"Hùm xám” Chu Vĩnh Khang – Sập bẫy (Phần 3)

07:00 | 27/01/2015

2,560 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lý Đông Sinh còn “dâng” cho Chu Vĩnh Khang nhiều MC trẻ đẹp khác, vì thế, người ta gọi CCTV là “hậu cung” của Chu Vĩnh Khang. Đổi lại, Lý Đông Sinh được Chu Vĩnh Khang đưa về làm Thứ trưởng Bộ Công an đầy quyền lực dù y chẳng có chuyên môn gì về lĩnh vực này. Sau khi Chu Vĩnh Khang bị tạm giữ để điều tra, 3 cô MC của CCTV là Lý Tiểu Manh, Diệp Nghênh Xuân và Thẩm Băng cũng bị tạm giữ để phục vụ điều tra.

Sau đó, Chu Vĩnh Khang bỏ người vợ gắn bó từ thuở hàn vi là bà Vương Thục Hoa để kết hôn với Giả Hiểu Diệp. Về sau, Chu Vĩnh Khang còn bị nghi ngờ gây ra vụ tai nạn giao thông, cố ý sát hại người vợ cũ là Vương Thục Hoa.

Năm 1998, Diệp Nghênh Xuân được Lý Đông Sinh giúp đỡ, bắt đầu chyển sang công tác tại CCTV và nhanh chóng trở thành gương mặt nổi bật của đài. Phó giám đốc CCTV Lý Đông Sinh để mắt tới, theo đúng trình tự giới thiệu như để “cảm ơn” Chu Vĩnh Khang đã nâng đỡ, Phó giám đốc CCTV đã giới thiệu cô Diệp cho Chu Vĩnh Khang. Là một người đầy tham vọng, đương nhiên Diệp Nghênh Xuân không bỏ qua cơ hội và phát triển một “mối quan hệ mật thiết” với Chu Vĩnh Khang

Chưa hết, Lý Đông Sinh còn “dâng” cho Chu Vĩnh Khang nhiều MC trẻ đẹp khác. Vì thế, có báo gọi CCTV là “hậu cung” của Chu Vĩnh Khang (sau khi Chu bị tạm giữ để điều tra 3 cô MC của CCTV là Lý Tiểu Manh, Diệp Nghênh Xuân và Thẩm Băng bị UBKTKLTW cũng bị tạm giữ để giúp cho việc điều tra). Đổi lại, Lý Đông Sinh được Chu Vĩnh Khang đưa về làm Thứ trưởng Bộ Công an đầy quyền lực dù y chẳng có chuyên môn gì về lĩnh vực này.

hum xam chu vinh khang sap bay phan 3

Diệp Nghênh Xuân "người tình" tai tiếng của Chu Vĩnh Khang

Ngày 10-8, truyền thông Hong Kong loan tin Diệp Nghênh Xuân đã bị bắt cùng với MC Thẩm Băng do liên quan đến cáo buộc tham nhũng của Chu Vĩnh Khang. Ngày 29-11-2013, nhóm điều tra viên giám sát Chu Vĩnh Khang đã ghi hình toàn bộ quá trình ông Chu Vĩnh Khang gần gũi cùng mỹ nhân Diệp Nghênh Xuân trên ô tô tại hầm để xe Trung tâm mua sắm Parkson, vụ việc sau đó được báo chí châm biếm gọi là vụ “rung xe”. Chỉ hai ngày sau đó, ông Chu Vĩnh Khang bị quản thúc tại nhà và sau đó bị bắt.

Một bài xã luận cũng chỉ đích danh các phe nhóm có liên quan đến Chu Vĩnh Khang, như phe thư ký, gồm các quan chức từng là trợ lý của cựu chính trị gia này, hay như nhóm dầu khí, lĩnh vực mà Chu Vĩnh Khang từng quản lý trong nhiều năm. Bài xã luận viết. "Hậu quả của việc này sẽ nguy hại đến quốc gia, dân tộc. Rất nhiều triều đại trong lịch sử đã sụp đổ, một phần bởi vấn nạn kết bè kéo cánh".

Việc Ủy ban Chính pháp lần đầu tiên tuyên bố sẽ tận diệt sức ảnh hưởng của Chu Vĩnh Khang, diễn ra trong bối cảnh giới lãnh đạo cao nhất Trung Quốc đang nỗ lực loại trừ vấn nạn kết bè kéo cánh trong quan trường nước này. "Phải tuyệt đối trung thành với đảng, không cho phép bất kỳ ai đứng lên trên đảng", Bí thư Mạnh Kiến Trụ nhấn mạnh trong một hội nghị. Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai từng âm mưu kết bè kéo cánh để lật ngược lại đường lối cải cách mở cửa và các quy chế về độ tuổi nghỉ hưu của lãnh đạo cấp cao do cố Chủ tịch Đặng Tiểu Bình xác lập.

Đây được cho là lần đầu tiên truyền thông nhà nước Trung Quốc công khai cáo buộc về phe phái của hai quan chức quyền lực một thời. Ngoài ra các nguồn tin giấu tên cho biết trong vòng hơn 6 tháng, hơn 300 người thân, đồng minh chính trị, nhân viên và những người được ông Chu Vĩnh Khang bảo trợ đã bị cách chức, thẩm vấn hoặc bắt giữ. Trong số này, đáng chú ý có ông Tưởng Khiết Mẫn (Jiang Jiemin), người đã từng giữ chức Chủ tịch của PetroChina và CNPC; nguyên Thứ trưởng Bộ Công an Lý Đông Sinh (Li Dongsheng); và Phó Tỉnh trưởng tỉnh Hải Nam Ký Văn Lâm (Ji Wenlin). Mọi người hiểu rằng “Ông Tập (Chủ tịch Tập Cận Bình) đang nhổ dần tất cả răng của con hổ này”

Giai đoạn cuối của Chu Vĩnh Khang

Vào ngày 7-3-2012, trong phiên họp thứ hai của Ban Thường Vụ Bộ Chính Trị, Hồ Cẩm Đào, Ôn Gia Bảo, Lý Khắc Cường và những người khác quyết định trừng trị Bạc Hy Lai do sự dính líu ông ta đến vụ Vương Lập Quân, nhưng chỉ có Chu Vĩnh Khang bỏ phiếu chống. Lý do Chu Vĩnh Khang bỏ phiếu chống là vì Bạc Hy Lai là đồng minh thân cận của Chu Vĩnh Khang, nếu Bạc bị điều tra thì những thông tin mật giữa hai người sẽ bị rò rỉ.

hum xam chu vinh khang sap bay phan 3

Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai lúc tại vị

Ngày 13-5-2012, tờ thời báo tài chính của Anh đưa tin rằng mặc dù Chu Vĩnh Khang vẫn giữ chức vụ trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị và Ủy ban Chính trị pháp luật (PLAC), nhưng theo ít nhất ba quan chức Đảng cao cấp và nhà ngoại giao thì quyền lực của ông ta đã bị Chu Vĩnh Khang chuyển giao cho phó giám đốc PLAC là Mạch Kiến TRụ. Việc Chu Vĩnh Khang chuyển giao quyền lực lần thứ nhất diễn ra chủ yếu sau khi cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị thất thế

Ngày 17-5-2012, tại tỉnh Vân Nam, 16 đảng viên lâu năm đã kiến nghị lên Bộ chính trị trung ương, cáo buộc việc bao che Bạc Hy Lai của Chu Vĩnh Khang là "hành vi phạm tội" và yêu cầu loại trừ Chu Vĩnh Khang khỏi vị trí lãnh đạo Ủy ban Chính trị Pháp luật, Ban Thường vụ Bộ Chính trị và các chức vụ khác. Đồng thời họ cũng yêu cầu loại trưởng ban tuyên truyền trung ương Lưu Vân Sơn khỏi đại hộ Đảng lần thứ 18 và Ban Thường vụ Bộ Chính trị.

Ngày 29-8-2012, theo báo cáo thì Bộ Chính Trị dự định sẽ giảm số ghế trong Ban Thường vụ Chính trị từ 9 xuống 7 và cắt giảm quyền lực của Ủy ban Chính trị Pháp luật. Người đứng đầu PLAC sẽ không còn là thành viên vĩnh viễn trong Ban Thường vụ.

Ngày 19-11-2012, Ban Thường vụ Trung ương Bộ Chính trị ra quyết định Chu Vĩnh Khang thôi giữ chức trong Bộ Chính trị và Mạnh Kiến Trụ giữ chức bí thư Ủy ban Chính trị Pháp luật.

Tháng 7-2014, CCDI tuyên bố điều tra Chu Vĩnh Khang. Chu Vĩnh Khang là nhân vật cấp cao nhất "ngã ngựa" trong chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc. Tháng 12-2014, Chu Vĩnh Khang chính thức bị bắt giam với nhiều cáo buộc, trong đó có tội nhận hối lộ và "tiết lộ bí mật quốc gia". 29 quan chức khác, gồm cả Tưởng Khiết Mẫn, cựu lãnh đạo Ủy ban giám sát và quản lý tài sản nhà nước; Lý Đông Sinh, thứ trưởng Bộ Công an, cũng bị Chu Vĩnh Khang chuyển cho cơ quan công tố xét xử trong một vụ án khác./.

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc