Nét đẹp truyền thống của “Người Dầu khí”

07:00 | 31/08/2014

1,037 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tuần lễ Văn hóa Dầu khí đã trở thành một nét đẹp truyền thống trong ngành Dầu khí được người lao động hưởng ứng nhiệt liệt. Tuần lễ này cũng là dịp để người lao động tham gia các hoạt động văn hóa thể thao, cùng ôn lại những nét đẹp của văn hóa doanh nghiệp mình; từ đó tạo động lực khích lệ tinh thần đoàn kết, tinh thần lao động của mọi người.

Năng lượng Mới số 352+353

Năng lượng Mới có dịp trao đổi với thủ lĩnh công đoàn (CÐ) các đơn vị trong ngành về Tuần lễ Văn hóa Dầu khí. Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc.

Chủ tịch CÐ Vietsovpetro Nguyễn Văn Thắng:

“Tuần lễ Văn hóa Dầu khí” được người lao động Vietsovpetro chờ đợi, chuẩn bị và lập kế hoạch các hoạt động cụ thể. Ngày 13-8, được sự chỉ đạo của Ðảng ủy, CÐ Vietsovpetro đã ban hành kế hoạch về các hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ Văn hóa Dầu khí” lần thứ VII và phát động thi đua nước rút hoàn thành sớm kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2014. Trong đó, nhấn mạnh công tác tuyên truyền, phát động thi đua, công tác chăm lo đời sống CBCNV, an sinh xã hội và xây dựng tổ chức CÐ vững mạnh.

Nét đẹp truyền thống của “Người Dầu khí”

Tuần lễ là dịp người lao động được trực tiếp tham gia các hoạt động văn hóa thể thao và công tác an sinh xã hội từ cấp cơ sở. Hội diễn nghệ thuật quần chúng mà đơn vị sẽ tổ chức vào ngày 12-9 là minh chứng cho điều đó. Những phần thưởng nhân dịp 2-9 của đơn vị không chỉ dành cho người đang làm việc tại Vietsovpetro mà còn cho những người đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ hết tuổi lao động, cho gia đình CBCNV đã mất cũng là việc làm động viên khích lệ đối với người lao động.Chủ tịch CÐ PV GAS Trần Văn Tâm:

Chủ tịch CÐ PV GAS Trần Văn Tâm:

Tại Tổng Công ty (TCT) Khí Việt Nam (PV GAS), “Tuần lễ Văn hóa Dầu khí” được triển khai với nhiều hành động thiết thực, cụ thể, gắn kết với việc chào mừng ngày thành lập PV Gas vào 20-9.

Việc phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện “Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam” đã được PV Gas tiến hành đều đặn và đạt hiệu quả thiết thực. Văn hóa Dầu khí luôn đồng hành cùng các đơn vị trực thuộc TCT; hằng năm đều là kim chỉ nam lên kế hoạch thực hiện văn hóa doanh nghiệp theo yêu cầu của Tập đoàn.

Trên cơ sở Văn hóa Dầu khí mà Tập đoàn đã ban hành, giai đoạn trước mắt, PV GAS không xây dựng Văn hóa doanh nghiệp riêng, mà chú trọng thực hiện theo tiêu chuẩn của Petrovietnam. Trong đó, PV GAS quan tâm xây dựng hình ảnh chiến lược của TCT; xây dựng các quy định về phong cách làm việc, các chuẩn mực trong ứng xử giao tiếp, nghi lễ, trang phục, quy định về tác phong làm việc, thực hành tiết kiệm; tập trung giáo dục CBCNV về trách nhiệm trước lịch sử hình thành và phát triển PV GAS; giải thích ý nghĩa của biểu tượng, slogan, logo; hướng dẫn thiết kế các biểu thị hình ảnh và không gian văn hóa; xây dựng quy định về phong cách làm việc, các chuẩn mực chung trong hành vi ứng xử của CBCNV PV GAS trong công tác nội bộ và với đối tác bên ngoài…

Nét đẹp truyền thống của “Người Dầu khí”

Những quy tắc cụ thể này là công cụ để các thành viên nhanh chóng nắm bắt và hòa nhập vào môi trường văn hóa PV GAS. Hằng năm, PV GAS đều tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn và hướng dẫn các nội dung cụ thể và liên quan, nhằm đưa Văn hóa PV GAS vào thực tiễn lao động sản xuất, hình thành nên nền nếp lao động có chuẩn mực, có phong cách riêng của doanh nghiệp; góp phần tạo nên hình ảnh, thương hiệu PV GAS.

Hình ảnh PV GAS đổi mới, năng động, sáng tạo trong tổng thể hình ảnh PetroVietnam - đó là nhiệm vụ xây dựng tiêu chí Văn hóa doanh nghiệp mới mà TCT Khí hướng tới và đẩy mạnh hoàn thiện trong không khí khẩn trương và tràn đầy tinh thần trách nhiệm.

Chủ tịch CÐ PETROSETCO Bùi Thị Minh Chiên: 

PETROSETCO mới kỷ niệm 18 năm ngày thành lập TCT, nhưng trong tổng số 2.520 lao động thì có đến gần 2.000 người đã có thời gian công tác rất lâu trong ngành Dầu khí. Vì vậy trong tâm thức của người lao động PETROSETCO với vai trò là một thành viên của ngành Dầu khí thì văn hóa chung “Ðoàn kết - Kỷ cương chất lượng - Hiệu quả - Nhân ái trách nhiệm” với quy ước riêng của PETROSETCO là “Tận tay - Tận tâm” dường như đã ăn sâu vào tư tưởng của họ. Ðiều này được thể hiện qua tính chuyên nghiệp, sự gương mẫu, tính kỷ luật cao và bằng chính sự đóng góp của mỗi người lao động ở mỗi mảng dịch vụ khác nhau.

Văn hóa Dầu khí như một điều gì đó rất thiêng liêng thúc đẩy chính bản thân mỗi người lao động PETROSETCO phải bươn chải, phải xông xáo, phải năng động, phải sáng tạo, phải làm sao để gây dựng được uy tín và niềm tin với khách hàng… để phù hợp với cơ chế thị trường cùng góp phần xây dựng ngôi nhà chung Petrovietnam ngày càng vững mạnh. Các chỉ tiêu kinh doanh suốt trong 5 năm qua đều có kết quả tốt, bộ máy gọn nhẹ, những người làm dịch vụ thân thiện, cùng tận tâm, đồng sức đồng lòng đã thay đổi hình ảnh của PETROSETCO. Ðây cũng chính là kết quả Văn hóa Dầu khí.

Nét đẹp truyền thống của “Người Dầu khí”

Với chức năng dịch vụ tổng hợp, PETROSETCO gần như có mặt ở khắp nơi gắn liền với các dịch vụ, các dự án trọng điểm của Tập đoàn, từ Bắc vào Nam, từ miền xuôi đến miền ngược, từ ngoài biển khơi đến trên bờ nhưng ở đâu người lao động PETROSETCO cũng trở nên quen thuộc bởi sự tận tâm.

Văn hóa của PETROSETCO được thể hiện từ sự lễ phép nhưng rất thân thiện của người tài xế, sử dụng nhiên liệu sạch, đảm bảo an toàn và tài sản cho khách hàng. Ðó là một ngày mới bắt đầu bước chân đến cổng công ty quý vị sẽ gặp ngay cô lễ tân với nụ cười rất xinh cúi đầu chào. Ðó là sự nhiệt tình, lòng hiếu khách khi tiếp xúc hay hỏi thăm nơi làm việc của một công ty mà quý vị chưa quen biết quý vị sẽ nhận được sự chỉ dẫn rất ân cần. Văn hóa thể hiện qua sự cần cù lo toan từng bữa ăn, giấc ngủ cho CBCNV đang làm việc trên các công trình biển, mỗi suất ăn đều chan chứa một tấm lòng qua nét tinh tế, đầy trách nhiệm.

