Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải:

“Tôi tin ngành Than sẽ vượt qua khó khăn”

09:23 | 16/08/2013

617 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 15/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) và đến thăm một số đơn vị sản xuất và tiêu thụ than tại tỉnh Quảng Ninh nhằm đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh than của Tập đoàn hiện nay.

Dự buổi làm việc còn có các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ban ngành Trung ương. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh có ông Phạm Minh Chính, Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở ban ngành của tỉnh.

 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải  đến thăm Cảng Điền Công, Công ty Kho vận Đá Bạc – Vinacomin

Làm việc tại công ty Kho vận Đá Bạc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao kết quả sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2013 của công ty, với việc hoàn thành tiêu thụ 4,2 triệu tấn than, đạt 50% kế hoạch năm. 

Tới thăm và làm việc tại Công ty Than Nam Mẫu, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương những kết quả mà công ty đạt được trong thời gian qua, nhất là việc cơ giới hóa, áp dụng công nghệ vào việc khai thác than hầm lò. Thông qua đó, giúp công ty hoàn thành kế hoạch sản xuất 6 tháng đầu năm 2013 với hơn 1 triệu tấn than nguyên khai, đạt 50% kế hoạch năm, doanh thu 1.300 tỷ đồng. Phó Thủ tướng cũng đã gặp gỡ, thăm hỏi đời sống vật chất, tinh thần của người lao động công ty than Nam Mẫu.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo Vinacomin đến thăm Công ty Than Nam Mẫu

 

Đến kiểm tra tiến độ thi công cặp giếng đứng thuộc dự án khai thác than hầm lò mỏ Núi Béo với công suất 2 triệu tấn/năm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu chủ đầu tư của dự án là công ty CP than Núi Béo và nhà thầu là Công ty Xây dựng mỏ hầm lò 1 tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, để dự án khai thác than hầm lò mỏ Núi Béo sớm đưa vào hoạt động.

Báo cáo phó Thủ tướng và đoàn công tác, ông Lê Minh Chuẩn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam cho biết, nhờ bám sát tình hình thực tế, tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh nên kết quả sản xuất kinh doanh than 7 tháng đầu năm 2013 của Tập đoàn cơ bản hoàn thành: than nguyên khai 25,7 triệu tấn, than tiêu thụ 23,7 triệu tấn, bằng 55% kế hoạch năm, doanh thu 54.000 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch năm. 

Tuy nhiên từ ngày 7/7/2013 khi Bộ Tài chính ban thành thông tư điều chỉnh thuế xuất khẩu than tăng từ 10% lên 13% đã khiến cho việc tiêu thụ than của tập đoàn gặp rất nhiều khó khăn. Sản lượng than xuất khẩu tháng 7 chỉ đạt 237.000 tấn, 15 ngày đầu của tháng 8 này cũng mới chỉ xuất khẩu được 80.000 tấn. 

Do vậy, nếu vẫn giữ nguyên thuế xuất khẩu than ở mức 13% thì kế hoạch tiêu thụ 39 triệu tấn than trong cả năm 2013 gần như không thể thực hiện, doanh thu dự kiến chỉ đạt 53.000 tỷ đồng, bằng 83% kế hoạch đầu năm, ảnh hưởng rất nhiều đến việc làm, thu nhập của người lao động. 

Vinacomin đề nghị Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải xem xét điều chỉnh các chính sách thuế, phí, trong đó trước mắt là điều chỉnh thuế xuất khẩu than quay về mức 10% để tiêu thụ được than. Đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh việc cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác; cho phép tiếp tục duy trì Nhà máy Tuyển than Nam cầu Trắng đến năm 2018, tạo thuận lợi hơn cho việc xây dựng nhà ở công nhân…

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải làm việc với lãnh đạo Vinacomin.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Ngành công nghiệp khai thác than đóng vai trò to lớn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời ghi nhận những kết quả mà tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam đạt được trong thời gian qua. “Trong muôn vàn khó khăn, nhưng các đồng chí đã luôn giữ được truyền thống quý báu của mình: Kỷ luật và đồng tâm, đoàn kết vượt khó. Do vậy tôi tin các đồng chí sẽ vượt qua” - Phó Thủ tướng nói.

Về một số giải pháp trước mắt, Phó Thủ tướng chỉ đạo Vinacomin cần tiếp tục có giải pháp tiêu thụ hiệu quả, giải quyết tồn kho, tiết kiệm chi phí sản xuất. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Tập đoàn cần chú trọng hơn nữa công tác đảm bảo an toàn, đảm bảo thu nhập, việc làm cho người lao động. Đối với các đề xuất của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành liên quan nhanh chóng báo cáo cụ thể để Thủ tướng xem xét giải quyết sớm nhất, giúp ngành Than vượt qua khó khăn.

Tỉnh Quảng Ninh, Vinacomin nỗ lực vượt khó

Chia sẻ với những khó khăn và ghi nhận sự nỗ lực vượt khó của Vinacomin trong thời gian qua, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh đều nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngành Than đối với việc phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của Quảng Ninh. Vì vậy tỉnh Quảng Ninh sẽ luôn đồng hành, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất kinh doanh của tập đoàn.

“Ngành Than khó khăn thì tỉnh cũng khó khăn. Nếu việc làm và đời sống của thợ mỏ động bị ảnh hưởng, hệ lụy của nó là số đông dân số Quảng Ninh bị ảnh hưởng theo. Tình hình trật tự an ninh chính trị cũng vì thế mà phức tạp trên địa bàn. Do vậy, những khó khăn của ngành Than không chỉ là kinh tế, mà còn là vấn đề chính trị xã hội. Than làm ra cần phải tiêu thụ được, ngay cả về giá có thấp, mới đảm bảo vòng quay của sản xuất” – ông Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Do vậy, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng tha thiết đề nghị Phó Thủ tướng xem xét, nhanh chóng giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. 

 

Hùng Hải

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps