Trung tướng quân đội Cốc Tuấn Sơn – “Sập bẫy” (phần 1)

18:00 | 28/01/2015

1,739 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình từ cuối năm 2012 phát động chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng, khẳng định sẽ giăng lưới tóm gọn "hổ lớn" cũng như "ruồi nhỏ", cụm từ ám chỉ quan chức cấp cao và cấp thấp. Việc Cốc Tuấn Sơn bị khởi tố là một phần trong chiến dịch chống tham nhũng, chấn chỉnh quân đội của Chủ tịch Tập Cận Bình. Một trong các chức danh của ông Tập là bí thư Quân ủy Trung ương, người đứng đầu PLA.

Cốc Tuấn Sơn (SN 1956), quê ở thôn Đông Bạch Xương thuộc thành phố Bộc Dương, tỉnh Hà Nam. Cốc xuất thân từ một gia đình nông dân. Năm 1971, sau khi tốt nghiệp cấp hai, Cốc nhập ngũ. Theo người dân thôn Đông Bạch Xương, Cốc vốn là một thiếu niên rất ngỗ nghịch, thành tích học tập bình thường.

Sau khi nhập ngũ, Cốc được giao làm lính bảo trì ở đoàn 48 thuộc sư không quân 16, Quân khu Thẩm Dương. Đơn vị của Cốc đóng tại huyện Liễu Hà, tỉnh Cát Lâm miền đông bắc Trung Quốc.

trung tuong quan doi coc tuan son sap bay phan 1

Cốc Tuấn Sơn khi đang còn mang lon Thiếu tướng.

Năm 1995, Cốc được điều làm phó chủ nhiệm văn phòng sản xuất quân khu. Trên vị trí mới này, Cốc Tuấn Sơn như cá gặp nước, nhanh chóng được đề bạt làm phó giám đốc Học viện chỉ huy lục quân Tế Nam. Trong thời gian này, Cốc còn được cử đi học tại đại học Quốc phòng, được đưa vào diện quy hoạch cán bộ.

Năm 2001, Cốc được đề bạt làm cục phó Cục nhà đất và cơ sở vật chất, thuộc Tổng cục Hậu cần. Năm 2007, Cốc lên chức cục trưởng; hai năm sau đó lên chức phó chủ nhiệm Tổng cục hậu cần, Năm 2011, Cốc được phong hàm trung tướng, và đây là thời điểm huy hoàng nhất trong sự nghiệp của Cốc.

Đường tiến thân của Trung tướng tham ô bậc nhất Trung Quốc

Từ con trai của một nông dân, Cốc Tuấn Sơn trở thành trung tướng, phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần quân đội Trung Quốc, rồi lợi dụng quyền hạn trong tay để trục lợi cá nhân.

Trong mắt đồng đội, Cốc có dáng người thấp, cổ ngắn, trông có vẻ khiêm nhường, năng lực công tác và trình độ chuyên môn rất bình thường. Đặc biệt, Cốc không thật thà, thích làm thân với cấp trên và bị đồng đội ghét. Cốc từng bị đánh giá là "kém" trong nhiều lần nhận xét đảng viên, thậm chí còn bị phó chính ủy Trương Hải Long công khai phê bình.

"Tôi từng nhận xét anh ta là người không có đức, không có tài và không có tướng. Nhưng xem ra, không thể nói anh ta không có tài. Biết quan hệ cũng là một thứ năng lực, có thể nói là EQ rất cao. Đây có lẽ là lý do mà anh ta leo cao đến vậy", một cấp trên cũ của Cốc nhận xét, trong đó nhắc tới chỉ số cảm xúc (EQ).

Khả năng quan hệ tốt của Cốc Tuấn Sơn được cả đơn vị công nhận. Hồi còn làm ở đoàn 48, Cốc thường xuyên đến chơi nhà và tặng quà cho vợ một sĩ quan cấp trên. Sau này, ông ấy đã hỗ trợ rất nhiều trong việc đề bạt Cốc.

trung tuong quan doi coc tuan son sap bay phan 1

Biệt thự của Cốc Tuấn Sơn tại thành phố Bộc Dương

Mặc dù không được phó chính ủy Trương Hải Long coi trọng, Cốc vẫn quyết tâm theo đuổi con gái cả của ông này là Trương Thử Diệm. Trong mắt đại tá Trương, Cốc năng lực kém, không có tiền đồ, nên ông một mực ngăn cản con gái, thậm chí còn điều Cốc sang một đơn vị khác. Nhưng lợi dụng việc Thử Diệm quá yêu Cốc, bằng mọi giá Cốc phải lấy Thử Diệm. Trương Hải Long không đành lòng, buộc phải chấp nhận gả con gái cho Cốc.

Trong những năm 1980, ông là Phó chủ nhiệm hậu cần quân đội ở quê nhà Bộc Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ông Cốc phụ trách kinh doanh sản phẩm dầu khí với Công ty khai thác dầu Trung Nguyên thuộc tập đoàn Sinopec. Ông được cho là đã lợi dụng cơ hội này để trục lợi bằng cách bán dầu trái phép với giá cao hơn nhiều so với giá thị trường. Với số tiền kiếm được, ông Cốc đã thăng tiến nhanh chóng và được tăng 4 bậc chỉ trong vòng 8 năm.

Năm 1985, Cốc tận dụng mối quan hệ của bố vợ để được điều động về quê nhà và công tác tại phân khu lục quân Bộc Dương thuộc Quân khu Tế Nam. Cô vợ Thử Diệm được sở cảnh sát thành phố Bộc Dương nhận vào làm việc.

Cũng bắt đầu từ đây, với khả năng quan hệ tốt, Cốc nhanh chóng thăng tiến. "Nếu như không được điều về Bộc Dương, với năng lực và trình độ của Cốc, cùng lắm là làm đến cán bộ chuyển ngành cấp trung đội", người thượng cấp cũ nói trên cho biết.

trung tuong quan doi coc tuan son sap bay phan 1

Khu nhà riêng của Cốc Tuấn Sơn

Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, Công ty Dịch vụ Lao động giếng dầu Trung Nguyên hợp tác với phân khu lục quân Bộc Dương thành lập xưởng cao su. Cốc khi đó mang quân hàm thiếu tá, được bổ nhiệm làm phó chủ nhiệm của liên doanh này.

Ông Cốc phụ trách bộ phận đất đai và xây dựng doanh trại quân đội với khoảng 1,6 triệu hécta đất đai và 450.000 mét vuông đất doanh trại bị bỏ trống sau khi quân đội Trung Quốc trải qua nhiều cuộc cải tổ. Chính điều này đã tạo cơ hội cho các quan chức lợi dụng vị trí của mình để trục lợi cá nhân.

Theo lời kể của ông Giả Khánh Hiền, giám đốc Trung Nguyên, Cốc lợi dụng chức vụ mới, nhập mua các mặt hàng vật tư với giá nhà nước, rồi bán lại ra ngoài với giá thị trường để trục lợi. Với nguồn tài chính hùng hậu trong tay, Cốc vung tiền hối lộ khắp nơi và từ đó được lãnh đạo phân khu tín nhiệm.

Năm 1993, Cốc Tuấn Sơn được đề bạt làm chủ nhiệm hậu cần của phân khu. Theo lời kể của một cán bộ thành phố Bộc Dương, Cốc thường xuyên đến nhà lãnh đạo phân khu để xây dựng quan hệ. "Ông ấy chỉ cần đến nhà lãnh đạo một lần là biết người ta thiếu gì, cần gì. Thủ đoạn như vậy, lãnh đạo nguyên tắc đến mấy, cũng bị mắc bẫy", cán bộ này cho biết.

(Còn tiếp)

Hòa Thu