Kinh khủng vụ giết người chặt xác (phần 2)

19:00 | 01/03/2015

1,348 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - (Petrotimes) - Ngày 9-4, Cảnh sát trưởng quốc gia Hàn Quốc, Cho Hyun-Oh đã phải đệ đơn từ chức vì sai phạm của cấp dưới. Hành động này được xem như lời xin lỗi với gia đình nạn nhân cũng như thể hiện trách nhiệm cao nhất đối với sự việc. Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cũng đã chấp thuận đơn từ chức của ông Cho. Cảnh sát trưởng địa phương Xu Qianhao cũng đã từ nhiệm cùng ngày.

Cảnh sát thực sự chưa làm hết trách nhiệm

Dư luận Hàn Quốc vẫn chưa hết bàng hoàng vụ một phụ nữ 28 tuổi bị giết chết thảm thương sau khi bị cưỡng hiếp vào đêm 1-4 rạng 2-4 tại Suwon, phía nam thủ đô Seoul. Sự vụ không chỉ gây chấn động vì sự tàn ác của hung thủ khi thi thể nạn nhân đã bị chặt thành nhiều mảnh được tìm thấy, mà còn bởi lời kêu cứu của người phụ nữ xấu số tới cảnh sát đã không được hồi đáp tích cực.

kinh khung vu giet nguoi chat xac phan 2

Đối tượng Wu Yuanchun bi cảnh sát Hàn Quốc bắt

Theo lời khai của Wu và cuộc điện thoại của Cô gái, khoảng 11 giờ đêm 1-4 cô gái gọi cho cảnh sát đến lúc hắn giết cô gái vào khoảng 5h sáng 2-4, tức là cảnh sát có đến 6 giờ để tìm kiếm và giải cứu cô. Nhưng phải đến 13 tiếng kể từ cuộc gọi, cảnh sát mới tìm được nhà hung thủ sau nhiều giờ lục soát sai khu vực.

Khi cảnh sát xông vào nhà, hắn vẫn đang chặt rời thi thể cô cho vào các túi rác. Ban đầu, cảnh sát tuyên bố cuộc gọi của nạn nhân chỉ kéo dài một phút nên hệ thống định vị GPS không kịp xác định địa điểm. Tuy nhiên, tính cả lúc chiếc điện thoại rơi xuống đất, cuộc gọi dài đến 7 phút và 36 giây, Cô đã cung cấp khá rõ ràng thông tin về nơi đang bị giam giữ như miêu tả địa điểm gần một trường tiểu học và một sân chơi xung quanh khu chung cư ở khu vực Jidong.

Điện thoại cũng đã để mở trong suốt thời gian nạn nhân bị xâm hại với những tiếng hét vì đau đớn và lời cầu xin kẻ sát nhân buông tha. Tuy nhiên, cảnh sát lại cho biết cuộc gọi chỉ diễn ra có 15 giây và người bị nạn không cung cấp chi tiết nơi bị cầm giữ. Nhưng sau đó họ thừa nhận đã xảy ra lỗi trong quá trình liên lạc với tổng đài khẩn cấp khiến cảnh sát đã tiến hành lục soát sai vị trí trong nhiều giờ.

Bên cạnh đó, thực tế chỉ có 6 cảnh sát vào cuộc tìm kiếm thay vì con số 35 người như lúc đầu công bố với báo chí. Hậu quả của sự tắc trách này là cái chết đau đớn của người phụ nữ trẻ. Số phần thi thể của cô đã được tìm thấy trong 14 túi đựng rác vứt cạnh nhà của nghi phạm 13 giờ sau đó.

Kiểm tra sau đó mới biết vào thời điểm nạn nhân gọi điện, có đến 20 cảnh sát đang trực tại trung tâm khẩn cấp nhưng không hề có hành động nào được triển khai trong vòng 8 phút sau đó dù nạn nhân đã cầu cứu bằng giọng sợ hãi.
Thay vì nhanh chóng tìm kiếm, viên cảnh sát nghe máy cứ hỏi cô địa chỉ chính xác, nhưng những gì họ nghe thấy sau đó là lời cầu xin tha mạng mà nạn nhân năn nỉ với hung thủ cùng vô số tiếng kêu thét đau đớn. Càng đáng trách hơn khi hiện trường vụ án hóa ra chỉ cách đồn cảnh sát gần nhất có... 7 phút.

Đã vậy, cảnh sát còn “bảo thủ” cho rằng, có đến 35 cảnh sát được phái đi tìm kiếm và đã "lục soát mọi con đường trong vòng bán kính 500m kể từ nhà hung thủ nhưng do thiết bị GPS không chính xác nên tìm không ra". Cư dân địa phương đã "nổi điên" rằng họ không hề nhìn thấy số lượng cảnh sát lên đến 35 người. Chính sự chậm trễ, có phần vô trách nhiệm của cảnh sát khiến người dân Hàn Quốc vừa phẫn nộ vừa lo lắng.

