Cosa Nostra - thế giới ngầm tội phạm gốc Italia (Phần 2)

08:00 | 28/01/2019

1,694 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cosa Nostra tấn công vào các địa điểm du lịch tại Florence, Milan và Rome làm 10 người chết và 93 người bị thương. Khi Nhà thờ công giáo lên tiếng phản đối Mafia, hai nhà thờ đã bị bom tàn phá và một vị linh mục chống Mafia đã bị bắn chết ở Rome.
cosa nostra the gioi ngam toi pham goc italia phan 2 Cosa Nostra - thế giới ngầm tội phạm gốc Italia (Phần 1)

Kết quả cuối cùng chính là sự thống trị của một nhánh của Cosa Nostra - Corleone có căn cứ ở một thị trấn nhỏ Corleone, ngoại ô Palermo, là nguồn cảm hứng cho hàng loạt quyển sách nổi tiếng Bố già. Người đứng đầu gia đình này là Luciano Leggio với sự giúp sức của hai tên Mafia nổi tiếng nhất trong lịch sử thế giới tội phạm có tổ chức là Totò Riina và Bernardo Provenzano đã tăng cường bành trướng quyền lực của băng đảng Corleone. Tuy vậy, xuất thân từ tỉnh lẻ, nên băng đảng này vẫn bị giới giang hồ Palermo coi là băng đảng “tá điền”. Cùng với bạo lực, Cosa Nostra đã thao túng chính trị bằng sử dụng ảnh hưởng và tiền bạc từ ma túy. Cosa Nostra có thể làm sai lệch hàng chục nghìn phiếu bầu và sử dụng quyền lực này để “rửa” sạch những hành vi phạm tội.

cosa nostra the gioi ngam toi pham goc italia phan 2

Bernardo Provenzano bị cảnh sát bắt

Năm 1987, thẩm phán Giovanni Falcone đã viết rằng: “…việc kết hợp cùng chia sẻ lợi ích đôi bên cùng có lợi với Mafia là một trong những nguyên nhân quan trọng giúp băng Cosa Nostra ngày càng phát triển…và là một trong những khó khăn để xử lý các hành vi phạm tội của chúng.” Từ năm 1960-1974, đã có ít nhất 8 chính trị gia bị giết chết. Trong suốt thời kỳ đỉnh cao của ngành thương mại heroin, từ năm 1975-1985, Cosa Nostra đã giết ít nhất là 20 chính trị gia. Trong số này có thị trưởng khu vực Sicily, người đứng đầu Đảng cộng sản ở Sicily, trưởng công tố Palermo, trưởng cảnh sát địa phương và quận trưởng của Palermo. Chính quyền Italia đã tiến hành điều tra về tình tình vận chuyển heroin và truy tố tất cả các thành viên chủ chốt của Cosa Nostra trong chuyên án “Maxi-Trial”, liên quan tới 500 đối tượng ở Palermo, 30 đối tượng ở New York và 342 tên bị kết án.

Trong khoảng thời gian kết án những đối tượng đầu tiên trong chuyên án Maxi-Trial, tình trạng bạo lực chống lại các cơ quan thực thi pháp luật tăng nhanh. 5 quan tòa, nhiều nhân viên và nhà hoạt động chính trị đã bị Cosa Nostra giết hại. Trong số này có các quan tòa Falcone và Borsellino, những trợ lý đắc lực của chuyên án Maxi-Trial đã bị ám sát trong 2 vụ tấn công bằng bom khác nhau. Những vụ giết người này đã phải huy động đến 7.000 binh lính ở Sicily tiến hành điều tra. Sau khi bắt đối tượng Salvatore Riina, thủ lĩnh của băng Corleone vào năm 1993, để trả đũa số vụ tấn công bằng bom bất ngờ gia tăng đột biến.

Cosa Nostra tấn công vào các địa điểm du lịch tại Florence, Milan và Rome làm 10 người chết và 93 người bị thương. Khi Nhà thờ công giáo lên tiếng phản đối Mafia, hai nhà thờ đã bị bom tàn phá và một vị linh mục chống Mafia đã bị bắn chết ở Rome. Vào tháng 1/1994, Cosa Nostra đã âm mưu giết chết hàng trăm người trong một trận đấu bóng đá tại Rome, nhưng quả bom mà chúng mang vào sân vận động Olympic đã không phát nổ. Nhận thức rằng Mafia đã ra tay quá mạnh, ông trùm mới của Mafia Bernardo Provenzano đã dừng lại các vụ trả đũa.

Sau năm 1994, các vụ tấn công chấm dứt hẳn và hầu hết các nhân vật chủ chốt của băng Mafia đã bị bắt giữ. Provenzano bị bắt vào năm 2006, sau 43 năm tại vị. Việc bắt giữ này thành công nhờ có sự tham gia của hội đồng nhân dân Sicily dưới sự hỗ trợ của các cơ quan quốc gia. Tuy nhiên, Cosa Nostra vẫn còn có ảnh hưởng nhất định đến tình hình an ninh chính trị của Italia. Ông trùm của băng đảng này vẫn được coi là “bố già” có quyền lực và ảnh hưởng lớn. Nhưng Sicily không còn là địa bàn trung chuyển ma túy nữa và tỷ lệ giết người ở Palermo (0,6% trên 100.000 cư dân) ngày nay là một trong những tỷ lệ thấp nhất tại châu Âu.

Trong nhiều thập kỷ qua, Cosa Nostra từng tồn tại như một băng nhóm tội phạm có tổ chức của Italia có quyền lực tối cao. Cosa Nostra không phải là một băng đảng đơn lẻ mà là tập đoàn tội phạm bao gồm nhiều băng nhóm tội phạm lớn. Theo tổng chưởng lý Palermo, Francesco Messineo, hiện có 94 nhánh Mafia ở với khoảng 3.500 đến 4.000 thành viên. Hầu hết các thành viên đều ở phía tây Sicily, hơn một nửa đóng đô tại Palermo.

cosa nostra the gioi ngam toi pham goc italia phan 2

"Bố già" của thế giới ngầm Mafia

Cơ cấu một nhánh của Cosa Nostra

Ông trùm được bầu bởi những thành viên cấp cao trong Cosa Nostra. Ông trùm điều hành băng đảng với sự trợ giúp của các cố vấn do ông trùm chỉ định. Những cố vấn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động, là cánh tay đắc lực của ông trùm và có quyền lực cao nhất chỉ sau ông trùm, trong trường hợp ông trùm bị giết hoặc bị ngồi tù, họ sẽ kế vị. Phía dưới có các băng nhóm nhỏ (mỗi nhóm có khoảng 10 tên và một tên chỉ huy).

Thành viên băng đảng Cosa Nostra phải là dân vùng Sicily, mà không có họ hàng hoặc mối quan hệ mật thiết với người làm việc trong các cơ quan pháp luật. Mặc dầu không có cơ cấu tổ chức chính thức để thực hiện các cuộc giao dịch và giải quyết tranh chấp, nhưng hoạt động và tầm ảnh hưởng của băng đảng này ngày càng phát triển.

Lịch sử của Cosa Nostra cho thấy những gì có thể xảy ra khi một khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ lại trở thành địa bàn vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, nhưng với nỗ lực chính trị, sự trợ giúp của cộng đồng, sự hợp tác quốc tế thì những tên tội phạm nguy hiểm nhất cũng sẽ bị trừng trị trước pháp luật.

Những băng tội phạm châu Á làm khuynh đảo thế giới ngầm (Phần 3)
Tội ác của băng nhóm có tổ chức gốc châu Mỹ (Phần 1)
Những băng tội phạm châu Á làm khuynh đảo thế giới ngầm (Phần 2)
Những băng tội phạm châu Á làm khuynh đảo thế giới ngầm (Phần 1)
Yakuza và những vụ phạm tội nổi tiếng (Phần 3)

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc