Vụ Khủng bố kinh hoàng tại Nauy - một sát thủ tầm cỡ quốc tế (phần 1)

09:55 | 01/02/2019

1,332 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày đen tối của đất nước Nauy vốn thanh bình bắt đầu bằng vụ đánh bom kinh hoàng lúc 15 giờ 26 phút ngày 22-7-2011 ở trung tâm thủ đô Oslo nhằm vào cơ quan đầu não của chính phủ làm 8 người chết, gần 100 người bị thương.

Vụ tấn công khủng bố kép hôm 22-6-2011 tại thủ phủ Oslo và ốc đảo Utoya, Nauy là một lời cảnh tỉnh thật sự cho thấy, không một quốc gia nào có thể coi mình là “Ốc đảo an toàn” trước những âm mưu khủng bố có thể nảy sinh từ bất cứ một tổ chức hay một cá nhân nào. Trong khi cả thế giới đang tập trung truy quét các tổ chức, phần tử khủng bố cực đoan người hồi giáo thì thảm kịch Nauy lại chứng minh rằng đôi khi những phần tử có quan điểm dân tộc cực hữu kiểu phát xít mới cũng là mối hiểm họa không kém phần nguy hiểm.

Ngày đen tối của đất nước Nauy vốn thanh bình bắt đầu bằng vụ đánh bom kinh hoàng lúc 15 giờ 26 phút ngày 22-7-2011 ở trung tâm thủ đô Oslo nhằm vào cơ quan đầu não của chính phủ làm 8 người chết, gần 100 người bị thương.

Đặc biệt, ít giờ sau vụ tấn công thứ nhất , tại khu vực trại hè thanh niên do Đảng lao động cầm quyền tổ chức ở đảo Utoeya (cách thủ đô Oslo 35 km về phía Tây Bắc)lại xảy ra vụ xả súng kinh hoàng vào đám đông làm 68 người chết, nhiều người bị thương. Vụ việc xảy ra kinh khủng đến mức, Thủ tướng Nauy Jens Stoltenbers khẳng định đây là “thảm kịch quốc gia kể từ thế chiến thứ II đến nay”. Vụ khủng bố không chỉ gây chấn động ở một nước Bắc Âu mà còn làm choáng váng cả châu Âu và cộng đồng quốc tế. Thủ phạm hai vụ khủng bố trên là Anders Behring Breivik (SN 1979) đã bị bắt giữ.

vu khung bo kinh hoang tai nauy mot sat thu tam co quoc te phan 1

Thủ phạm vụ khủng bố kép là Anders Behring Breivik (SN 1979) đã bị bắt giữ.

Breivik sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Skoven, phía tây Oslo, cha là một công chức và mẹ là y tá, họ li dị khi hắn mới 1 tuổi. Đến cuối năm trung học, Breivik Gia nhập đoàn thanh niên của Đảng tiến bộ. Hắn quan tâm đến Đảng này vì chủ trương phản đối nhập cư và xu hướng chủ nghĩa tư bản thị trường. Breivik mang tư tưởng cực hữu, bài ngoại, coi người nhập cư tự do vào Nauy và khắp châu Âu là kẻ thù, những người chào đón họ là kẻ phản bội và đáng bị xử tử, chống hồi giáo và không chấp nhận một đất nước đa văn hóa ở Nauy.

Sát thủ cho rằng một xã hội đa văn hóa đe dọa đến đặc tính sắc tộc của mình và cảm thấy bị xa lánh trong các xã hội đó. Đây là nguyên nhân mà Breivik liên lạc với các nhóm cực đoan đang ngày coi đạo hồi là kẻ thù và mối nguy hiểm. Breivik cũng là thành viên của một diễn đàn quốc xã Thụy Điển mang tên “Nordisk” có 22.000 thành viên, khuyến khích các vụ tấn công vào những tòa nhà chính phủ. Breivik dành ra 9 năm để chuẩn bị cho 2 vụ khủng bố trong ngày thứ 6 đen tối nhất trong lịch sử Nauy và 3 năm cho 1.518 trang viết có tiêu đề “Tuyên ngôn độc lập của châu Âu”. Y gửi thư điện tử kèm những trang viết này tới 5.700 người vài giờ trước khi kích hoạt quả bom tại thủ đô Oslo.

Để tạo một vỏ bọc hoạt động phạm tội, y quyết định khởi nghiệp với nghề nông trại. Với tư cách pháp nhân là Giám đốc công ty truyền thông Breivik Geofarm, chuyên thực hiện các chương trình dạy nuôi trồng rau, củ , qủa nên việc mua phân đạm với số lượng lớn không gây sự chú ý đặc biệt. Breivik đã thuê một trang trại cách thủ đô Oslo khoảng 160km làm nơi tập kết vật liệu nổ, chế tạo bom. Từ tháng 5-2011, Y đặt mua 6 tấn phân đạm để làm nguyên liệu điều chế thuốc nổ. Ngoài ra, Y đã mua 30 lít nguyên liệu dùng trong ngành hàng không từ 2 của hàng khác nhau vào tháng 9-2010. Đây có thể là thành phần phụ gia cho quả bom nổ tự chế.

Breivik thuê một chiếc xe tải hiệu Volkswagen Crafter để chở bom và một xe tải nhỏ hiệu Fiat Doblo dùng làm phương tiện tẩu thoát. Các nhân viên an ninh nhìn thấy Breivik đỗ xe Volkswagen Crafter ngay trước lối ra vào của Văn phòng Thủ tướng, nhưng không ngăn tên này vì khi đó hắn đang mặc bộ sắc phục. Các camera an ninh cho thấy Breivik ra khỏi chiếc Volkswagen Crafter và chui ngay vào chiếc Fiat ở phía sau nhà thờ Marguerite 20 phút sau đó, chiếc xe tải hiệu Volkswagen Crafter đỗ trước Văn phòng Thủ tướng phát nổ với sức công phá kinh khủng làm hư hại nặng tòa nhà Văn phòng, trụ sở Bộ dầu mỏ, Bộ tài chính và một số tòa báo. Khi cảnh sát đến phong tỏa hiện trường và sơ tán mọi người, khu vực trung tâm Oslo đã phủ một lớp bụi dày, 8 thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát. Tiếng nổ phát ra từ quả bom có thể nghe thấy rõ từ khắp vị trí của thủ đô Oslo.

(Còn tiếp)

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc