Tuyển đồng Sin Quyền (Lào Cai): Vì mục tiêu phát triển bền vững

07:00 | 06/07/2014

1,336 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong những năm qua, Công ty Mỏ - Tuyển đồng Sin Quyền Lào Cai (đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Khoáng sản - TKV) luôn chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất, nhằm vừa bảo vệ môi trường, vừa khai thác hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên

Năng lượng Mới số 336

Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Thời gian qua, cán bộ và công nhân Công ty Mỏ - Tuyển đồng Sin Quyền Lào Cai đã luôn nỗ lực hoàn thành tốt công việc được giao, giá trị sản xuất công nghiệp đạt mức cao so với kế hoạch của cả năm. Một trong những nguyên nhân chính để đạt được điều này đó là nhờ hiện đại hóa thiết bị, máy móc, cải tiến dây chuyền sản xuất. Được biết, công ty đang triển khai khá hiệu quả việc cải tiến kỹ thuật, góp phần tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Cùng với hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, công ty cũng đẩy mạnh công tác giao khoán và tiết giảm chi phí sản xuất, đồng thời có những biện pháp điều hành sản xuất linh hoạt.

Theo ông Lý Xuân Tuyên, Giám đốc công ty, để giúp công ty vượt khó, hoàn thành kế hoạch sản xuất trong bối cảnh ngày càng khó khăn hiện nay thì sự tiên phong của khoa học kỹ thuật, cộng với trình độ chuyên môn cao và tinh thần cần cù, tích cực của người lao động chính là hướng đi của công ty hiện nay. Phát huy sức mạnh tổng hợp được coi là "chìa khóa" cho việc phấn đấu vượt đích kế hoạch sản xuất của công ty. Đó là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa công tác quản lý, chuyên môn, tinh thần cần cù, tích cực của người lao động và sự hiện đại của khoa học - kỹ thuật.

Đối với công tác khoan - nổ mìn, công ty đã tăng cường sử dụng lỗ khoan Dk 250mm thay thế lỗ khoan Dk 105mm hiệu quả thấp, chi phí dịch vụ nổ mìn cao, đã xử lý dứt điểm trên 10 nghìn m3 đá quá cỡ tại các điểm tồn đọng từ năm trước được công ty phối hợp với Công ty Hóa chất mỏ Tây Bắc. Bên cạnh đó, khâu xúc bốc - vận tải được tăng cường huy động máy xúc EKG điện, hạn chế sử dụng máy xúc diezel và xe Belaz cũ do kém hiệu quả, chi phí sửa chữa và tiêu hao nhiên liệu lớn. Khâu tuyển khoáng đã được công ty triển khai nhiều biện pháp kỹ thuật, luôn chỉnh định kịp thời các chỉ tiêu công nghệ nhằm tăng tối đa tỷ lệ thu hồi sản phẩm, đảm bảo tỷ lệ đuôi thải cho phép, luôn duy trì chất lượng sản phẩm tinh quặng Cu, tinh quặng Fe phục vụ khâu luyện kim. Vì vậy, việc được đầu tư bổ sung các loại máy xúc với dung tích gầu 3,4-5,2m3, ôtô tải trọng 58 tấn, máy nén khí, xây dựng mới nhà xưởng, trung tu thiết bị, xe tưới nước dập bụi và nhiều thiết bị khác... đã góp phần tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhờ những giải pháp này, giá trị sản xuất công nghiệp của công ty luôn đạt mức cao.

Tin nhap 20140704165227

Nhà máy Tuyển đồng Sin Quyền

Sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường

Để hướng tới việc sản xuất bền vững, công tác an toàn và môi trường luôn được công ty đề cao. Nhờ thực hiện công tác huấn luyện 3 bước “An toàn - vệ sinh lao động - phòng, chống cháy, nổ” cho cán bộ, công nhân viên, nhiều năm qua, công ty không để xảy ra tai nạn lao động nặng và các vụ sự cố thiết bị, cháy, nổ và sự cố môi trường. Trên bãi thải khai trường khu Đông và mặt bằng phân xưởng cơ điện, cây xanh được trồng không chỉ tạo cảnh quan mà còn làm giảm những tác động gây ô nhiễm môi trường...

Với những nỗ lực trong công tác của cán bộ, kỹ sư và công nhân Công ty Mỏ - Tuyển đồng Sin Quyền, trong những năm vừa qua, công ty đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành cho tập thể có thành tích xuất sắc trong nhiều lĩnh vực từ hiệu quả kinh doanh đến các phong trào xây dựng nếp sống văn minh trong công nhân. Đáng kể nhất, đó là công tác an toàn - bảo vệ môi trường luôn được lãnh đạo công ty quan tâm đặc biệt, thời gian qua, việc triển khai và đưa vào vận hành các dự án về môi trường như: trồng cây xanh hoàn nguyên bãi thải, dự án xử lý chống thấm các đập hồ thải... đã đảm bảo năng lực chứa an toàn cho hồ chứa quặng đuôi, tạo môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Mỗi năm, chi phí dành cho công tác bảo vệ môi trường không ngừng tăng cao; Năm 2013, con số này là 2,4 tỉ đồng, được sử dụng để phủ xanh những bãi thải, tưới nước dập bụi công trường. Bên cạnh đó, chất lượng huấn luyện an toàn được nâng cao, người lao động được bồi dưỡng kiến thức và nâng cao ý thức sau mỗi kỳ huấn luyện. Nhờ thực hiện tốt công tác huấn luyện 3 bước “an toàn - vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ”, đồng thời nhận diện được các nguy cơ mất an toàn đối với từng chủng loại thiết bị, từng vị trí làm việc... nên trong nhiều năm qua, công ty không để xảy ra tai nạn lao động nặng, tai nạn chết người, các sự cố về thiết bị, về cháy nổ và sự cố về môi trường.

Bảo đảm sản xuất an toàn

Để tạo hiệu quả cao, các quy trình về an toàn trong sản xuất được tuân thủ nghiêm ngặt, quy định nhiệm vụ của các bộ phận chức năng, các đơn vị, tổ, đội sản xuất trực tiếp luôn được sửa đổi, bổ sung phù hợp với từng giai đoạn sản xuất và sát với yêu cầu thực tế. Ngay từ đầu năm, công ty áp dụng khoán chi phí, khối lượng sản xuất cho các đơn vị. Việc làm này vừa tạo hiệu quả là nâng cao năng suất, chất lượng sản xuất vừa giảm đáng kể chi phí đầu vào. Công tác khai thác cung cấp đủ quặng nguyên khai cho nhà máy tuyển khoáng hoạt động với hàm lượng 0,913% Cu, thiết bị tuyển khoáng hoạt động ổn định, linh hoạt trong điều chỉnh công nghệ, vì vậy sản lượng tinh quặng đồng và tinh quặng sắt luôn được đảm bảo.

Có thể khẳng định rằng công ty đã rất nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống người lao động. Chỉ tính riêng trong quý I/2014, sản lượng bóc đất đá của mỏ đã đạt trên 2 triệu m3, khai thác được trên 319.000 tấn quặng Cu, sản xuất 11.800 tấn tinh quặng đồng 24% Cu, tinh quặng sắt đạt 24.700 tấn 60% Fe. Những con số này chính là dấu hiệu hứa hẹn một năm sản xuất gặt hái nhiều thành công của Công ty Mỏ - Tuyển đồng Sin Quyền.

Mạnh Kiên