Chương trình giao lưu “Âm vang Điện Biên”:

Tuổi trẻ Dầu khí cần xung kích - sáng tạo

13:58 | 25/04/2014

460 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 25/4, Hội Cựu chiến binh (CCB) phối hợp với Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã tổ chức chương trình giao lưu “Âm vang Điện Biên”.

Dự buổi giao lưu có đồng chí Nguyễn Thành Công, Trưởng ban Tuyên giáo, Hội Cựu chiến binh Việt Nam và đại diện lãnh đạo các cơ quan đoàn thanh niên trực thuộc Trung ương Đoàn.

Về phía Hội CCB PVN có đồng chí Phan Đình Đức, Chủ tịch Hội; và các đồng chí trong Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc PVN, đại diện lãnh đạo các ban, văn phòng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Tập đoàn.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch Hội CCB PVN Phan Đình Đức cho biết: Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn nhằm khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Đồng thời tiếp thêm nhiệt huyết cho thế hệ trẻ cả nước nói chung, thế hệ trẻ Tập đoàn Dầu khí nói riêng tiếp bước truyền thống cách mạng, tiếp bước những trang chói ngời  góp phần làm rạng rỡ đất nước.

“Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, thế hệ những người Dầu khí mãi mãi ngưỡng mộ thế hệ làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ dầu khí noi theo để cùng thi đua, chung sức, chung lòng xây dựng PVN ngày càng lớn mạnh”, Chủ tịch Hội CCB PVN Phan Đình Đức nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội CCB PVN Phan Đình Đức đọc diễn văn chào mừng

Tham gia buổi giao lưu có các đại biểu khách mời: Anh hùng Lực lượng Vũ trang Phùng Văn Khầu, Anh hùng Đặng Đức Song; Thiếu tướng Nguyễn Thành Công; Đại tá Nguyễn Huyên, Thư ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; đoàn viên Nguyễn Thị Phương, Tổng công ty Khí Việt Nam.

Mặc dù đã 85 tuổi, song ký ức về Điện Biên Phủ vẫn tái hiện một cách chi tiết, qua lời kể đầy hào sảng của Anh hùng pháo binh Phùng Văn Khầu. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, khẩu đội Phùng Văn Khầu làm nhiệm vụ bắn phá cứ điểm đồi E1. Ông đã chỉ huy khẩu đội bắn trúng mục tiêu, góp phần tích cực tiêu diệt sinh lực địch tại đồi này. Khi nhận nhiệm vụ chuyển sang phòng ngự, ông đã cùng anh em khẩn trương, tích cực đào trận địa.

Suốt 35 ngày đêm, mặc dù pháo binh địch bắn phá rất ác liệt, có lúc tiểu đội chỉ còn 2 người, bản thân nhiều lần bị sức ép và bị thương, nhưng ông vẫn luôn luôn nêu cao tinh thần ngoan cường bám trận địa, tích cực tiến công địch, chi viện đắc lực cho bộ binh chiến đấu ở các điểm cao 203, 207, 507 và đồi C1. Có lần đơn vị hết người, bản thân Phùng Văn Khầu vừa làm pháo thủ ngắm bắn, vừa quan sát mục tiêu và điểm nổ để điều chỉnh, liên tiếp bắn trúng 2 khẩu pháo 105 ly và 1 khẩu đại liên của địch.

Chỉ tính riêng trong thời gian phòng ngự ở đồi E1, với một khẩu pháo 75 ly, Phùng Văn Khầu đã bắn phá hủy 5 khẩu pháo 105 ly, 6 đại liên, 1 lô cốt, 1 kho đạn, diệt hàng trăm lính địch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện cho bộ binh chiến đấu thắng lợi.

Anh hùng Lực lượng Vũ trang Phùng Văn Khầu chia sẻ kỷ niệm tại chương trình

Nhắn nhủ với thế hệ trẻ Dầu khí, Anh hùng Phùng Văn Khầu lấy dẫn chứng về cuộc đời ông mồ côi mẹ từ nhỏ, phải đi ở đợ, làm thuê dưới chế độ thực dân, phong kiến. Nhờ công lao của Bác Hồ, của Đảng đã giáo dục, nuôi dưỡng ông trở thành một người chiến sỹ cách mạng, sống và chiến đấu vì lý tưởng cao đẹp của Đảng, quyết hy sinh xương máu giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Vì vậy, ông mong muốn thế hệ trẻ hôm nay là những người kế thừa truyền thống cha anh. Luôn nhìn vào lịch sử đấu tranh của cha anh để làm điểm tựa, sức mạnh, ý chí để phấn đấu.

Đại tá Đặng Đức Song trong khoảnh khắc xúc động tại buổi giao lưu, kỷ niệm những trận đánh năm xưa trong ông lại có dịp ùa về. Ông Song nói: “Tác phẩm “Đánh lấy lại cột cờ đồi C1” vừa đoạt giải cuộc thi ký ức Điện Biên vừa qua, là dịp để tôi nhớ lại những kỷ niệm sâu sắc với những người đồng đội đã chiến đấu cùng mình trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong trận đồi Mâm Xôi ngày 3/5/1954, ông đã 3 ngày lội dưới đường hào bùn nước ngập đến bụng, đưa Đại đội trưởng qua lại đoạn đường nguy hiểm dài gần 2km với hỏa lực địch tập trung bắn rất ác liệt để nghiên cứu mở cửa đột phá. Khi chiến đấu, đại đội trưởng hy sinh, ông cùng 1 đồng đội đã dũng cảm đưa bằng được đại đội trưởng về phía sau.

Ông nhớ lại: "Tôi nhớ đến người chiến sĩ bị thương hai chân, trao cho tôi quả lựu đạn đã rút dây, thúc giục tôi tiến lên phía trên. Với tinh thần quả cảm ấy, chúng tôi đã quyết tâm đánh lấy lại lô cốt cột cờ, tiếp đến là cả đồi C1”.

Đại tá Nguyễn Huyên kể chuyện về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tá Nguyễn Huyên, Thư ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã kể những mẩu chuyện ngắn về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng nhân dân: “Tôi có một vinh dự và hạnh phúc là được làm việc cùng Đại tướng. Tôi thấy Đại tướng luôn yêu nước thương dân, nhân ái, làm việc luôn “dĩ công vi thượng”. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, nếu không có sự thay đổi cách đánh thì ta sẽ thương vong nhiều hơn, cuộc chiến sẽ kéo dài”. Đại tá Nguyễn Huyên cho biết thêm, để đưa ra quyết định thay đổi cách đánh, Đại tướng đã suy nghĩ liên tục 10 ngày đêm, đến nỗi bác sĩ phải quấn thuốc quanh đầu Đại tướng để giảm đau đầu.

Đối với thanh niên, Đại tá Nguyễn Huyên mong mỏi thanh niên Dầu khí cần xung kích và sáng tạo trong lao động. Đáp lại những lời căn dặn của thế hệ cha anh, đồng chí Nguyễn Thị Phương, đoàn viên Đoàn Thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam hứa sẽ “đấu tranh” bằng trí tuệ và bản lĩnh trên mặt trận kinh tế để đơn vị, ngành Dầu khí ngày một phát triển. “Quá khứ là hành trang đi cùng thanh niên dầu khí để xây dựng tương lai” – đồng chí Nguyễn Thị Phương cho biết thêm.

Chính Kiên

DMCA.com Protection Status