"Chúng ta có nên tin cảnh sát nữa không? Thậm chí họ không ngăn chặn nổi một vụ án mạng dù đã nhận được nhiều thông tin quý giá từ chính nạn nhân?", một blogger gửi lời chất vấn qua mạng.

Cảnh sát trưởng từ chức

Chính vụ việc này đã khiến cho cảnh sát trưởng của Suwon phải từ chức trước sức ép lớn từ dư luận, thậm chí một nhóm người còn tổ chức biểu tình trước sở cảnh sát để yêu cầu giải thích rõ ràng vụ việc cảnh sát không tích cực giải cứu nạn nhân, mặc dù đã nhận được lời cầu cứu khẩn cấp.

"Không thể hiểu được họ đang nghĩ gì nhưng những việc làm như vậy không thể chấp nhận được, chúng tôi đóng thuế, thực hiện đầy đủ tất cả nghĩa vụ đối với chính quyền, nhưng khi chúng tôi cần tới sự giúp đỡ từ họ thì không ai đáp trả, hành động của tên sát nhân là hoàn toàn có chủ ý chứ không hề suy nghĩ bốc đồng như lời khẳng định ban đầu của cảnh sát. Vậy nên chúng tôi cần những lời giải thích từ họ", một người dân sống gần nơi vụ trọng án xảy ra chia sẻ sự bức xúc của mình.

Sự làm ăn thiếu trách nhiệm chính là một trong những nguyên nhân gây ra cái chết đau lòng của người phụ nữ trên, và hơn bao giờ hết sự mất lòng tin ở người dân vào chính quyền là điều khiến cho vụ việc này đang thu hút được sự chú ý đặc biệt của dư luận Hàn Quốc.

Ngày 9-4, Cảnh sát trưởng quốc gia Hàn Quốc, Cho Hyun-Oh đã phải đệ đơn từ chức vì sai phạm của cấp dưới. Hành động này được xem như lời xin lỗi với gia đình nạn nhân cũng như thể hiện trách nhiệm cao nhất đối với sự việc. Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cũng đã chấp thuận đơn từ chức của ông Cho. Cảnh sát trưởng địa phương Xu Qianhao cũng đã từ nhiệm cùng ngày.

Tòa án lên tiếng

Rất nhiều lời chỉ trích dành cho phía cảnh sát vì phát hiện họ đã không đáp ứng kịp thời với cuộc gọi cầu cứu của nạn cầu phải tử hình kẻ sát nhân. Người dân luôn đặt câu hỏi. “Tại sao họ phải mất hơn nửa ngày mới có thể tìm thấy nạn nhân từ cuộc gọi đó? ”.

Theo cáo trạng, bị can Wu Yuanchun phạm tội bắt cóc, cưỡng hiếp hai lần và sau đó giết hại dã man (chặt xác thành 365 phần) một phụ nữ Hàn Quốc 28 tuổi ở thành phố Suwon. Tòa án thành phố Suwon đã tuyên án tử hình đối với bị can Wu Yuanchun. Tuy nhiên, tại phiên xử phúc thẩm (hồi tháng 10/2012) mức án đã được giảm còn chung thân với lý do không có bằng chứng cho thấy bị can Wu Yuanchun có chủ ý giết người từ trước và hành động giết người của bị can không nhằm để buôn bán nội tạng.

Tòa án tối cao Hàn Quốc cũng đã nâng mức hình phạt bổ sung cao hơn (so với tòa án Suwon) giành cho bị can Wu Yuanchun. Theo đó, nếu một ngày nào đó được trả tự do, bị can Wu Yuanchun vẫn phải đeo vòng điện tử (với mục đích theo dõi) trong 30 năm tiếp theo và lưu trữ tội danh trên ở hồ sơ cá nhân trong 10 năm.

Vụ thủ ác cho thấy một vấn đề nghiêm trọng về xã hội mà Hàn Quốc phải đối mặt. Đó là sự gia tăng của tỷ lệ tội phạm do người nhập cư tại quốc gia này. Theo cơ quan cảnh sát quốc gia Hàn Quốc, số người nước ngoài ở Hàn Quốc là khoảng 1,2 triệu và số phạm tội bị bắt giữ có xu hướng gia tăng. Hàng ngàn người nhập cư đã bị cảnh sát bắt giữ điều tra, chủ yếu tập trung vào 5 tội danh: Giết người, cướp, hiếp dâm, trộm cắp, đánh bạc và bạo lực. Nhà chức trách Hàn Quốc đã thực thi nhiều biện pháp mạnh mẽ để đối phó với nguy cơ đáng lo ngại này./.

Thiên Phú