoáy vào cơn lốc mua sắm ấy để trọn tình vẹn nghĩa với gia đình vợ con cho đến ngày 28 tết, rồi sáng 29 xách cặp ra đi, hình như những người thợ khoan, những người làm việc trên biển cũng đều mang nặng một tâm trạng bùi ngùi lưu luyến như vậy thì phải.

Trước phòng chờ của sân bay trực thăng, thuộc công ty bay dịch vụ miền Nam, các đồng nghiệp của tôi cũng đã quen với cái cảnh đón xuân ở giàn khoan nên vẫn nói cười vui vẻ, chỉ có ánh mắt của họ là nói lên tất cả…

8 giờ 10 phút, chuyến bay đầu tiên cất cánh chở những chàng trai đủ ba thế hệ hồn nhiên lao vút lên bầu trời xanh thắm, giữa mênh mông sóng cồn của biển, tạm biệt nhé đất liền, tạm biệt nhé người thân.

Khi máy bay hạ cánh xuống giàn khoan RP2 mỏ Rồng, những người thợ khoan của Đội khoan 5 nơi tôi làm việc, đổi ca, đón chào nhau bằng cái bắt tay thân thiện và đồng cảm, rồi mọi người lại vội vã xuống cầu thang vào phòng thay đồ, chuẩn bị cho công việc thường ngày trong ca trực. Thế là... một ngày cuối năm của kíp khoan lại bắt đầu.

Ở trên giàn khoan, thường có từ 4 đến 5 đơn vị độc lập làm những công việc khác nhau, nên đơn vị nào cũng có cách thức tổ chức đón xuân riêng bằng những cây mai, cây đào chuyển ra từ đất liền đón tết. Họ chia nhau từng gói quà xuân của một vị bộ trưởng và các cấp lãnh đạo ngành từ hai ngày trước. Thế là mùa xuân sắp đến, thế là một cái tết lại về theo từng con sóng đón xuân sang.

Biển vẫn gió mạnh, gió thổi xiêu người, gió luồn lách qua từng bloc, ở chân đế giàn khoan, nổi lên từng đợt sóng cồn tung bọt trắng xóa, khói sóng bay mịt mờ trên biển…

Xin hỏi những ai đã ra nơi này vào mùa xuân nhỉ?

Mùa xuân, thường mang tài lộc tới với biết bao sự đợi chờ nhiều điều mới mẻ, nhưng ở đội khoan nơi tôi làm việc, đã tồn tại thành cái nếp suốt từ hàng chục năm nay, xin gom lại một ít số liệu thống kê như sau:

Năm 1990, anh Hà Ngọc Khuê là người đầu tiên được điều động về phụ trách giàn khoan số 7. Vào thời kỳ trước đấy, tất cả các chức danh trưởng đầu ngành hầu hết đều là người Nga, người Việt Nam ta chỉ được cơ cấu làm phó, tỉ như giàn phó, phó chánh kỹ sư... Duy nhất chỉ có giàn khoan số 7 là người Việt làm Giàn trưởng bắt đầu từ năm 1990. Có thể coi đây là bước ngoặt lịch sử trong ngành Dầu khí còn non trẻ ở nước ta vào thời kỳ hội nhập này, ấy vậy mà con chim đầu đàn đã không những làm được, làm tốt về quản lý nhân lực, quản lý các thiết bị và phương tiện kỹ thuật tiên tiến trong ngành để đưa đội khoan trở thành một đơn vị là lá cờ đầu về đạt sản lượng mét khoan, giếng khoan, đi vào khai thác thành công, từng bước nắm quyền điều hành cho các đơn vị sau này noi gương và học tập.

Ngày xuân mới, nhìn những tấm bằng khen, giấy khen của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ trao tặng, của Tổng giám đốc Tập đoàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị treo gần kín trên các bức vách của phòng giao ban khoan cũng làm tất cả chúng tôi cảm thấy vinh dự và tự hào, khi được là người kế tục truyền thống và được đứng trong hàng ngũ của đội khoan này.

Tôi nhớ đến anh Hà Ngọc Khuê, sau khi được tổ chức rút về nhận công tác khác một thời gian đã lên làm Phó tổng giám đốc của Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro “nay đã nghỉ hưu”.

Anh Trần Văn Hoạt làm Chánh kỹ sư từ đội khoan này sau đó ra đi nhận nhiệm vụ mới nay đã là Phó tổng giám đốc Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling).

Anh Ngô Hữu Hải trước là Giàn phó khai thác từ hồi giàn khoan số 7 nay đã là Tổng giám đốc Công ty Liên doanh Hoàng Long và các anh Phan Bá Minh, Đào Kiến Thiết, Nguyễn Văn Xá, Nguyễn Hải, hiện là những con chim đầu đàn ở các giàn Cửu Long, Tam Đảo…

Thế đấy, phải chăng sinh ra “được giờ” vẫn tốt, từ trong nỗi nhọc nhằn của biển, từ trong nỗi âu lo của đất liền ta đi lên, ta tiến lên, ta làm nên mọi điều kỳ diệu.

RP2 những ngày xuân mới

Tùy bút của Đào Xuân Mai

 

DMCA.com Protection Status