Bác sĩ giết người hàng loạt - Harold Shipman (Phần cuối)

19:00 | 24/03/2015

1,308 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bác sĩ là những người được đào tạo để cứu người. Nhưng trong lịch sử nhân loại, có nhiều trường hợp cá biệt, bác sĩ giết người còn dã man hơn ác quỷ khiến cả thế giới phẫn nộ. Trong số đó nổi lên cái tên Harold Shipman - “bác sĩ tử thần” - kẻ sát nhân đáng sợ. Người được cho là đã giết hại 218 bệnh nhân, nhưng nhiều người tin rằng con số nạn nhân trong sự nghiệp của hắn có thể còn cao hơn

Động cơ giết người

Thậm chí khi bệnh tình ngày càng trầm trọng, những nạn nhân xấu số này vẫn trung thành với “sát thủ” mặc áo blu trắng này. Những nạn nhân vô tội này khi tử vong vẫn không nghi ngờ rằng kẻ gây ra cái chết cho họ lại chính là người chữa trị cho mình.

.Bác sĩ giết người hàng loạt - Harold Shipman (Phần cuối)

Cho đến giờ cũng chưa ai biết rõ động cơ giết người của "Bác sỹ tử thần" là gì?.

Những kẻ giết người hàng loạt thường thích hành hạ hay trêu đùa nạn nhân trước khi hành động, nhưng các nạn nhân của Shipman dường như đã chết trong không khí yên bình và thoải mái chết tại nhà riêng.

Có rất nhiều giả thuyết trái ngược nhau về động lực đã khiến Harold Shipman trở thành kẻ giết người hàng loạt. Một số nhà phân tích tâm lý suy luận, có lẽ Harold Shipman thù ghét những người đàn bà lớn tuổi, vì Shipman thường cho rằng, họ đang làm suy cạn hệ thống y tế. Một số người khác thì nói, ông ta muốn tái tạo cảnh tượng cái chết của người mẹ… như một cách để tưởng nhớ đến bà.

Trước Harold Shipman, lịch sử thế giới chứng kiến một kẻ giết người điên loạn là Pedro Lopez. Năm 1980, tên này bị tòa án tuyên đã giết 57 nạn nhân. Trong khi đó, Lopez bị cáo buộc là đã sát hại 300 bé gái ở Colombia nhưng chưa đủ bằng chứng để chứng minh.

Phiên tòa xét xử

Khi đã tương đối đầy đủ bằng chứng, ngày 11-10-1999, phiên tòa xét xử Harold Shipman được mở công khai. Sau 57 ngày xét xử, tòa án tuyên Harold Shipman phạm 15 tội giết người, một tội giả mạo chữ ký. Hắn phải chịu thi hành 15 bản án chung thân cho các tội giết người và bản án 4 năm tù cho hành động giả mạo chữ ký. Harold Shipman khi nghe lời tuyên án đã không biểu lộ chút xúc cảm nào

Bác sĩ giết người hàng loạt - Harold Shipman (Phần cuối)

Sách báo đã tốn ít giấy mực để viết về "Bác sỹ tử thần"

Công tố viên tuyên bố Shipman liên quan đến cái chết của rất nhiều các bệnh nhân hắn tham gia điều trị. Có rất nhiều đứng ra làm nhân chứng. Nhân chứng đầu tiên là Angela Woodruff, con gái bà Kathleen Grundy. Bản di chúc giả được mang ra làm bằng chứng chống lại Shipman trước tòa. Kết quả kiểm định bản di chúc cho thấy chữ ký là giả mạo.

Người tiếp theo là Tiến sĩ John Rutherford, một nhà nghiên cứu hàng đầu của chính phủ. Sau khi thu thập tất cả các kết quả kiểm tra nguyên nhân cái chết của các bệnh nhân, ông khẳng định bệnh nhân chết không do lý do sức khỏe, tuổi già hay bệnh tự nhiên, “nhiễm độc morphine” chính là nguyên nhân.

Các nhân viên và đồng nghiệp của Shipman cũng có mặt tại phiên tòa. Một y tá trong số đó cho biết Shipman luôn trì hoãn việc gọi xe cấp cứu khi bệnh nhân có dấu hiệu nguy kịch. Thủ đoạn này của Shipman liên quan đến cái chết của bà Lizzie Adams, 71 tuổi. Kiểm tra các cuộc gọi cấp cứu, cảnh sát phát hiện không có cuộc gọi cấp cứu nào

Rất nhiều người nhà những bệnh nhân đã từng điều trị với Shipman cũng tham gia phiên tòa và cung cấp những thông tin quan trong chống lại Shipman. Về phía Shipman, hắn không đưa ra được bất kì lời giải thích nào, chỉ một mực khai không hề lạm dụng morphine đối với các bệnh nhân của mình. Thẩm phán tòa án đã mất gần hai tuần để nghe những lời khai, những bằng chứng chống lại Shipman.

4.43 phút thứ 3 ngày 31-1-2000, đoàn bồi thẩm chính thức tuyên án. Harold Shipman phạm tội giết 15 bệnh nhân và giả mạo chữ ký hòng chiếm đoạt tài sản của cựu thị trưởng thị trấn Hyde, bà Kathleen Grundy. Harold Shipman dường như không tỏ bất kì cảm xúc nào khi nghe phán quyết của tòa. Ngồi ở hàng ghế sau, vợ của Shipman, Primrose trong bộ đồ đen cũng tỏ ra khá bình thản.

“Shipman đã lợi dụng lòng tin của những bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Rất nhiều bệnh nhân đã chết dưới tay hắn mà chắc hẳn trước khi chết họ vẫn cảm ơn cho sự quan tâm, nhiệt tình của hắn.” một kết luận trong phiên tòa.

Thẩm phán tòa án Tối cao, bà Janet Smith công bố một bản báo cáo dài hơn 2000 trang được đã chi tiết lại 23 năm giết người từ khi Shipman khoác chiếc áo blu. Án chung thân cho tội danh giết người và 4 năm tù cho tội giả mạo được tuyên với Shipman.

Khi xem xét lại danh sách bệnh nhân của Shipman, giáo sư Baker nhận thấy rằng đã có hơn 218 bệnh nhân của Shipman tử vong tại nhà trong quá trình điều trị, Con số này còn có thể lớn hơn rất nhiều. Hầu hết các nạn nhân đều là những phụ nữ lớn tuổi.

Các hồ sơ của gần 500 bệnh nhân của Shipman từ năm 1978 đến năm 1998 đã được xem xét kỹ trong quá trình điều tra. Shipman nghiện giết người như việc hắn nghiện loại thuốc giảm đau morphine.

Con số những nạn nhân của Shipman được tính trong khoảng từ 218 đến 260 người. Mặc dù Shipman chưa bao giờ thú nhận việc giết người của mình, nhưng theo lời kể của John Harkin, một tù nhân từng chịu án tại nhà tù Wakefield, có lần Shipman đã nói với hắn rằng, 508 bệnh nhân đã được hắn “chăm sóc” rất đặc biệt. Tuy nhiên, quá trình điều tra không thể chứng minh được con số đó là con số những nạn nhân của Shipman.

Bác sĩ giết người hàng loạt - Harold Shipman (Phần cuối)

Nhà tù Wakefield, nơi Harold Shipman tự tử

Sáng sớm thứ Ba ngày 13-1-2004, bác sĩ Harold Shipman, kẻ giết người hàng loạt tệ hại nhất nước Anh, được tìm thấy treo cổ chết trong nhà tù Wakefield lúc 6 giờ sáng, nơi bị giam kể từ tháng 6-2003 sau khi bị chuyển đến từ nhà tù Durham.

Bác sĩ Badcock đã nói với tờ Telegraph rằng ông tin tưởng sự chọn lựa nghề nghiệp của Shipman có thể đã bị ảnh hưởng bởi cái chết của người mẹ từ chứng bệnh ung thư khi ông ta 17 tuổi. Bà vợ của Shipman và bốn đứa con đã chẳng bao giờ chấp nhận ông ta có tội. Bà Primrose là một người rất tận tụy với người chồng./.

Thiên Phú