Văn hóa hữu nghị Việt - Nga tại Vietsovpetro

07:00 | 24/02/2015

701 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Mỗi chuyến công tác ở Vietsovpetro tôi lại có một phát hiện mới. Cái mới ở đây không phải là sự vật, là không gian mà mới là có dịp gặp những con người đang cống hiến ở Vietsovpetro, để biết thêm một câu chuyện, để tăng thêm bề dày tri thức, văn hóa về một nơi đang giữ gìn mối thâm tình Việt Nam - Liên bang Nga sâu đậm.

Năng lượng Mới số Xuân 2015

Tôi vẫn nhớ như in lần trò chuyện cùng TS Ngô Thường San - nguyên Tổng giám đốc người Việt Nam đầu tiên ở Liên doanh Việt - Nga, nay là Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam. Hồi ức quay về quanh câu chuyện dầu khí của ngày hôm qua và hôm nay. Khi bước vào thập niên 80 của thế kỷ trước, Việt Nam gần như kiệt quệ về kinh tế, đất nước bị khủng hoảng mọi mặt, tình thế vô cùng nguy cấp, trong đó việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia là một câu hỏi hóc búa lúc bấy giờ. Khó khăn chồng chất khó khăn khi đồng minh Liên Xô rục rịch cải cách, trong đó việc cung cấp xăng dầu cho Việt Nam bắt đầu giảm, xăng dầu trở thành nguồn nguyên liệu khan hiếm. Trong giai đoạn 1982-1983, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã có một ao ước cháy bỏng mà có lẽ đó cũng là ao ước của cả dân tộc: “Làm sao chúng ta khai thác được 1 triệu tấn dầu/năm là thành công”.

van hoa huu nghi viet nga tai vietsovpetro

Từ trái qua: Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Xuân Sơn, Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa và Tổng giám đốc OAO Zarubezhneft, ông Kudryashov Sergey Ivanovich tại Kỳ họp 44 Hội đồng Liên doanh

Qua bao nhiêu thăng trầm, vất vả, có cả những bất đồng gay gắt của cả hai phía thì ngày 25/5/1984 thử vỉa, phát hiện dầu trong trầm tích Mioxen (tầng 23). Cả nước vui mừng vì lần đầu tiên Việt Nam tìm thấy dầu và dầu chắc chắn sẽ khai thác được trong tương lai gần. “Lễ đốt đuốc mừng dòng dầu công nghiệp được tổ chức trong đất liền nhưng những người ngoài biển chúng tôi thì rất lo lắng”, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Ngô Thường San trầm ngâm nhớ lại. Tầng 23 được khẳng định là có dầu nhưng trữ lượng mỏ Bạch Hổ là bao nhiêu, vì đó là yếu tố quyết định tương lai phát triển của Vietsovpetro, cần phải nhanh chóng mở rộng diện tích thăm dò. Vietsovpetro cương quyết bảo vệ luận điểm của mình yêu cầu khoan giếng BH-4 ở phía bắc mỏ Bạch Hổ… may thay nỗi lo cũng qua nhanh khi càng ngày Vietsovpetro càng phát hiện nhiều vỉa dầu mới. Trải qua bao vất vả, căng thẳng mà có những lúc tưởng chừng như không còn hy vọng thì ngày 11/5/1987 tàu Mirchink thử vỉa trong sự vui mừng và ngỡ ngàng khi phát hiện dòng có lưu lượng đạt trên 500 tấn/ngày ở vỉa đáy của giếng BH-6. “Tôi còn nhớ như in, vào khoảng 10 giờ sáng ngày 6-9-1988, đồng chí Vovk điện cho tôi thông báo, trong quá trình rửa giếng ở đoạn cuối thì dòng dầu lên mạnh, áp suất đầu giếng khoảng 110at, hiện đang đóng đối áp để chờ ý kiến trong bờ. Tin vui đến quá bất ngờ. Không thể đóng giếng lâu vì lo thiết bị đầu giếng với áp suất thiết kế không chịu nổi”, ông Ngô Thường San nhớ lại.

Thành công đã đến với ngành Dầu khí nước nhà và hơn thế nữa là tình hữu nghị Việt Nam và Liên Xô lúc bấy giờ được khẳng định sâu bền hơn. Đến giờ ngẫm lại, chúng ta sẽ không thể nào lý giải hết niềm hạnh phúc tột cùng của Vietsovpetro ngày đó. Nhưng bình tâm lại thì thấy rằng, tất cả đều có cơ sở, trên một nền văn hóa đẹp của hai dân tộc, tâm hồn cao thượng của những chuyên gia phía Nga và phía Việt Nam ngày đó đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, thử thách vô cùng khắc nghiệt, kể cả có thể mất tất cả sự nghiệp nếu như niềm tin vào các luận chứng khoa học Bạch Hổ có dầu bị thất bại.

Khi trò chuyện với Bí thư Đảng ủy Vietsovpetro Đặng Minh Hồng, ông tiếp tục khẳng định, văn hóa là do con người. Do đó, có thể nói, đến hôm nay văn hóa ngành Dầu khí nước nhà còn mang đậm văn hóa Vietsovpetro và trong văn hóa Vietsovpetro lại mang đậm văn hóa Việt - Nga. Đồng thời, ông trích nguyên văn câu nói của nguyên Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 hình thành Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro: “Một nửa số trang trong lịch sử 30 năm của Vietsovpetro do các bạn đồng nghiệp người Liên Xô, người Nga viết…”. Do đó, ngoài thành tựu chung về kinh tế, Vietsovpetro còn là nơi có truyền thống văn hóa được xây dựng trong suốt 30 năm qua bởi người Việt Nam và người Nga. Do đó, rất nhiều lãnh đạo trong nước cũng như lãnh đạo phía Nga trước đây cũng như hiện nay đều nói: “Vietsovpetro là biểu tượng đẹp, sinh động của tình hữu nghị Việt - Nga”.

Văn hóa ấy, tình hữu nghị ấy được vun đắp qua nhiều thế hệ. Khoảng thập niên 90 thì Việt Nam đã làm chủ một số công nghệ quan trọng nhưng trên các giàn khoan chật hẹp của Vietsovpetro là một tập thể lao động quốc tế, không chỉ có văn hóa của người Nga, người Việt mà còn có văn hóa người Azerbaijan, người Ukraina… sống với nhau rất hòa thuận, đoàn kết. Từ thành công của những công trình nhỏ, tập thể nhỏ, kề vai sát cánh với nhau đã góp phần làm nên những công trình lớn, thành công lớn có giá trị cực kỳ to lớn cho ngành Dầu khí, cho đất nước. Có thể nói tinh thần đoàn kết, vượt khó, tương thân tương ái, sẵn sàng bỏ qua những rào cản văn hóa… là một trong những đặc trưng khá nổi bật của người lao động Vietsovpetro.

Minh chứng cho điều này, ông Đặng Minh Hồng nhắc lại câu chuyện trong giai đoạn cực kỳ khó khăn, căng thẳng của Liên doanh trong năm 1986-1987, khi tìm dầu trong tầng móng, lúc đầu có thể có những quan điểm khác nhau nhưng sau đó hai bên đều giải quyết dựa trên cơ sở đồng thuận, đặt tập thể lên trên hết, nhiều cán bộ phía Việt Nam như ông Ngô Thường San, ông Nguyễn Văn Đức, ông Trần Hồi, còn phía Nga có ông V.S.Vovk… và nhiều người khác luôn kiên định với quan điểm của mình và cuối cùng đã thành công. Do đó, người lao động Vietsovpetro luôn có phong thái tự tin, ung dung, bình tĩnh trước những khó khăn, thử thách.

van hoa huu nghi viet nga tai vietsovpetro

Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh chủ trì Kỳ họp 44 Hội đồng Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro

Đó cũng là khẳng định của Tổng giám đốc Vietsovpero Từ Thành Nghĩa khi chúng tôi nhắc đến giá trị con người làm nên thành công của Vietsovpetro trong 30 năm qua, ông chân thành chia sẻ, ngoài việc đảm bảo chế độ lương, thưởng xứng đáng với vị trí, vai trò của người lao động thì tại Vietsovpetro luôn chú ý tới các yếu tố cần thiết để giữ được sự phát triển ổn định của doanh nghiệp. Vietsovpetro luôn hướng tới xây dựng một môi trường làm việc thân thiện trong doanh nghiệp, trong đó, người giỏi cảm thấy được đánh giá công bằng. Đồng thời, Vietsovpetro luôn quan tâm tới đời sống văn hóa tinh thần của CBCNV và có các chương trình đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, đào tạo quy hoạch cán bộ, nhằm tạo cơ hội thăng tiến cho người tài. Phải khẳng định, bên cạnh những nhân tố khác thì nguồn nhân lực chính là giá trị cốt lõi trong sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Đây là một trong những giá trị văn hóa cốt lõi của Vietsovpetro được vun bồi trong hơn 30 năm qua.

Văn hóa Vietsovpetro còn thể hiện ở tinh thần tương ái, trách nhiệm khi trong bao năm qua, Vietsovpetro vẫn luôn giữ vai trò người anh cả trong ngành Dầu khí, tạo điều kiện hỗ trợ các đơn vị bạn đang gặp khó khăn. Như hầu hết các công trình xây dựng trên bờ gần đây của Vietsovpetro đều do PVC - IC thuộc PVC thực hiện; Nhà máy Đóng tàu Dung Quất được chỉ định thầu sửa chữa hầu hết các tàu của Vietsovpetro; hầu hết các công trình trên biển và trên bờ đều do PVI thực hiện bảo hiểm...

Vì thế, hầu hết các cấp lãnh đạo của Vietsovpetro đều khẳng định, hiện nay mối quan hệ giữa Vietsovpetro và các đơn vị trong toàn Tập đoàn rất tốt. Hiểu biết lẫn nhau, đoàn kết, dù rằng có những giai đoạn Vietsovpetro đứng một mình, còn bây giờ có nhiều lĩnh vực Vietsovpetro phải nhường bước để tạo công ăn việc làm cho các đơn vị khác. Còn những công việc khó, đòi hỏi trình độ khoa học công nghệ cao như làm chân đế ở vùng nước sâu trên 100m, kinh nghiệm chế tạo hay sửa chữa giàn khoan thì Vietsovpetro vẫn phải đảm nhiệm. Với lợi thế hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Vietsovpetro có những điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, đội ngũ người lao động rất vững chắc. Những lợi thế đó đang được Vietsovpetro chia sẻ và chuyển giao cho các đơn vị khác trong Tập đoàn.

Trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Kỳ họp 44 Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Nguyễn Quốc Khánh tiếp tục nhấn mạnh, Vietsovpetro là nơi thể hiện và lưu giữ tình hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga son sắt. Nơi không ngừng vun đắp mối tình hữu nghị của hai nước; giữa PVN và các đối tác Nga, đặc biệt là với Tập đoàn Dầu khí mở Zarubezhneft. Chính phủ Việt Nam đặt trọng tâm mối quan hệ hai nước ở tầm chiến lược và Vietsovpetro là chiếc cầu nối với chiến lược lâu dài.

Nói về mối quan hệ hữu nghị giữa Việt - Nga, trong chuyến công tác tại Liên bang Nga giữa tháng 11 vừa qua, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Nguyễn Xuân Sơn có những lời thật tự hào, xúc động: “Ngành Dầu khí tự hào được hình thành từ ý nguyện của Bác Hồ, thấm thoắt đấy thôi mà đã hơn nửa thế kỷ. Là người trong ngành thấy gần gũi, thân thương nhưng theo đánh giá của Đảng, của Nhà nước và của nhân dân thì ngành Dầu khí thực sự là trụ cột quan trọng của nền kinh tế đất nước, đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chẳng thế mà toàn ngành trong suốt những năm qua luôn động viên nhau: Vinh dự lớn lao càng cần ý thức đầy đủ hơn về trách nhiệm nặng nề với đất nước, với nhân dân”.

Năm 2014, đánh dấu bước ngoặt mới của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, là năm chuyển giao thế hệ lãnh đạo mới. Những người tìm dầu trong móng ở Bạch Hổ, những người viết tiếp trang sử Vietsovpetro của thời ban đầu đã đến tuổi về hưu. Những chuyên gia hai Phía đã đến tuổi nghỉ ngơi, nhường bước cho thế hệ mới đầy bản lĩnh, nhiệt huyết, sức sáng tạo và đoàn kết, đồng lòng vì một Vietsovopetro vững mạnh. Minh chứng là Vietsovpetro đã hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, vượt mức tất cả các kế hoạch năm 2014 trong bối cảnh các đối tượng khai thác tiếp tục suy giảm sản lượng cũng như gia tăng độ ngập nước trong sản phẩm do đã khai thác trong thời gian dài. Vì thế, năm 2015, Vietsovpetro tiếp tục phải đối diện với nhiều khó khăn, thử thách lớn trong công tác tìm kiếm thăm dò gia tăng trữ lượng và khai thác dầu, đặc biệt trong bối cảnh giá dầu suy giảm sâu, đòi hỏi sự quyết tâm, đồng tâm hiệp lực của tất cả các bên tham gia để triển khai kịp thời các biện pháp địa chất, kỹ thuật và các phương án khác nhau để hoàn thành chỉ tiêu đã được Kỳ họp 44 Liên doanh Việt - Nga thông qua.

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thử thách như thế thì giá trị văn hóa Việt - Nga tiếp tục được phát huy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tinh thần đoàn kết, đồng lòng, đồng tâm hiệp lực sẽ được phát huy tối đa, để Vietsovpetro tiếp tục giữ vững danh hiệu “Anh cả đỏ” trong PVN, xứng đáng với danh hiệu đơn vị hai lần Anh hùng. Trọng trách rất nặng nhưng cũng rất vinh quang của Vietsovpetro, người lao động Vietsovpetro trong một thời đoạn mới. Để mối thâm tình Việt - Nga tại Vietsovpetro trong hơn 30 năm qua vẫn thấm đượm như tự thuở nào.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status