“Hùm xám” quân đội cũng bị “sập bẫy” (phần 1)

18:00 | 27/01/2015

1,171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiến dịch 'đả hổ diệt ruồi' của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình truy quét mạnh trong quân đội, với việc bắt hoặc truy tố nhiều sĩ quan cấp tướng từng lừng lẫy một thời, nay bị kết án “ăn” hối lộ.Từ Tài Hậu, Thượng tướng, nguyên phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc, bị buộc tội nhận hối lộ, khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc và tước bỏ chức vụ trong quân đội.

"Đả hổ diệt ruồi" - Đây là một bước đi táo bạo của Chủ tịch Tập Cận Bình, theo đánh giá của các nhà phân tích trong và ngoài Trung Quốc. Tuyên bố này chấm dứt một luật bất thành văn lâu nay về việc các lãnh đạo cấp cao có chân trong Thường vụ Bộ Chính trị được miễn trừ kỷ luật và là bất khả xâm phạm trước các cơ quan thực thi pháp luật. Người “dính đòn” đầu tiên trong quân đội là Từ Tài hậu, Ủy viên Bộ Chính trị, Thượng tướng, phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc,

Quá trình thăng tiến

Từ Tài Hậu (SN 1943) tại Ngõa Phòng Điếm, Đại Liên, Liêu Ninh, Trung Quốc. Từ Tài Hậu xuất thân trong một gia đình thuộc tầng lớp dân lao động ở Ngõa Phòng Điếm, Đại Liên. Bố mẹ ông là công nhân nhà máy. Ông nhập ngũ vào năm 1963, học ở Học viện Công trình quân sự Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc ở Cáp Nhĩ Tân, chuyên ngành kỹ thuật điện. Ông tốt nghiệp năm 1968 giữa giai đoạn diễn ra cuộc cách mạng văn hóa và ông bị điều xuống nông thôn để lao làm nông dân trong một năm.

hum xam quan doi cung bi sap bay phan 1

Từ Tài Hậu nguyên Ủy viên Bộ chính trị, Thượng tướng, phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc

Năm 1972, ông trở thành thư ký kiêm phó chủ nhiệm Ủy ban chính trị của tư lệnh quân đội ở tỉnh đông bắc Cát Lâm. Ông được bổ nhiệm vào những chức vụ cấp cao trong quân ủy trung ương vào những năm 1990. Sau đó, ông đã trở thành chính ủy quân đội ở Cát Lâm. Từ năm 1996 đến 1999, Từ Tài Hậu từng là Chính ủy ở quân khu Tế Nam. Năm 1999, ông được tiến cử vào Ủy ban Quân ủy trung ương, Trung Quốc.

Năm 2004, Từ Tài Hậu được bầu làm phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, kế nhiệm Hồ Cẩm Ðào khi ông Hồ Cẩm Đào lúc đó được bầu làm Chủ tịch Trung Quốc. Mặc dù theo trình tự người kế nhiệm không phải Từ Tài Hậu. Từ Tài Hậu có mối quan hệ thân thiết với Giang Trạch Dân, Cựu tổng bí thư Đảng cộng sản Trung Quốc.

Chọn Từ Tài Hậu tức là ông Hồ Cẩm Ðào muốn loại bỏ mạng lưới quyền hành của phe Thượng Hải, do ông Giang Trạch Dân đứng đầu. Sau đó 3 năm, từ 2007 đến 2012, Từ Tài Hậu là Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, Trung Quốc; thành viên của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc các kỳ 15,16 và 17, đồng thời là 1 trong 25 ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, là thượng tướng Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Ông nghỉ hưu khỏi Quân ủy Trung ương vào năm 2013 và rời khỏi Bộ Chính trị năm 2012.

Năm 2014, ông bị khai trừ khỏi đảng và bị điều tra tham nhũng sau khi bị phát hiện có hàng tấn đôla và vô số đá quý trong tầng hầm biệt thự. Ngày 30-6-2014, ông Từ đã bị khai trừ khỏi đảng khi ông đang ở trên giường bệnh điều trị ung thư. Ông là một trong những quan chức quân đội cấp cao nhất từng bị hạ bệ trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Từ Tài Hậu bị đưa ra xét xử ở một tòa án quân sự.

Điều tra những sai phạm

Bắt đầu “tan tành” sự nghiệp của Từ Tài Hậu là việc thượng tướng Lưu Nguyên (con trai cố chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ) đệ trình thư tố cáo lên chủ tịch Quân ủy Trung ương là ông Hồ Cẩm Ðào. Trong thư, tướng Lưu tố cáo chi tiết tình trạng tham nhũng trong quân đội đang rất trầm trọng. Ông đưa ra bằng chứng rằng Cốc Tuấn Sơn dùng tiền tham nhũng từ việc mua quan bán chức và buôn bán vũ khí để xây dinh thự xa hoa cho riêng mình. Lúc đó, ai cũng biết, Cốc Tuấn Sơn có mối quan hệ mật thiết với tướng Từ Tài Hậu.

hum xam quan doi cung bi sap bay phan 1

Thượng tướng Lưu Nguyên, người đầu tiên khởi xướng việc chống tham nhũng trong quân đội.

Trong bài phát biểu trực tiếp tại một Hội nghị, Lưu Nguyên đã đề cập đến sự tồn tại của bức ảnh “Phủ tướng quân” của Cốc Tuấn Sơn đang lan truyền trên mạng, lớn tiếng kết luận số tiền dùng xây dựng dinh thự xa hoa đó là lấy từ tiền tham ô qua buôn bán vũ khí và mua quan bán tước, rằng những vụ như thế không phải là hiếm trong quân đội.

Tại hội nghị Quân ủy Trung ương mở rộng ngày 25-12-2011, thượng tướng Lưu Nguyên đã bất ngờ đứng ra tố cáo ba quan chức cấp cao trong quân đội Trung Quốc (PLA) có hành vi tham nhũng lớn, đó là Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng và Lưu Quang Liệt.

Chưa hết, hướng về chủ tịch đoàn, nơi 3 vị lãnh đạo cao nhất, Lưu Nguyên nói: “Ba đồng chí đã ở cương vị lãnh đạo nhiều năm, có trách nhiệm không thể thoái thác đối với những vấn đề tham nhũng nghiêm trọng trong quân đội!”. Phát biểu của Lưu Nguyên khiến phòng họp chết lặng. Thượng tướng Lưu Nguyên, Chính ủy TBHC là người đầu tiên đứng ra khởi xướng việc chống tham nhũng trong quân đội.

Rằng chính Từ Tài Hậu là bệ đỡ cho Cốc Tuấn Sơn trên đường “quan lộ” cũng như bao che cho những phi vụ mua sắm thiết bị quân đội do Cốc đảm nhiệm. Đổi lại, Cốc Tuấn Sơn, bằng nhiều hình thức khác nhau, đã đút lót cho Từ Tài Hậu và gia đình ông ta hơn 35 triệu nhân dân tệ (khoảng 5,6 triệu USD). Thêm nữa, Cốc Tuấn Sơn cũng giới thiệu nhiều sĩ quan quân đội đến với tướng Từ Tài Hậu để được “thăng quan và nâng hàm”.

Và hai tướng to Từ tài Hậu và Cốc Tuấn Sơn đều bị điều tra và buộc tội tham nhũng hồi cuối tháng 3-2014. Chân tướng quan tham dần lộ ra, qua khám xét nhà của Cựu ủy viên Bộ Chính trị Từ Tài Hậu tích trữ vô số đá quý và ngọc bích đắt tiền cũng như các đồ cổ quý hiếm, khám xét ngôi biệt thự sang trọng ở Bắc Kinh và phát hiện dưới tầng hầm hơn một tấn đôla Mỹ, euro và nhân dân tệ. Cơ quan chức năng phải điều động hơn 10 xe tải quân sự để vận chuyển số tài sản quí giá ở nhà ông được "chất cao như núi".

Theo điều tra, ông Từ bị kết luận "lợi dụng chức quyền, giúp những người khác thăng chức và nhận hối lộ trực tiếp hoặc thông qua gia đình, lợi dụng vị trí của mình để gây ảnh hưởng đến người khác nhằm trục lợi".

Hòa Thu