TKV tăng tốc về đích

08:00 | 23/11/2014

507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những tờ lịch cuối cùng của năm 2014 đã vơi dần. Chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ kết thúc năm kế hoạch của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) với sản lượng dự kiến sản xuất 37,5 triệu tấn và tiêu thụ 35,5 triệu tấn than cùng nhiều sản phẩm điện, cơ khí, vật liệu nổ công nghiệp, khoáng sản hay các sản phẩm dịch vụ khác. Với mục tiêu đó, càng những ngày cuối năm, trên mỗi công trường, phân xưởng, nhà máy, hầm mỏ của TKV dường như khí thế thi đua sản xuất càng sôi nổi hơn.

Năng lượng Mới số 376

Theo ông Nguyễn Ngọc Cơ - Phó tổng giám đốc TKV, Giám đốc Trung tâm Điều hành sản xuất tại Quảng Ninh thì những tháng gần đây, thời tiết thuận lợi, mưa ít nên hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, nhất là khối sản xuất, tiêu thụ than đã có nhiều cải thiện so với các tháng trước. Theo thống kê, luỹ kế 10 tháng từ đầu năm, toàn Tập đoàn đã sản xuất 30,5 triệu tấn than, tiêu thụ 28,6 triệu tấn bằng 82% kế hoạch năm và bằng 106% so với cùng kỳ năm 2013. Sản xuất điện và vật liệu nổ công nghiệp đều đạt kế hoạch. Đặc biệt, sản xuất khoáng sản tăng 10-20% so với cùng kỳ như: thiếc thỏi 720 tấn, kẽm thỏi 7.653 tấn, đồng tấm 8.600 tấn. Giá trị đầu tư thực hiện 15.906 tỉ đồng bằng 129% so với cùng kỳ 2013. Doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 86.867 tỉ đồng, đạt 82,3% kế hoạch năm và bằng 110% so với cùng kỳ 2013.

Công nhân Công ty Xây dựng mỏ hầm lò I - TKV

Như vậy, theo tính toán trong 2 tháng sản xuất chỉ tiêu chính là than sẽ sản xuất và tiêu thụ mỗi tháng trên dưới 3 triệu tấn. Con số này có thể căng so với những tháng trong mùa mưa nhưng hoàn toàn có thể thực hiện trong những tháng mùa khô này. Ước tính nửa tháng đầu của tháng 11-2014 này, TKV đã sản xuất và tiêu thụ trên 1,5 triệu tấn than. Do đó, có thể khẳng định, các chỉ tiêu sẽ cơ bản hoàn thành. Tập đoàn sẽ quyết liệt trong chỉ đạo và điều hành trong những ngày còn lại trong năm để vừa hoàn thành mục tiêu, vừa tạo đà cho sản xuất năm 2015 được thuận lợi ngay từ tháng đầu, quý đầu. Cũng theo ông Đặng Ngọc Cơ, một trong những kết quả rất đáng ghi nhận nữa là sự chuyển biến tích cực của nhóm các đơn vị có nguy cơ hụt sản lượng so với kế hoạch như Than Dương Huy, Than Hòn Gai... Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tập đoàn, các đơn vị này đã nâng được năng suất, sản lượng lên. Ví dụ, tại Than Hòn Gai, sản lượng trung bình mỗi ngày hiện đã đạt 10.000 tấn, góp phần cải thiện tích cực kết quả sản xuất kinh doanh chung của Tập đoàn.

Đồng thời, để đảm bảo sản lượng sản xuất, TKV chỉ đạo các đơn vị không được sao nhãng nhiều mặt hoạt động khác công tác đảm bảo an toàn, công tác chế biến nâng cao chất lượng sản phẩm tiêu thụ đảm bảo tiết kiệm, chống thất thoát, hay duy trì các khối sản xuất đồng đều đảm bảo doanh thu, thu nhập và việc làm cho người lao động các vùng miền v.v... Về công tác an toàn, Tập đoàn yêu cầu các đơn vị đặc biệt chú trọng công tác an ninh, an toàn, không để gia tăng tình trạng mất an toàn hay xảy ra các sự cố để đảm bảo sản xuất được liên tục. Công tác kiểm tra, giám sát an toàn những tháng cuối năm sẽ được làm chặt chẽ và quyết liệt hơn. Trong việc tiêu thụ than, theo kế hoạch còn lại, sản lượng than còn lại cuối năm khá cao.

Để hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh cả năm 2014 với sản lượng than nguyên khai 37,7 triệu tấn; than tiêu thụ 35,5 triệu tấn; tổng doanh thu 105.520 tỉ đồng, tiền lương bình quân 8 triệu đồng/người/tháng... nhiệm vụ còn lại của hơn 1 tháng cuối năm rất nặng nề. Do đó, mới đây Chủ tịch HĐTV Lê Minh Chuẩn đã chỉ đạo: nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là các đơn vị phải tập trung, quyết liệt thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật. Cùng với việc nâng sản lượng, Tập đoàn và các công ty tập trung mọi biện pháp để tăng cường chế biến sâu, nâng cấp chất lượng than, giảm tồn các loại than xấu, đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh; Quản lý chặt chẽ than từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ sản phẩm, phối hợp với địa phương tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ.

Ngoài việc chủ động chuẩn bị chân hàng tiêu thụ đảm bảo số và chất lượng, TKV chỉ đạo các đơn vị phối hợp tốt trong điều hành các phương tiện vận tải, bốc xếp để đảm bảo tiến độ giao than cho khách hàng. Chẳng hạn như, các công ty kho vận phối hợp tốt với các đơn vị sản xuất, tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất giao than hoàn thành kế hoạch sản lượng và chủng loại; tăng cường bảo vệ chống thất thoát than trên đường vận chuyển, tiêu thụ. TKV chỉ đạo các Ban Tiêu thụ, Xuất khẩu, Sản xuất than sẽ thực hiện giao ban hằng ngày để công tác điều hành tiêu thụ than được kịp thời, hiệu quả. Song song với đó, TKV cũng sẽ tiếp tục thực hiện quá trình tái cơ cấu và cổ phần hóa các doanh nghiệp trong Tập đoàn theo tiến độ đã đề ra.  Đồng thời đảm bảo thực hiện Quyết định 60 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển ngành than - khoáng sản Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn 2030.

Các lĩnh vực khác như khoáng sản, cơ khí, điện, sản xuất vật liệu nổ công nghiệp và các dự án trọng điểm của Tập đoàn cũng được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ sản xuất - kinh doanh, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, TKV chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án mỏ trọng điểm như: Dự án xuống sâu Hà Lầm, Dự án hầm lò Núi Béo, Khe Chàm II-IV; Đẩy nhanh tốc độ xây dựng hệ thống hạ tầng vận tải, đặc biệt là Hệ thống cấp than từ kho G9 cho trung tâm nhiệt điện Mông Dương; Hệ thống băng tải vận chuyển than từ Lép Mỹ đến cảng Km6, Hệ thống băng tải đất đá Cao Sơn... Đẩy nhanh tốc độ xây dựng hệ thống hạ tầng vận tải, đặc biệt là Hệ thống cấp than từ kho G9 cho trung tâm nhiệt điện Mông Dương; Hệ thống băng tải vận chuyển than từ Lép Mỹ đến cảng Km6; Hệ thống băng tải đất đá Cao Sơn... đồng thời tiếp tục thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí sản xuất, tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh; bám sát các cơ quan quản lý Nhà nước để giải quyết các kiến nghị về cấp phép, chính sách giá, thuế, phí phù hợp…

Hà Trang

  • el-2024