Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2015)

Bí thư chi bộ “dân vận giỏi”

08:00 | 29/01/2015

907 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Là 1 trong 41 bí thư chi bộ tiêu biểu được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tuyên dương. Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Thanh Hóa (PV Oil Thanh Hóa) Lê Thanh Vĩnh nổi lên như một điển hình của công tác dân vận.

Năng lượng Mới số 394

Vững tay chèo vượt sóng

Anh Vĩnh có nụ cười đôn hậu, tác phong nhanh nhẹn và nói năng rất quyết đoán. Là người con sinh ra tại một làng quê nghèo tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Tốt nghiệp đại học anh tham gia quân đội rồi vinh dự được kết nạp Đảng khi vừa tròn 22 tuổi. Trải qua nhiều đơn vị công tác, năm 2000 anh được điều về làm Giám đốc Công ty Dịch vụ Thương mại Thanh Hóa, khi đó là một đơn vị trong tình trạng hết sức khó khăn, làm ăn thua lỗ và có nguy cơ phá sản. Bằng tinh thần trách nhiệm, sự năng động, anh đã cùng tập thể chèo lái công ty từng bước vượt qua khó khăn, làm ăn có lãi và đã thực hiên cổ phần hóa từ năm 2006.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại và Công nghiệp PETEC (PETEC CISCO) thành lập, anh tiếp tục gánh vác trách nhiệm Bí thư Chi bộ, Giám đốc công ty. Do yêu cầu của công tác tái cấu trúc tháng 11/2013 anh được điều về làm Bí thư chi bộ, Giám đốc PV OIL Thanh Hóa và kiêm nhiệm Chủ tịch HĐQT PETEC CISCO. Trước khi sáp nhập với PV OIL Thanh Hóa, PETEC CISCO được biết đến là doanh nghiệp rất có uy tín, có chỗ đứng vững chắc tại địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, phụ gia xi măng. Đầu năm 2014, PETEC CISCO thực hiện triển khai sáp nhập vào PV OIL Thanh Hóa theo kế hoạch tái cấu trúc của Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL).

Đồng chí Lê Thanh Vĩnh nhận Bằng khen của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương

Trong quá trình thực hiện công ty vấp phải vô số khó khăn  trong công tác điều hành bởi tính chất của một công ty cổ phần, nhiều cổ đông còn e ngại, sợ rằng sau sáp nhập hoạt động kinh doanh sẽ giảm sút. Điều đó cũng dẫn đến một bộ phận không nhỏ người lao động bị xáo trộn tâm lý. Đó là nỗi lo mất đi thương hiệu PETEC vốn dĩ đã quen thuộc với người tiêu dùng tại Thanh Hóa, trong khi đó PV OIL mới chỉ bắt đầu phát triển vào giai đoạn 2008, nhiều người còn chưa biết đến. Để các cổ đông, người lao động hiểu được “sức mạnh nhân đôi” của 2 đơn vị lớn trong kinh doanh xăng dầu là dấu hỏi lớn đặt ra cho chi bộ.

Thời gian đó, cấp ủy, hội đồng quản trị, ban lãnh đạo 2 công ty đã nhiều lần họp bàn, đưa ra phương án và xác định bằng mọi cách giúp mọi người nhận thức được mục đích, ý nghĩa của công tác sắp xếp, tái cơ cấu lại đơn vị. Đặc biệt là công ăn việc làm của người lao động được giữ vững, ổn định hơn sau khi tái cơ cấu. Với cương vị của mình, anh đã trực tiếp tìm hiểu và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cán bộ, Đảng viên trong công ty. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể để làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động cho cán bộ, đảng viên, người lao động. Bằng nhiều giải pháp, chỉ sau một thời gian ngắn anh Vĩnh đã cùng các Đảng viên trong chi bộ “xốc lại” tinh thần cho CBCNV cả 2 công ty.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm và then chốt sau sáp nhập của công ty là kiện toàn lại bộ máy tổ chức quản lý và công tác cán bộ. Tập thể ban lãnh đạo PV OIL Thanh Hóa xác định nhân tố con người, công tác cán bộ là vấn đề tiên quyết để ổn định và phát triển của công ty. Vì vậy, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Điều hành đã nhanh chóng kiện toàn lại bộ máy quản lý, bố trí lại lao động tại các bộ phận. Để thực hiện theo đúng điều lệ của công ty và tạo sự đồng thuận nhất trí cao giữa Đảng ủy, HĐQT và Ban Giám đốc, ngay sau khi sáp nhập cấp ủy đã cùng Ban Giám đốc xây dựng phương hướng nhiệm vụ của công ty trong giai đoạn 2014-2019 để báo cáo HĐQT và PV Oil.

Từ đó xác định quy mô các phòng và bộ phận kinh doanh phù hợp để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ SXKD hiệu quả nhất. Trên cơ sở xây dựng phương án sử dụng lao động theo tình hình SXKD hiện tại, được sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, HĐTV, Ban Tổng giám đốc PV OIL, PV OIL Thanh Hóa đã bố trí được đội ngũ cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn tốt, phù hợp với nhiệm vụ được giao, được quần chúng tín nhiệm và đặc biệt được sự đồng thuận tuyệt đối giữa cấp ủy đảng - HĐQT - Ban Giám đốc và các tổ chức đoàn thể trong đơn vị. Do làm tốt công tác phối hợp nên sau khi kiện toàn bộ máy cán bộ quản lý đã tạo nên sự đoàn kết gắn bó cao trong đơn vị, từ đó kết quả SXKD ngay trong tháng
10/2014 đã tăng cao.

Có thể nói, trong quá trình tái cấu trúc các doanh nghiệp, một trong những vấn đề khó khăn nhất là bố trí lại lao động và công tác cán bộ. Điều đó đã được giải quyết tốt tại PV OIL Thanh Hóa, ngoài việc 100% lao động của công ty sau sáp nhập đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định thì công tác cán bộ của công ty cũng đã được giải quyết tốt.

Ổn định tư tưởng người lao động

Theo anh Vĩnh, bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình sáp nhập đó là, cấp ủy đảng phải là hạt nhân cơ sở, là cầu nối, là kênh thông tin để tiếp nhận, phân tích và phản ánh với Đảng ủy cấp trên và HĐQT để đưa ra những chủ trương, quyết sách phù hợp với thực tế đơn vị. Mọi chủ trương, quyết định đưa ra trong quá trình triển khai công tác cán bộ phải theo quan điểm chọn đúng người, đúng việc, bố trí, sắp xếp nhân sự có lý, có tình, không phân biệt đối xử, từ đó tạo ra không khí làm việc vui vẻ, hăng say, không còn tư tưởng lo lắng, hoài nghi về sự phân công công việc sau công tác sáp nhập. Bài toán bố trí việc làm cho gần 200 lao động của hai đơn vị sau sáp nhập nhanh chóng được giải quyết. Sau sáp nhập, 100% người lao động được bố trí công việc theo đúng sở trường, chuyên môn của mình. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy khả năng, sức cống hiến của từng CBCNV-NLĐ, qua đó thúc đẩy tăng năng suất và hiệu quả công việc, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ kinh tế chính trị của toàn công ty.

Bên cạnh đó, các vị trí cán  bộ chủ chốt cũng được Đảng ủy - HĐQT - Ban Giám đốc cân nhắc, xem xét, đánh giá và bố trí luân chuyển một cách hợp lý. Các cán bộ được luân chuyển, điều động đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với vị trí mới đảm nhận, điều này đã phát huy được tối đa năng lực của cán bộ. Việc luân chuyển vị trí cán bộ chủ chốt của 2 đơn vị sau sáp nhập là bước đổi mới quyết đoán của ban lãnh đạo trong công tác tổ chức cán bộ  tại công ty.

Có được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo, quan tâm sát sao của Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc PV OIL và sự phối hợp tốt của Đảng ủy - HĐQT - Ban Giám đốc PV OIL Thanh Hóa trong việc chỉ đạo kiện toàn bộ  máy tổ chức công ty và điều hành hoạt động SXKD. Chính vì vậy quý IV/2014 (giai đoạn sau sáp nhập) và cả năm 2014 PV OIL Thanh Hóa đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và tạo tiền đề cho năm 2015 đạt được những thành công mới.

Hiện nay, PV Oil Thanh Hóa đang kinh doanh khá hiệu quả, tạo công ăn, việc làm ổn định cho hơn hai trăm lao động. Thời gian qua, tư tưởng người lao động trong công ty khá ổn định, đều quyết tâm gắn bó với đơn vị. Đó cũng là phản ánh tích cực nhất về vai trò công tác Đảng trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Với những đóng góp đó, ngày 13/12/2014 vừa qua anh Lê Thanh Vĩnh vinh dự được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen Bí thư Chi bộ tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu doanh nghiệp. Và vinh dự là một trong 60 bí thư tiêu biểu được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt, tuyên dương tại Trụ sở Trung ương Đảng.

Nguyễn Kiên

 

DMCA.com Protection Status