Kỷ niệm 70 năm Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 5 năm Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam:

Xứng đáng là “Bộ đội Cụ Hồ” trên “mặt trận” Dầu khí

21:02 | 21/12/2014

1,637 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 5 năm thành lập Hội Cựu chiến binh (CCB) Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đồng chí Phan Đình Đức, Thành viên Hội đồng Thành viên, Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn đã dành cho Báo Năng lượng Mới một cuộc phỏng vấn.

Năng lượng Mới số 384

PV: Thưa đồng chí Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn, nếu nói một cách khái quát nhất, ngắn gọn nhất thì những “Anh bộ đội Cụ Hồ” đã đóng góp được những gì cho sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí ngày hôm nay?

Đồng chí Phan Đình Đức, Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn

Chủ tịch Phan Đình Đức: Lịch sử của những quân nhân tham gia xây dựng ngành Dầu khí từ cuối thập niên 70 của thế kỷ trước cho đến nay có thể tạm chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn thứ nhất: Là thời kỳ Đảng, Nhà nước cử Binh đoàn 318 và Trung đoàn 4 Bà Rịa - Vũng Tàu với gần 10.000 cán bộ, chiến sĩ tham gia xây dựng ngành Dầu khí.

Nhiều tướng sĩ lừng danh của quân đội ta đã được điều về như Thượng tướng Đinh Đức Thiện, Trung tướng Nguyễn Hòa, Thiếu tướng Tô Ký và một số sĩ quan cao cấp như Phan Tử Quang, Phạm Văn Diêu, Đặng Quốc Tuyển, Chu Đỗ...

Những người lính vừa rời tay súng nay phải lao vào một lĩnh vực đặc biệt mới mẻ, là một ngành khoa học có tính đặc thù cao. Số lượng quân nhân có hiểu biết về dầu khí rất ít và nếu có thì chỉ là ở lĩnh vực vận chuyển xăng dầu. Những “Anh bộ đội Cụ Hồ” thời đó đã kết hợp với Liên đoàn Địa chất 36 làm nên diện mạo của một ngành công nghiệp non trẻ, nhưng đầy tiềm năng của đất nước: Đó là công nghiệp khai thác dầu khí.

Những người lính đã chuyển từ nhiệm vụ chiến đấu sang nhiệm vụ tìm dầu cho sự phát triển của đất nước đã vấp phải một thực tế đặc biệt khó khăn - ấy là thiếu kiến thức chuyên ngành. Nhưng với trách nhiệm cao cả cho sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước, họ đã cố gắng học hỏi: Học ngoại ngữ, học kỹ thuật thăm dò khai thác dầu khí, kỹ thuật chế tạo giàn khoan, cầu cảng.

Những người lính đã mang những truyền thống của “Anh bộ đội Cụ Hồ” đó là lòng trung thành, tinh thần khắc phục khó khăn “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”, tinh thần đồng đội, ý chí quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ... Có thể nói rằng, những phẩm chất đó đã làm nên một bản lĩnh của người dầu khí cho các thế hệ kế tiếp.

Giai đoạn 2: Là giai đoạn vẫn những quân nhân chuyển sang ngành Dầu khí, nhưng nay đã quen thuộc với công việc trên mặt trận mới. Họ đã từng bước làm chủ được khoa học kỹ thuật, làm chủ được thiết bị và từng bước vươn lên thoát khỏi sự phụ thuộc nước ngoài. Trong giai đoạn này, “chất lính” cùng với “chất” của người dầu khí đã hòa quyện, làm nên một nền tảng căn cơ, cốt cách cho văn hóa dầu khí hôm nay. Nhiều sĩ quan quân đội đã trở thành những nhà khoa học mà tiêu biểu cho thế hệ của giai đoạn 2 này là ông Vũ Quang Nam, Phó tổng giám đốc Tập đoàn, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội CCB nhiệm kỳ I, Viện phó Viện Dầu khí Việt Nam. Nhiều người vẫn nói vui rằng, giai đoạn 2 đã có được một thế hệ vàng của những người làm dầu khí.

Giai đoạn 3: Là trong khoảng từ năm 1995 đến nay. Giai đoạn này chỉ có một số ít anh em đã từng phục vụ chiến đấu ở Campuchia, chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979. Thế hệ này tuy không trực tiếp tham gia chiến đấu, nhưng họ vẫn có chất lính, vẫn mang nét đẹp truyền thống của “Anh bộ đội Cụ Hồ”. Thế hệ này đã hoàn thiện văn hóa dầu khí. Họ có đủ bản lĩnh để đối mặt với những khó khăn, gian khổ ở Biển Đông, ở sa mạc Sahara, hay ở rừng rậm Amazon, ở Venezuela.

Nếu như thế hệ đầu tiên là những quân nhân lao vào xây dựng ngành Dầu khí với tinh thần trách nhiệm cao cả, nhưng cũng pha chút lãng mạn và đôi khi lãng mạn đến mức không tưởng thì ở thế hệ thứ 2 và thứ 3, tinh thần, nhiệt huyết và những ý tưởng của người quân nhân càng trở nên vững chắc bởi đã có một nền tảng kiến thức về các lĩnh vực của ngành công nghiệp dầu khí.

Trong những năm tháng qua, dù không còn mang trên vai quân hàm hay khẩu súng, nhưng những CCB làm việc ở các đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí vẫn giữ vững bản chất “Anh bộ đội Cụ Hồ”.

Tại nhiều thời điểm, ở nhiều khu vực, họ vẫn xứng đáng là những chiến sĩ ngày đêm bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên biển. Mỗi người thợ dầu khí đã xứng đáng là những người lính tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Giữa năm 2014, tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng bởi Trung Quốc ngang ngược kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam thăm dò dầu khí cùng với một số lượng tàu quân sự, tàu cảnh sát hùng hậu và rất nhiều tàu cá bán vũ trang, gây ra tình trạng bất ổn ở Biển Đông. Sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền biển đảo của nước ta đã bị xâm phạm nghiêm trọng. Trong những ngày đó, những CCB Dầu khí đang có mặt trên các tàu dịch vụ vận tải, tàu thăm dò địa chấn, trên các giàn khoan đã không ngừng nâng cao tinh thần cảnh giác, chấp hành nghiêm kỷ luật và đoàn kết muôn người như một để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 5 năm Ngày thành lập Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Hội, tôi nhiệt liệt biểu dương tinh thần quả cảm, gương mẫu, ý thức chấp hành kỷ luật cao và tinh thần đồng đội của các CCB Dầu khí.

PV: Thưa đồng chí, Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, trong 5 năm qua đã làm được những gì?

Chủ tịch Phan Đình Đức: Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên của Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, sự quan tâm chỉ đạo của Hội đồng Thành viên, Ban Giám đốc Tập đoàn, sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội, sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị trong ngành, Hội CCB Tập đoàn đã phát triển nhanh về tổ chức, sớm triển khai hoạt động có nề nếp, hiệu quả, luôn bám sát tình hình, nhiệm vụ của đất nước, nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn và chức năng, nhiệm vụ của Hội, đoàn kết, thống nhất, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu, nghĩa tình, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đồng chí Phan Đình Đức và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thăm hỏi thương binh ở Quảng Trị

Hội CCB Tập đoàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của Hội là tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN. Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho hội viên về đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tích cực triển khai “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cụ thể hóa việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những tiêu chí phấn đấu, rèn luyện, lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ, chức trách được giao để đánh giá tập thể, cá nhân.

Điểm nổi bật của Hội CCB Tập đoàn là đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích như tổ chức các chuyến đi về nguồn, thăm chiến trường xưa, tri ân đồng đội, thăm viếng, thắp hương tưởng niệm tại các nghĩa trang liệt sĩ... với những nghĩa cử cao đẹp và giá trị nhân văn sâu sắc. Hội đã tích cực phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, mục tiêu, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, tạo nguồn cho Đảng. Đồng thời khơi dậy lòng yêu nước và ý chí vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các cấp Hội CCB trong Tập đoàn đã thường xuyên động viên, quan tâm chăm lo đời sống, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của CCB, giúp nhau khắc phục khó khăn trong cuộc sống, coi đó là chất keo gắn kết chặt chẽ, bền vững trong toàn Hội. Xây dựng tổ chức hội thực sự vững mạnh, hội viên CCB gương mẫu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, góp phần tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển của Tổ quốc. 

Nhiều Hội CCB đã hoạt động rất đều, rất sinh động và thực sự trở thành một tổ chức quan trọng của đơn vị như Hội CCB Công ty Lọc - Hóa dầu Bình Sơn, Hội CCB PTSC; Hội CCB PV Drilling; Hội CCB Liên doanh Dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro…

PV: Xin đồng chí Chủ tịch cho biết phương châm hoạt động của Hội CCB Tập đoàn trong thời gian tới?

Chủ tịch Phan Đình Đức: So với những năm trước đây, tính chất và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tập đoàn đã có những sự thay đổi. Chúng ta đang tiến hành tái cơ cấu, tổ chức lại bộ máy Tập đoàn theo hướng tinh, gọn, hiệu quả. Chúng ta cũng đang thực hiện cổ phần hóa quyết liệt ở một số đơn vị thành viên. Những sự thay đổi này chắc chắn sẽ có tác động một phần đến tâm tư, tình cảm của người lao động, bởi lẽ không phải ai cũng hiểu được rằng, sự thay đổi này là cần thiết và sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho tập thể và cá nhân. Chính vì vậy, các CCB ở mỗi đơn vị hơn lúc nào hết phải nêu cao tinh thần gương mẫu, đoàn kết, ý thức chấp hành kỷ luật cao. Mỗi CCB phải là một hạt nhân góp phần củng cố đơn vị.

Trong những năm qua, Hội CCB Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã làm rất tốt công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa thì trong giai đoạn tới, chúng ta càng phải làm tốt hơn nữa. Đặc biệt là đối với những đơn vị ở gần dân, phải tăng cường công tác dân vận.

Trước đây, chúng ta đã từng nêu khẩu hiệu “quân với dân một ý chí” để đánh thắng kẻ thù thì nay chúng ta phải tiếp tục thực hiện “quân với dân một ý chí” để tạo ra môi trường tốt nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh, giữ gìn an ninh trật tự và an toàn cho các công trình dầu khí.

Lãnh đạo Hội rất mong muốn các CCB ở mỗi câu lạc bộ không ngừng tu dưỡng, học tập, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các quy định của Tập đoàn Dầu khí, gương mẫu đi đầu trong mọi việc để xứng đáng với truyền thống Anh bộ đội Cụ Hồ và xứng đáng là những người lính trên mặt trận dầu khí.

PV: Xin cảm ơn đồng chí Chủ tịch Hội CCB về cuộc phỏng vấn này. Và xin chúc Hội CCB Tập đoàn của chúng ta luôn giành được sự tin cậy, yêu quý của người lao động dầu khí.

            Như Phong (thực hiện)

DMCA.com Protection Status