TKV sẽ cổ phần hóa đúng lộ trình

20:12 | 17/04/2014

436 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong tổng số trên 400 doanh nghiệp Nhà nước cần phải cổ phần hóa theo lộ trình Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Tập đoàn công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam (TKV) có 8 đơn vị. Đến thời điểm hiện tại, 2/8 doanh nghiệp đã cổ phần hóa xong, trong khi cả 6 doanh nghiệp còn lại đồng loạt triển khai các thủ tục cần thiết để IPO.

Thông tin được ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng Giám đốc TKV đưa ra trong buổi họp báo thường kỳ quý I/2014 diễn ra hôm nay 17/4. Người phát ngôn của Tập đoàn này cho biết, trong 3 đơn vị thành viên lớn là Tổng công ty Khoáng sản, Tổng công ty công nghiệp mỏ Việt Bắc và Tổng công ty điện lực thì Tổng công ty điện lực là đơn vị nhận được lời đề nghị trở thành đối tác chiến lược từ nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Phó tổng giám đốc Nguyễn Văn Biên chủ trì buổi họp báo ngày 17/4

Vượt lên tất cả, ông Biên khẳng định, các doanh nghiệp của TKV chắc chắn sẽ hoàn thành cổ phần hóa ngay trong năm nay và cả 8 sẽ bắt đầu hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ ngày 1/1/2015.

Theo công bố của TKV, đã giảm tỉ lệ sở hữu vốn tại các công ty không thuộc ngành nghề chính đã cổ phần hóa từ mức sở hữu chi phối xuống dưới 36%.

Đối với đầu tư ngoài ngành, TKV đã hoàn thành thoái vốn tại Bảo hiểm Hàng không (VNI) và thu về 50 tỉ đồng, bảo toàn vốn chủ sở hữu. Ngoài ra, TKV còn vốn tại 4 doanh nghiệp khác là Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Chứng khoán SHS, Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư Sài Gòn - Hà Nội (SHF) và Khu công nghiệp kinh tế Hải Hà.

Theo số liệu TKV hiện đang sở hữu 4,1% tại SHB; 8,22% tại SHS và 3,44 triệu cổ phiếu SHF. Tổng vốn đầu tư ngoài ngành tại 4 doanh nghiệp trên là 500 tỉ đồng, trong đó SHB và SHS là 400 tỉ đồng; tại SHF là 50 tỉ đồng và tại Khu công nghiệp kinh tế Hải Hà là 47 tỉ đồng.

Theo Phó Tổng giám đốc, người phát ngôn Nguyễn Văn Biên, hiện giá cổ phiếu SHB đang giao dịch ở mức trên 10.000 đồng/cổ phiếu, trong khi tại mức giá 8.000 đồng/cổ phiếu thì Tập đoàn đã có thể rút vốn vì đã trích lập dự phòng đầu tư.

Tập đoàn đã thành lập tổ tư vấn thực hiện thoái vốn và việc thoái vốn dự kiến sẽ hoàn thành trong quý IV năm 2014, thông qua khớp lệnh trên sàn đối với SHB và SHS. Việc thoái vốn chỉ gặp khó khăn tại Khu công nghiệp kinh tế Hải Hà.

Theo báo cáo, trong quý I/2014, mặc dù khó khăn về thị trường và thời tiết không thuận lợi nhưng các đơn vị trong toàn Tập đoàn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ SXKD, duy trì sản xuất ổn định, việc làm và thu nhập của người lao động được đảm bảo. Toàn Tập đoàn cơ bản thực hiện được các chỉ tiêu chủ yếu theo tiến độ kế hoạch, trung bình khoảng 25% kế hoạch năm, cụ thể than nguyên khai sản xuất 9,7 triệu tấn, đạt 25,6% kế hoạch năm; than tiêu thụ ước đạt 9,35 triệu tấn, đạt 26,7% kế hoạch năm; doanh thu toàn Tập đoàn đạt 25.809 tỷ đồng, đạt 24,5% kế hoạch năm và bằng 108,5% so với cùng kỳ; trong đó sản xuất, bán điện đạt 31,1% kế hoạch năm...

 

Lê Tùng