Văn hóa còn thể hiện qua sự dịu dàng và thân thiện của các anh chị làm dịch vụ quản lý toà nhà, tỉ mỉ cần cù và trung thực với rất nhiều tấm gương nhặt được của rơi trả lại người mất. Văn hóa thể hiện qua tính chuyên nghiệp, sự năng động và am hiểu công nghệ thông tin của các anh chị em phân phối công nghệ thông tin… Ðó chính là văn hóa, là tất cả những “Cái gì còn lại khi tất cả những cái khác bị quên đi...” và đã làm nên PETROSETCO hôm nay. 

Chủ tịch CÐ PVD Hồ Trọng thoán:

Tại PVD, Tuần lễ Văn hóa Dầu khí tạo nên không khí hăng say lao động ở ngay chính Tổng Công ty (TCT) và các đơn vị thành viên. Tạo ra bước đột phá cho các hoạt động, để các đơn vị đạt được thành tích nhất định trong sản xuất kinh doanh. Ðồng thời, cũng lấy Tuần lễ Văn hóa Dầu khí xây dựng ý thức cho người lao động. CÐ, Ban Tổng giám đốc và Ðoàn Thanh niên thường xuyên kêu gọi toàn thể CBCNV TCT thể hiện nét đẹp Văn hóa Dầu khí, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp và nâng cao năng suất lao động.

Nét đẹp truyền thống của “Người Dầu khí”

Có thể nói nhờ sự triển khai sâu rộng Văn hóa Dầu khí đến từng người lao động mà CÐ PVD đã tạo ra diện mạo mới trong phong trào công nhân, viên chức, người lao động, khẳng định vị thế của TCT. Văn hóa của PVD được thể hiện ở trong mọi hoàn cảnh, dù khó khăn hay thuận lợi, thì ban lãnh đạo công ty luôn phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Do hoạt động trong môi trường doanh nghiệp, nên PVD đã có những quy tắc, chuẩn mực riêng nêu cao trách nhiệm, động viên người lao động hăng hái thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo, lao động có kỷ luật”, để thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch của TCT, Tập đoàn. 

Qua công tác tuyên truyền, mỗi thành viên của PVD đều hiểu và nắm rõ “Văn hóa doanh nghiệp, văn hóa PetroVietnam” và “Tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của CBCNV ngành Dầu khí”.

Văn hóa Dầu khí ở PVD là tinh thần lao động có trách nhiệm. Ngoài ra, quan hệ ứng xử gắn bó, đoàn kết giữa con người với nhau trong từng phòng, ban, từng công ty cũng là một nét văn hóa. Một điểm sáng nữa trong văn hóa PVD là xây dựng được một đội ngũ công nhân viên chất lượng quốc tế làm việc ở các nước trên thế giới. Các đối tác nước ngoài đều phải công nhận khả năng học hỏi, sức sáng tạo vươn lên cũng như trí tuệ và trách nhiệm của đội ngũ người lao động PVD.

Thời gian tới đây, trong chương trình xây dựng Văn hóa Dầu khí, ngoài bề rộng  PVD sẽ hết sức chú trọng phát triển chiều sâu để làm nổi bật nét văn hóa của người Dầu khí đó là xây dựng một kỹ năng làm việc tập thể, sáng tạo, trên cơ sở nguyên tắc là kỷ luật lao động để đem đến hiệu quả công việc cao nhất.

Chủ tịch CÐ PVEP Nguyễn Văn Cư:

Ðối với người lao động Dầu khí, văn hóa doanh nghiệp mà cụ thể là Văn hóa Dầu khí là toàn bộ giá trị được xây dựng lên trong quá trình xây dựng, phát triển của doanh nghiệp. Nó đã trở thành giá trị cốt lõi, quy ước ứng xử, chuẩn mực đạo đức và cao hơn nữa là truyền thống quý báu riêng của từng doanh nghiệp. Trong thời gian qua, CÐ PVEP kết hợp cùng CÐ DKVN đã triển khai mạnh mẽ việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp của PVN. Ðến năm 2011, bộ đề án “Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam” tiếp tục được hoàn thiện, đáp ứng được những đòi hỏi phát triển nhanh chóng của ngành Dầu khí, đó chính là Văn hóa Dầu khí Việt Nam. Về phía PVEP có quy chế văn hóa ứng xử, mang đặc thù riêng trên cơ sở của ngành Dầu khí Việt Nam.

Nét đẹp truyền thống của “Người Dầu khí”

CÐ DKVN nói chung và CÐ PVEP nói riêng đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai Văn hóa Dầu khí, đặc biệt đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đạt được thành tích đáng tự hào, minh chứng cho sự phát triển nhanh của PVN và PVEP.

Có thể thấy, với vai trò CÐ PVEP, cốt lõi là hướng đến phục vụ nhiệm vụ chính trị của TCT nhằm hoàn thành xuất sắc hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngay từ những ngày đầu năm, CÐ đã phát động đến từng CÐ viên và người lao động tích cực sản xuất thi đua. Tháng 6 vừa qua, PVEP vinh dự được Ðảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động.

Song song với việc thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, việc xây dựng và phát triển Văn hóa Dầu khí luôn là yếu tố cốt lõi được chú trọng, thể hiện nét đẹp truyền thống của “Những người đi tìm lửa”. Vì vậy, Tuần lễ Văn hóa Dầu khí được tổ chức thường niên là cơ hội để phát động thi đua về đích sớm các kế hoạch, chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong năm, đồng thời là dịp tạo phong trào rèn luyện sức khỏe cho CBCNV, không những thế còn tăng cường tinh thần đoàn kết giữa các đơn vị trong ngành.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của xây dựng văn hóa doanh nghiệp, phát huy những nét đẹp của phong trào thể thao, sự kiện Tuần lễ Văn hóa Dầu khí luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cấp lãnh đạo và đông đảo CBCNV PVEP. CÐ PVEP đã vận động gần 100 CÐ viên tham gia hội thao khu vực phía Bắc nhằm động viên tinh thần văn hóa, thể thao của CBCNV trong TCT.

Chủ tịch CÐ PV Power Nguyễn Duy Hinh:

Một doanh nghiệp phát triển được quyết định bởi 3 yếu tố: công nghệ, con người (mấu chốt) và văn hóa. Hai yếu tố đầu có thể dùng tiền mua được, đó là tiền mua được công nghệ tối tân, tiền thu hút nhân tài nhưng có tiền lại không thể mua được văn hóa. Văn hóa phải được gây dựng, hun đúc trong cả một quá trình. Văn hóa thấm đẫm trong quá trình làm việc, giúp gắn kết chia sẻ với nhau, bổ sung cho nhau cái khuyết, để văn hóa thấm vào suy nghĩ của từng cá nhân, mọi người cùng hướng tới một mục tiêu phát triển bền vững và đích cuối là nâng cao đời sống của doanh nghiệp.

Nét đẹp truyền thống của “Người Dầu khí”

Thực chất, Tuần lễ Văn hóa Dầu khí là điểm nhấn trong các hoạt động văn hóa, thể thao, an sinh xã hội của toàn Tập đoàn, còn Văn hóa Dầu khí vẫn xuyên suốt trải dài theo năm tháng, qua nhiều thế hệ, thấm vào từng cá nhân, tập thể.

Nhưng muốn điểm nhấn thành công thì phải có công tác chuẩn bị hay nói chính xác hơn là phải để cho văn hóa đến từng con người, từng gia đình, từng suy nghĩ của người Dầu khí. Trước hết, ở tất cả mỗi đơn vị, các văn bản có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ phải minh bạch, từ đó mới có dân chủ, đó là cái thể hiện văn hóa trước tiên của doanh nghiệp, thể hiện sự tôn trọng và văn hóa của doanh nghiệp đó. Sau đó, mỗi thành viên khi đến với TCT sẽ được cung cấp đầy đủ, thông tin về quy tắc ứng xử, quy định của TCT, để dễ hòa đồng vào môi trường doanh nghiệp. Bên cạnh đó, TCT thường xuyên tổ chức các lớp về văn hóa doanh nghiệp, thuyết trình, nâng cao nghiệp vụ quản lý…

