TKV: Tăng cường tiết kiệm năng lượng

07:52 | 17/03/2015

338 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỗi năm, TKV tiêu thụ hàng trăm triệu kWh điện, tương đương hàng trăm tỉ đồng. Với điện năng tiêu thụ như hiện nay, nếu các doanh nghiệp thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm năng lượng thì giải pháp có thể tiết kiệm khoảng từ 6-15% lượng điện năng, tương đương nhiều tỉ đồng.

Năng lượng Mới số 404

Lắp đặt biến tần vào hệ thống bơm nước tại Công ty Than Hà Lầm

Theo đó, các đơn vị sản xuất đều tập trung làm giảm tổn hao kỹ thuật trong khâu phân phối và cung cấp điện năng đưa điện áp truyền tải cao đến gần hơn các cực phụ tải. Các đơn vị khối hầm lò đều thực hiện nâng điện áp từ 380V lên 660V để tăng hiệu suất sử dụng điện năng. Hay như việc đầu tư lắp đặt các thiết bị biến tần, bộ điều khiển công suất và khởi động mềm tiết kiệm năng lượng cho các động cơ đối với những thiết bị có công suất lớn ở Công ty CP Than Vàng Danh, Hà Lầm, Cọc Sáu, Dương Huy, Mạo Khê, Tuyển than Cửa Ông. Thiết kế và đưa vào vận hành các thiết bị trong trạm biến áp thế hệ mới, tiêu hao ít năng lượng hơn. Khi sử dụng thiết bị chiếu sáng, các mỏ đã thay thế bóng đèn sợi đốt có hiệu suất thấp bằng các bóng đèn compact, hiệu suất chiếu sáng cao; lắp đặt các tủ đóng cắt tự động hệ thống chiếu sáng, tự động điều chỉnh độ sáng tiết kiệm điện.

Hiện nay, gần như tất cả các đơn vị sản xuất than đều đã đầu tư lắp đặt biến tần cho các động cơ điện (toàn khối sản xuất than đã có 355 bộ biến tần với tổng công suất lắp là 20.263kW và 233 bộ khởi động mềm với công suất lắp 26.049kW). Đồng thời, sử dụng các thiết bị đóng cắt thế hệ mới, thiết bị tự động điều chỉnh điện áp dưới tải, các biến áp tự chỉnh áp, tổ hợp thiết bị tự động hóa và điều khiển từ xa cho các trạm biến áp.

Một số đơn vị trong Tập đoàn đã lắp các thiết bị giám sát quản lý cung độ vận chuyển của các thiết bị vận tải và giám sát quản lý tự động nhiên liệu tại các điểm cấp phát. Kết quả cho thấy, nhiên liệu tiêu thụ giảm, năng suất vận tải tăng lên. Để xây dựng mô hình mẫu về quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, TKV đã lắp đặt hệ thống giám sát quản lý điện năng tại các đơn vị sản xuất. Hệ thống này có khả năng theo dõi, giám sát nguồn điện và tải của hệ thống cung cấp điện, phát hiện cảnh báo sớm, giúp xử lý kịp thời tình trạng tiêu thụ điện bất hợp lý và các nguyên nhân gây sự cố, hỗ trợ tối đa trong quản lý, từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục.

Có thể thấy rằng, trước những khó khăn chung của nền kinh tế như hiện nay, việc triển khai tiết kiệm năng lượng của ngành than cũng chính là một giải pháp quan trọng, từ đó sẽ giúp các đơn vị tiết giảm chi phí tối đa, đảm bảo thu nhập cho người lao động.

Nguyễn Kiên

 

  • el-2024