PVEP chung tay giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam Quảng Trị

16:42 | 25/08/2014

819 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 22/8 tại Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị (TP Đông Hà, Quảng Trị), Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí Việt Nam (PVEP) đã trao tặng 25 phần tiền-quà đến 25 gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi chất độc da cam, đang gặp khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Tới dự buổi trao quà có đại diện lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội nạn nhân chất độc dioxin Quảng Trị cùng các cơ quan đoàn thể, chính trị-xã hội địa phương. Thay mặt PVEP, đồng chí Hồ Huy Nhân, Phó bí thư thường trực Đảng ủy cùng đồng chí Tạ Thị Vinh Hiền, Thành viên Hội đồng thành niên đã trao tặng phần tiền-quà đến tận tay từng gia đình.  

Trong bài phát biểu, Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị Hoàng Văn Thông cho biết, chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng gần 40 năm, nhưng đến hôm nay, vẫn có những bậc làm cha, làm mẹ vô tình bị phơi nhiễm chất độc da cam mà sinh ra những người con có hình dạng không bình thường. Nỗi đau ấy chưa biết đến bao giờ mới nguôi ngoai…

Phó bí thư thường trực Đảng ủy PVEP Hồ Huy Nhân tặng quà gia đình nạn nhân chất độc dioxin

Ở cuộc chiến tranh ở Việt Nam, quân đội Mỹ đã sử dụng nhiều loại vũ khí hiện đại, nhưng hiểm độc nhất là dùng các chất hóa học, với tên gọi là chất khai quang, diệt cỏ. Theo số liệu thống kê thì quân đội Mỹ đã sử dụng trong 10 năm (1961- 1971) khoảng 80 triệu lít chất khai quang (hơn một nửa là chất da cam) chứa khoảng 366 kg dioxin. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần bỏ 80 gram dioxin vào hệ thống cung cấp nước thì có thể tiêu diệt cả một thành phố với 8 triệu dân.

Quảng Trị là một trong những địa bàn gánh chịu nhiều đau thương mất mát nhất do hậu quả chiến tranh để lại. Theo thống kê của Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Quảng Trị, toàn tỉnh có 8.208 hộ có người nhiễm chất độc da cam/dioxin, với 15.845 nạn nhân, trong đó hộ có 2 nạn nhân trở lên là 4.965 hộ.

Hình ảnh đẹp của Đoàn viên thanh niên PVEP 

Trong 15.485 nạn nhân mới chỉ có 2.795 người tham gia kháng chiến hưởng được chế độ chất độc da cam, số còn lại mới chỉ được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng rất ít ỏi như những người khuyết tật, bệnh tật khác, không đảm bảo cuộc sống tối thiểu, do vậy cuộc sống của họ còn đang gặp vô vàn khó khăn, cần lắm sự chung tay, góp sức của xã hội. Và thực tế trong cuộc sống, những gia đình nạn nhân chất độc da cam là những hộ nghèo khổ nhất, kinh tế kiệt quệ do không có người còn khả năng lao động và không đủ tiền để lo thuốc thang cho nạn nhân.

Hưởng ứng các cuộc vận động của UBTƯMTTQ Việt Nam, của Trung ương Hội vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam và vượt lên tất cả là tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, là trách nhiệm, hàng năm PVEP phối hợp với Trung tâm giáo dục truyền thống và lịch sử (Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam) tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, động viên và tặng quà các đối tượng chính sách và người có công.

Đồng chí Tạ Thị Vinh Hiền, Thành viên HĐTV PVEP tặng quà Hội nạn nhân chất độc dioxin Quảng Trị

Một nghĩa cử xuất hiện ngay trong buổi lễ. Đó là ngoài phần tiền-quà chuẩn bị sẵn, lãnh đạo Tổng công ty đã kêu gọi gần 70 thành viên trong đoàn quyên góp tại chỗ, tặng trực tiếp thêm cho 25 gia đình 10 triệu đồng. Số còn lại tặng Hội nạn nhân chất độc dioxin Quảng Trị để có thêm nguồn chi phí thường xuyên, để Hội làm tốt hơn nhiệm vụ cầu nối giữa xã hội với các mảnh đời bất hạnh. 

Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí Việt Nam là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. PVEP được thành lập từ năm 2007, với công việc cốt lõi là thăm dò, khai thác dầu khí trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Với định hướng nâng cao trách nhiệm xã hội, chung tay góp sức cùng cộng đồng, trong giai đoạn 2007-2012, PVEP đã dành trên 350 tỉ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội. Trong đó, PVEP đã tích cực tham gia ủng hộ, tài trợ hàng trăm tỉ đồng cho các chương trình xã hội, các hoạt động từ thiện hướng đến các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, đồng bào bị ảnh hưởng của thiên tai, các hộ gia đình nghèo… thông qua các tổ chức như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội chữ Thập đỏ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh...

Đoàn công tác chụp hình lưu niệm cùng đại diện các gia đình nạn nhân chất độc dioxin

Không chỉ dừng lại ở sự chia sẻ trong nước, thông qua các kênh ngoại giao, các đối tác nước ngoài cùng với Nhà nước, PVEP còn là một trong những đơn vị luôn đi đầu trong việc ủng hộ nhân dân quốc tế bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đóng góp tích cực vào các hoạt động nhân đạo quốc tế.

Với việc thực hiện tốt các trách nhiệm xã hội, PVEP đã và đang khẳng định được sức mạnh cũng như trách nhiệm, tình cảm của tập thể PVEP đối với con người, đối với cuộc sống xung quanh, làm đẹp thêm hình ảnh ngọn lửa đang ngày ngày thắp sáng trên biểu tượng của ngành dầu khí Việt Nam, ngọn lửa của tình đoàn kết, gắn bó và sẻ chia trên con đường trở thành một công ty dầu khí quốc tế chuyên nghiệp.

Lê Tùng

DMCA.com Protection Status