Vào mỗi công trường, nhà máy, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh chính của PV Power là sản xuất điện, công nghệ đòi hỏi cao, dù công việc căng thẳng nhưng những người công nhân không thể hiện gương mặt mệt mỏi mà đó là gương mặt hồ hởi, say mê công việc, trong bầu không khí lao động thoải mái, phấn khởi. Có được điều này là vì đứng sau họ là những bờ vai vững chãi của các tổ chức CÐ, Hội Cựu chiến binh… luôn động viên, khích lệ tinh thần lao động, để họ yên tâm công tác. Ðể chúng ta thêm khẳng định mấu chốt quan trọng ở mỗi doanh nghiệp bắt nguồn từ văn hóa, để mọi người gắn kết lẫn nhau, cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ, phối kết hợp vận hành an toàn, nâng cao năng suất lao động và hướng tới mục tiêu chung là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đã đề ra.

Chủ tịch CÐ PVC Dương Sơn Hào:

Tại PVC, Tuần lễ Văn hóa Dầu khí đã thực sự tạo sân chơi cho người lao động, để người lao động thêm hiểu biết, thêm yêu và gắn bó với ngành Dầu khí. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, nhưng không vì thế mà PVC bỏ đi những nội dung trong Tuần lễ Văn hóa Dầu khí, thay vào đó, đội ngũ người lao động ở đây đã hưởng ứng theo cách riêng và theo điều kiện của đơn vị.

Nét đẹp truyền thống của “Người Dầu khí”

Có thể nói, Tuần lễ Văn hóa Dầu khí là dấu ấn, là sự kiện điểm nhấn của cả năm sản xuất lao động, từ đó lan tỏa đến từng người lao động, hun đúc thêm ý chí và thắp lên ngọn lửa hăng say lao động sản xuất, hoạt động tốt và về đích sớm.

Với PVC, văn hóa của TCT có cốt lõi là Văn hóa Dầu khí, bên cạnh đó có những nét văn hóa áp dụng vào thực tế. Ðặc thù PVC là công ty xây dựng, hoạt động tại nhiều vùng miền, nên áp dụng Văn hóa Dầu khí vào từng vùng miền làm sao để vẫn giữ được bản sắc Văn hóa Dầu khí mà không lạc lõng với văn hóa riêng của địa phương.

Các cán bộ CÐ thường xuyên truyên truyền về Văn hóa Dầu khí để người lao động hiểu được điểm cốt lõi và nền tảng của Văn hóa Dầu khí. Trong năm 2014, CÐ PVC đã phát động nhiều chiến dịch thi đua nước rút, về đích sớm trên các công trình trọng điểm như nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2… Ðồng thời, CÐ cũng tổ chức phong trào thể dục thể thao kỷ niệm ngày thành lập TCT (14/9/1983 - 14/9/2014) và ngày thành lập đơn vị thành viên trong khu vực miền Nam.

Hưởng ứng Tuần lễ Văn hóa Dầu khí, lãnh đạo CÐ PVC còn phối hợp tuyên truyền về Văn hóa Dầu khí đến người lao động để họ hăng say lao động, đặc biệt là những người ao động đang sản xuất trực tiếp trên các công trường, nhằm đẩy nhanh công trình theo tiến độ mà các chủ đầu tư đề ra. Ngoài ra, CÐ PVC còn tổ chức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, đây là các hoạt động hưởng ứng tinh thần, cổ động cho mọi người bước vào Tuần lễ Văn hóa Dầu khí.

Có thể nói, Tuần lễ Văn hóa Dầu khí có ý nghĩa hạt nhân, là điểm nhấn để động viên người lao động trong toàn ngành. Nhưng TCT PVC xác định chỉ chú trọng vào những hoạt động thiết thực, CÐ luôn động viên và giải thích cho người lao động, để họ hiểu hoàn cảnh khó khăn của TCT, từ đó sẽ sát cánh bên nhau để vượt qua khó khăn, cùng lãnh đạo TCT hoàn thành nhiệm vụ sản xuất đã đề ra.

Nhóm PV

 

DMCA.com Protection Status