Công đoàn PVD sát cánh cùng người lao động

07:58 | 17/12/2013

660 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Từ những giàn khoan trên biển hay trên sa mạc Sahara hoặc các điểm ứng cứu sự cố tràn dầu… nơi nào có bước chân người thợ khoan của Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Dầu khí - PV Drilling (PVD) thì nơi đó có công đoàn PVD bên cạnh. Sự quan tâm sâu sắc đến đời sống vật chất và đời sống tinh thần của người lao động (NLĐ) là một trong những chất xúc tác giúp thợ khoan PVD luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; luôn xứng đáng với danh hiệu “Người tiên phong của ngành khoan dầu khí Việt Nam”. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với ông Hồ Trọng Thoán - Chủ tịch CĐ PVD để hiểu rõ hơn về những vất vả, nhọc nhằn cũng như những vinh quang của người thợ khoan dầu khí PVD.

Năng lượng Mới số 283

PV: Với đặc thù là đơn vị có nhiều NLĐ làm việc trên các công trình biển, trên các giàn khoan ngoài biển và giàn khoan ở xa tổ quốc, các điểm ứng cứu sự cố tràn dầu thì tổ chức CĐ PVD đã gặp khó khăn, thử thách như thế nào khi sát cánh cùng người lao động?

Chủ tịch CĐ Hồ Trọng Thoán: Có thể nói, đặc thù của tổ chức CĐ PVD có nhiều khó khăn và phức tạp hơn các tổ chức CĐ khác trong ngành Dầu khí. Hầu hết đội ngũ người lao động làm việc trên giàn khoan biển, làm việc xa Tổ quốc, thậm chí tận sa mạc Sahara ở Algeria và các điểm ứng cứu sự cố tràn dầu ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam… Vị trí vai trò tổ chức CĐ là luôn sát cánh, động viên và khích lệ NLĐ hướng về hoạt động CĐ, thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra. Trong năm 2013, CĐ đã xác lập vị trí, vai trò và các nhiệm vụ cụ thể để từ đó phân công và lập các đội, tổ công đoàn trên các giàn khoan theo ca, theo kíp. Mỗi giàn khoan của PVD đều có tổ chức CĐ bên cạnh, triển khai thực hiện nhiệm vụ của tổng công ty (TCT). Đồng thời, phải luôn sát cánh cùng NLĐ thì tổ chức CĐ mới nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, qua đó mới có cơ sở để báo cáo với Ban Tổng giám đốc và Hội đồng Thành viên TCT có những chính sách về lương bổng, thưởng thích hợp, kịp thời để động viên NLĐ yên tâm công tác, góp phần hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng chí Hồ Trọng Thoán (áo trắng) cùng Đội tuyển PVD trong Hội thi "An toàn vệ sinh viên giỏi" năm 2013

PV: Ông có thể chia sẻ những khó khăn, vất vả mà người lao động PVD phải trải qua khi làm việc trên các giàn khoan xa tổ quốc?

Chủ tịch CĐ Hồ Trọng Thoán: Trước hết, phải khẳng định PVD là người đi tiên phong trong lĩnh vực khoan dầu khí ở Việt Nam hiện nay. Người lao động PVD cũng là những người đầu tiên làm việc trên các giàn khoan ở Algeria. Với vinh dự đó, thợ khoan PVD ở đây đã làm tốt nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, làm việc ở Algeria rất vất vả, trên sa mạc khô nóng, thời tiết ngày đêm chênh lệch rất cao, rất khắc nghiệt… mà phải làm việc trong cường độ cao. Không những thế, đây còn là vùng đất rất bất ổn về an ninh - chính trị.

PV: Trước những khó khăn, thử thách như vậy, CĐ có những biện pháp gì hỗ trợ để NLĐ yên tâm công tác, thưa ông?

Chủ tịch CĐ Hồ Trọng Thoán: Ngay từ đầu, lãnh đạo TCT và tổ chức CĐ đã xác định những vị trí vất vả này cũng như nỗi niềm của NLĐ khi đi làm xa tổ quốc nên đã có những đề xuất thỏa đáng với các ban chuyên môn động viên NLĐ bằng chính sách trả lương, trả thưởng xứng đáng. Còn đời sống tinh thần, chúng tôi đã xây dựng những cơ sở văn hóa - thể thao như sân bóng bàn, bóng chuyền trên các container trên giàn khoan hay phòng tập thể dục để sau giờ làm việc NLĐ có nơi tập luyện, thư giãn. Rồi bố trí, phân công ca - kíp hợp lý để người lao động được nghỉ ngơi.

PV: Ông có thể nói gì về tinh thần dầu khí của NLĐ ở các giàn khoan xa Tổ quốc, tiêu biểu là Giàn khoan 11 (PVD -11) trên sa mạc Sahara?

Chủ tịch CĐ Hồ Trọng Thoán: Người lao động PVD luôn xác định đây là nhiệm vụ quan trọng được TCT giao cho và giàn khoan này sẽ góp phần quan trọng vào thành công chung của đơn vị. Nên mọi người luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đây cũng là thành quả đáng ghi nhận của tổ chức CĐ PVD. Điều đáng mừng nữa là NLĐ Việt Nam trên giàn khoan này đã từ từ thay thế các vị trí chủ chốt của NLĐ nước ngoài. Kể từ ngày triển khai giàn khoan này đến nay luôn mang lại hiệu quả và đã góp phần vào thành công chung của TCT trong hoạt động sản xuất kinh doanh trong những năm qua, đặc biệt trong năm 2013.

PV: Được biết, hoạt động an sinh xã hội của PVD cũng rất hiệu quả. Ông lý giải như thế nào về sự thành công toàn diện này của PVD?

Chủ tịch CĐ Hồ Trọng Thoán: Phải nói là NLĐ PVD có đóng góp rất lớn trong thành công ngoạn mục năm 2013 của đơn vị. Bên cạnh đó, các hoạt động phong trào và hoạt động an sinh xã hội của PVD cũng rất mạnh. CĐ PVD rất tự hào trong năm qua khi tham gia “Hội thi Tay nghề dầu khí lần III” đạt giải Nhì toàn đoàn, tham gia Hội diễn “Tiếng hát những người đi tìm lửa” khu vực phía nam do CĐ Dầu khí Việt Nam DKVN tổ chức cũng đạt giải Nhì toàn đoàn và đạt giải cao về Hội thao cho CĐ Dầu khí Việt Nam tổ chức. Bên cạnh đó, CĐ PVD cũng luôn quan tâm tổ chức các hoạt động ở cơ sở để toàn thể NLĐ tham gia như “Ngày hội văn hóa gia đình PVD”, “Ngày hội phụ nữ PVD 20-10”. Ngoài ra, con em NLĐ PVD có thành tích học xuất sắc thì được chọn và đi giao lưu, học hỏi, trao đổi văn hóa tại Singapore... Có thể nói, CĐ PVD luôn sát cánh và chăm lo một cách toàn diện cho đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ.

PV: Ông có thể cho biết, PVD có “bí quyết” gì góp phần để NLĐ yên tâm gắn bó lâu dài với đơn vị?

Chủ tịch CĐ Hồ Trọng Thoán: Có lẽ quan trọng nhất là vấn đề chính sách. Chính sách phải toàn diện về chuyên môn, việc làm, lao động tiền lương, về các hoạt động của tổ chức CĐ... Phải làm sao để giữa các ban chuyên môn trong TCT và tổ chức CĐ có sự phối hợp hài hòa để có những chính sách hiệu quả, kịp thời dành cho NLĐ. Điều đó là yếu tố rất quan trọng để NLĐ yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và quyết tâm cống hiến lâu dài cho doanh nghiệp.

PV: CĐ DKVN đánh giá như thế nào đối với những hoạt động của CĐ PVD trong năm qua, thưa ông?

Chủ tịch CĐ Hồ Trọng Thoán: Năm 2013, tình hình kinh tế thế giới tuy bắt đầu hồi phục nhưng vẫn còn chậm, tăng trưởng kinh tế trong nước được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều thách thức, các doanh nghiệp trong đó có PVD vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với vai trò là người tiên phong của ngành khoan dầu khí Việt Nam thì TCT và CĐ TCT đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã được giao. Trong đó nhiệm vụ hàng đầu là phải hoàn thành các chỉ tiêu do Tập đoàn và CĐ DKVN giao phó. Qua một năm thành công như thế nên CĐ PVD được CĐ DKVN đánh giá là một trong những tổ chức CĐ hoạt động hiệu quả, có thành tích cao, có chiều sâu, đi vào cơ sở, có thực chất và đã phục vụ NLĐ và đáp ứng đúng yêu cầu của NLĐ.

PV: Ông có những tâm tư, tình cảm gì muốn chia sẻ với NLĐ?

Chủ tịch CĐ Hồ Trọng Thoán: Phải nói là NLĐ PVD biết chia sẻ, biết hy sinh với CĐ TCT trong mọi lĩnh vực, trong mọi điều kiện hoạt động của TCT. Đặc biệt vào những ngày kết thúc năm mới và đón xuân mới khi mỗi người Việt Nam dù ở bất cứ đâu đều muốn quay về gia đình đoàn tụ, đầm ấm. Tuy nhiên, do đặc thù công việc phải làm việc trên các giàn khoan, làm việc trên các công trình xa Tổ quốc, làm việc ở các điểm ứng cứu sự cố tràn dầu nên NLĐ PVD không thể về cùng gia đình sum họp ngày đầu xuân. Qua đó thấy rằng, NLĐ PVD sẵn sàng hy sinh hạnh phúc riêng trong những ngày xuân để hoàn thành tốt những nhiệm vụ do lãnh đạo TCT, tổ chức CĐ và các ban chuyên môn giao.

PV: Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.

Thiên Thanh (thực hiện)

DMCA.com Protection Status