Vị trí địa lý, ý nghĩa chiến lược của Vịnh Bắc Bộ?

07:00 | 24/12/2014

18,038 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xin cho biết vị trí địa lý, ý nghĩa chiến lược của Vịnh Bắc bộ?

Bản đồ mô tả vị trí Vịnh Bắc Bộ

Vịnh Bắc Bộ là một trong những vịnh lớn ở Đông Nam Á và thế giới, có diện tích khoảng 126.250 km2 (36.000 hải lý vuông), chiều ngang nơi rộng nhất khoảng 320 km (176 hải lý) và nơi hẹp nhất khoảng 220 km (119 hải lý). Vịnh do bờ biển của hai nước Việt Nam và Trung Quốc bao bọc, bao gồm bờ biển Đông Bắc Việt Nam, bờ biển phía Nam tỉnh Quảng Tây, bán đảo Lôi Châu và đảo Hải Nam, Trung Quốc. Chiều dài bờ biển phía Việt Nam khoảng 763 km, còn phía Trung Quốc khoảng 695 km.

Vịnh có hai cửa thoát: eo biển Quỳnh Châu nằm giữa bán đảo Lôi Châu và đảo Hải Nam và cửa chính của Vịnh từ đảo Cồn Cỏ (Việt Nam) tới mũi Oanh Ca (đảo Hải Nam).

Phần Vịnh phía ta có khoảng 1.300 hòn đảo ven bờ, đặc biệt có đảo Bạch Long Vĩ nằm cách đất liền nước ta khoảng 110 km, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 130 km.

Với đặc điểm cấu tạo trên, vịnh là một vùng biển tranh chấp khi Công ước 1982 của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển cho phép các quốc gia ven bờ vịnh quyền mở rộng vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa. Vịnh cũng đồng thời là một biển nửa kín, tại đó Việt Nam và Trung Quốc, các quốc gia thành viên Công ước 1982 của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, có nghĩa vụ hợp tác với nhau.

Vịnh Bắc Bộ có vị trí chiến lược quan trọng đối với Việt Nam và Trung Quốc cả về kinh tế lẫn quốc phòng, an ninh. Vịnh cũng là nơi chứa đựng tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là hải sản và dầu khí.

Về hải sản, đại bộ phận các ngư trường chính là nằm gần bờ biển Việt Nam và Tây Nam đảo Bạch long Vĩ. Vịnh Bắc Bộ là một trong những ngư trường và nguồn cung cấp hải quan quan trọng cho hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

Khu vực giữa vịnh và cửa vịnh có bồn trũng Sông Hồng có khả năng chữa dầu khí. Xung quanh khu vực đảo Vị Châu (phía Đông Bắc vịnh) gần bờ biển Trung Quốc đã phát hiện và khai thác một số mỏ dầu nhỏ, ở khu vực Đông Phong cách đường kinh tuyến 108003'13" khoảng 15 hải lý về phía Tây, Trung Quốc công bố đã phát hiện được mỏ khí có trữ lượng khoảng 80 tỷ m3.