TKV tự tin trước thềm xuân mới

08:00 | 08/01/2015

693 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bước sang năm mới, khép lại năm 2014 đầy khó khăn, thách thức và cũng ghi nhận nhiều thành công. Những ngày này, khắp các vùng mỏ, từ Hòn Gai, Đông Triều, Cẩm Phả, nơi có những vựa than đi muôn ngả phục vụ nền kinh tế của đất nước, thợ mỏ chào đón năm mới 2015 với khí thế tự tin hơn. Cờ hoa, khẩu hiệu đón chào năm mới rực đỏ các tuyến phố. Cùng với những chuyến xe ca đưa đón thợ mỏ rầm rập lên tầng than.

Năng lượng Mới số 388

Tự tin trước năm 2015

Bước chân xuống xe, tại Bến xe công nhân Ba Tầng, trung tâm của thành phố Cẩm Phả, thợ lò Nguyễn Tiến Đồng, Công ty Than Quang Hanh bước những bước mạnh mẽ sang bên cổng chợ. Đồng tâm sự, tuần này bà xã đi ca 2 nên anh phải thực hiện nhiệm vụ đi chợ và về nhà cùng với hai cô con gái nấu ăn bữa chiều. Hai vợ chồng anh cùng làm việc trong mỏ và rất hiểu công việc của nhau. Năm nay, Công ty Than Quang Hanh gặp nhiều khó khăn nhất là than xấu, không bán được. Hồi đầu năm, giám đốc “lên giây cót”, cứ tưởng phải ra ngoài làm thêm. Ấy vậy mà các công trường, phân xưởng đều nỗ lực vượt qua. Việc làm và thu nhập của công nhân cũng ổn định. Các hoạt động văn hóa xã hội, hoạt động từ thiện được lãnh đạo quan tâm chăm sóc như tổ chức gặp gỡ thợ lò có ngày công và năng suất cao; tổ chức các giải bóng đá, bóng chuyền, cầu lông giao lưu giữa các đơn vị; tổ chức thăm hỏi gia đình và lãnh đạo địa phương, nơi có nhiều công nhân làm việc tại công ty v.v…

Tại Công ty Than Dương Huy, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Công đoàn công ty cho hay, năm 2014 Công ty Than Dương Huy là đơn vị gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sản lượng 9 tháng đạt thấp, là một trong những đơn vị có nguy cơ không hoàn thành kế hoạch. Do vậy từ quý IV, công ty phải tập trung đẩy mạnh sản xuất, tăng tốc để thực hiện hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh. Cái khó của Dương Huy là điều kiện sản xuất khó khăn, thời tiết mưa nhiều, ảnh hưởng đến sản xuất. Từ quý IV, tranh thủ thời tiết thuận lợi, công ty đã huy động nhân lực, thiết bị... tập trung đẩy mạnh sản xuất, nâng cao sản lượng, do vậy các tháng cuối năm năng suất lao động tăng cao, sản lượng tăng gấp đôi so với các tháng trước. Tháng 10 sản lượng đạt trên 149.000 tấn; tháng 12 đạt trên 180.000 tấn. Do đó, các chỉ tiêu kế hoạch năm 2014 cơ bản hoàn thành, than nguyên khai thực hiện đạt 98,4% kế hoạch năm; tiêu thụ 1.980.000 tấn; doanh thu 2.265 tỉ đồng, bằng 106,8% kế hoạch năm; thu nhập bình quân đạt trên 9,3 triệu đồng/người/tháng, trong đó thợ lò đạt trên 12 triệu đồng/người/tháng.

Bước sang năm 2015, than Dương Huy xây dựng kế hoạch sản xuất 2.250.000 tấn than nguyên khai; trong đó hầm lò 1.750.000 tấn, lộ thiên 500.000 tấn; đào lò 23.000m; thực hiện đẩy mạnh cơ giới hóa lò chợ công suất trên 200.000 tấn/năm. Công ty tăng cường quản lý tài nguyên, quản trị chi phí... bằng các quy chế, quy định như quy chế quản lý lao động, tiền lương và phân phối thu nhập; quy chế quản lý chi phí...; thực hiện tinh giản bộ máy, lao động quản lý, phụ trợ đảm bảo sản xuất kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững…

Tại vùng than Uông Bí, không khí cũng tấp nập không kém. Khu tập thể công nhân Công ty Than Hồng Thái vào lúc xe chuẩn bị bước vào ca hai. Công nhân lục tục kéo nhau lên xe. Cường, thợ lò bậc 5/6 tươi cười tâm sự, than Hồng Thái bây giờ là đơn vị trực thuộc Tập đoàn, do vậy rất chủ động trong sản xuất. Các diện sản xuất của Hồng Thái khá ổn định nên công nhân làm việc đạt năng suất cao. Thu nhập và đời sống của công nhân, nhất là thợ lò cao hơn so với mấy năm trước đây. Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thanh Hà, Chánh văn phòng công ty cũng vui vẻ cho biết, từ khi hoạt động theo mô hình chi nhánh trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), than Hồng Thái đã tập trung ổn định tổ chức bộ máy, đẩy mạnh sản xuất, chủ động, linh hoạt trong điều hành, thực hiện nâng cao phẩm cấp than, khắc phục những khó khăn về điều kiện địa chất phức tạp, các chi phí sản xuất phát sinh, nỗ lực thực hiện hoàn thành kế hoạch. Năm 2014, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chủ yếu đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Chỉ tính từ khi tách ra khỏi Công ty Than Uông Bí (không tính kết quả sản xuất kinh doanh quý I/2014), sản lượng than nguyên khai đã đạt 1.020.000 tấn, bằng 103,4% kế hoạch năm; tiền lương bình quân 10,4 triệu đồng/người/tháng, bằng 112,3% kế hoạch năm.

Năm 2015, công ty xây dựng kế hoạch sản xuất 1.330.000 tấn than nguyên khai; đào lò 16.402m; doanh thu 1.386 tỉ đồng. Công ty sẽ bám sát chỉ đạo của Tập đoàn, chuẩn bị diện sản xuất, tiếp tục sắp xếp bộ máy, lao động theo hướng tinh giản lao động quản lý, phụ trợ, đảm bảo cơ cấu lao động theo quy định của Tập đoàn, tăng cường công tác an toàn lao động, đẩy mạnh công tác đào lò, đầu tư phát triển các dự án mỏ, áp dụng công nghệ mới, nâng cao năng suất, chất lượng than…

Vượt lên những khó khăn, thách thức

Đó là tâm trạng của đa phần thợ mỏ và lãnh đạo nhiều đơn vị tại vùng than nói chung khi trao đổi về thực hiện nhiệm vụ sản xuất năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015. Nhiều người cũng tự tin cho rằng, đúng như dự định và tầm nhìn, những khó khăn thách thức của ngành than - khoáng sản về công tác tiêu thụ than với tồn kho có thời điểm lên đến cả chục triệu tấn đã dần qua đi. Và thay vào đó, lại là những nỗi lo cho các dự án lớn trong khai thác để chuẩn bị sản lượng than cho nền kinh tế nói chung. Ngay cả bài toán về việc phải nhập khẩu than khi nhu cầu đầu vào cho các nhà máy trong nước tăng cao cũng đã được TKV tình đến.

Công nhân xây dựng hầm lò 1 ra quân đầu năm

Mới đây nhất, phát biểu tại hội nghị ký kết hợp đồng phối hợp kinh doanh năm 2015 giữa các đơn vị trong TKV, vị thủ lĩnh ngành than, ông Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc TKV đã cho rằng, ngành than - khoáng sản Việt Nam vừa bước qua năm 2014 - một năm với nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, với sự đồng lòng, phát huy truyền thống quý báu “Kỷ luật và đồng tâm” của những người thợ mỏ, TKV đã từng bước vượt khó, cơ bản các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đều hoàn thành theo kế hoạch. Đồng thời, năm 2014 cũng là năm TKV tròn 20 tuổi - đây là sự kiện đặc biệt, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của ngành than - khoáng sản Việt Nam. Năm 2014, mặc dù Tổng Công ty Đông Bắc tách ra khỏi TKV về trực thuộc Bộ Quốc phòng, nhưng sản lượng của TKV cũng đã tiêu thụ đạt 35,5 triệu tấn, vượt so với kế hoạch trước đó là tiêu thụ 35 triệu tấn. Sản xuất 47,8 triệu tấn than, 480 ngàn tấn alumin, gần 10 ngàn tấn đồng tấm và nhiều sản phẩm vật liệu nổ công nghiệp, khoáng sản, cơ khí khác có giá trị… đạt mức tổng doanh thu hơn 100 ngàn tỉ đồng.

Cùng với đó, ông Đặng Thanh Hải cũng nhấn mạnh mục tiêu của TKV trong năm 2015 là “An toàn - Đổi mới - Tăng trưởng - Hiệu quả”, do đó, Tập đoàn đã xây dựng kế hoạch với những nhóm giải pháp cụ thể. Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính TKV đặt ra trong năm 2015 là: Tổng doanh thu 114.006 tỉ đồng, lợi nhuận 1.500 tỉ đồng, than tiêu thụ 38 triệu tấn, tiền lương bình quân 8,7 triệu đồng/người/tháng, riêng đối với sản xuất than thu nhập bình quân đạt 9,2 triệu đồng/người/tháng. TKV sẽ tập trung ổn định sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ than trong nước, tăng cường quản trị chi phí, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ, đảm bảo tiến độ công trình; tiếp tục nâng cao hiệu quả các mặt quản lý… Bằng ý chí và nghị lực của trên 123 vạn thợ mỏ ngành than - khoáng sản nhất định sẽ chuyển động mạnh mẽ và thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã đặt ra.

Hà Trang

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps