TKV quyết liệt bảo vệ tài nguyên than

08:00 | 27/11/2014

966 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bên cạnh các giải pháp tăng thu hồi, hạn chế tổn thất than, những năm gần đây, các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt để bảo vệ và ngăn chặn thất thoát than trong quá trình khai thác, chế biến, vận chuyển và tiêu thụ than.

Năng lượng Mới số 377

Nhiều chuyển biến

Với sự phối hợp, quyết tâm giữa TKV với tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua, công tác quản lý khai thác, vận chuyển, chế biến, kinh doanh than trái phép trên địa bàn tỉnh đã được triển khai thực hiện một cách quyết liệt và có những chuyển biến tích cực. Cùng với đó công tác quản lý đã được nâng lên hơn trước, Tập đoàn và UBND tỉnh đã ký kết kế hoạch phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ, khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than trên địa bàn để công tác này được chỉ đạo thực hiện toàn diện hơn. Nhờ vậy, thời gian qua, các đoàn kiểm tra liên ngành tại địa phương phối hợp với các đơn vị ngành than trên địa bàn thường xuyên tuần tra, kiểm soát và mở các đợt cao điểm đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý việc tái khai thác, vận chuyển, kinh doanh than trái phép. Ðối với các khu vực ngoài ranh giới mỏ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, ngành chức năng đẩy mạnh quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản, than, lâm sản… do đơn vị, địa phương quản lý.

Mặt khác, lãnh đạo Tập đoàn đã chỉ đạo các công ty than phải tập trung than tại kho trung tâm của đơn vị để giao than cho các công ty kho vận, sử dụng công nghệ thông tin kiểm soát dòng than qua các trạm bảo vệ, trên đường vận chuyển và luân chuyển nội bộ. Ðồng thời, các đơn vị cần thường xuyên phối hợp chặt chẽ hơn với chính quyền các địa phương làm tốt công tác quản lý ranh giới mỏ, ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng khai thác, vận chuyển, tiêu thụ than trái phép trên địa bàn.

Tuần tra bảo vệ ranh giới mỏ tại Hoành Bồ, Quảng Ninh

Hiện nay, các đơn vị sản xuất than vùng Quảng Ninh có trên 3.500 bảo vệ chuyên trách, trong đó lực lượng trực tiếp bảo vệ trong khai thác, vận chuyển, tiêu thụ than là 2.556 người. Hằng năm, lực lượng này đều được bổ sung, huấn luyện nâng cao nghiệp vụ; được trang bị công cụ hỗ trợ, phương tiện tuần tra, kiểm soát. Ngoài ra, lực lượng bảo vệ cơ động của Tập đoàn gồm 7 tổ bố trí ở các đơn vị sản xuất than và kho vận tại các khu vực Mạo Khê, Uông Bí, Hạ Long và Cẩm Phả, thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát tại các khu vực khai thác, các tuyến đường vận chuyển, khu vực cảng, giải quyết các điểm “nóng”, các thông tin qua đường dây nóng của tỉnh hoặc với lãnh đạo Tập đoàn về an ninh trật tự, xử lý các vụ việc tiêu cực, bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ. Ban Thanh tra bảo vệ cùng với lực lượng bảo vệ, cơ động thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát khai trường, tổ chức nằm vùng theo dõi để xử lý các vụ việc tiêu cực, thu hồi lại tài sản, giữ gìn an ninh trật tự.

Lấy đơn cử như Công ty CP Than Vàng Danh, với phương châm “muốn sản xuất, kinh doanh phát triển, phải đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài ranh giới mỏ”. Hằng tháng, các đơn vị trong cụm tổ chức giao ban thông báo tình hình an ninh trật tự, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hàng chục vụ việc trộm cắp tài sản của doanh nghiệp, phát hiện, ngăn chặn các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trong khu vực ranh giới mỏ được giao. Nhờ những biện pháp tích cực như vậy, Phòng Thanh tra - Bảo vệ - Quân sự của công ty đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn hàng chục vụ việc trộm cắp tài sản của doanh nghiệp.

Tăng cường dịp cuối năm

Trong vòng 1 năm trở lại đây, lực lượng bảo vệ công ty đã phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương bắt giữ, xử lý 6 vụ, 13 đối tượng trộm cắp, cướp tài sản, chống người thi hành công vụ, thu gom than trái phép… thu giữ trên 55 tấn than các loại, 5.624kg sắt thép các loại, tổng giá trị gần 130 triệu đồng. Từ đầu năm 2014 đến nay, lực lượng bảo vệ của công ty đã phát hiện, ngăn chặn gần chục vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trong khu vực ranh giới mỏ được giao. Hay tại Công ty Than Uông Bí, do đặc thù khai trường trải dài tại nhiều khu vực và có địa hình phức tạp, nhằm quản lý tốt tài nguyên, ranh giới mỏ, công ty đã đầu tư nhiều cho hoạt động quản lý này cả về nhân lực tự chủ lẫn việc phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tài sản, tài nguyên, ranh giới mỏ.

Từ đầu năm đến nay, công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương dùng mìn kết hợp với máy xúc triệt phá 3 điểm vi phạm tại khu vực Gốc Ổi; kịp thời ngăn chặn, bảo vệ trật tự tại khu vực Bà Sến khi các đối tượng vi phạm đưa máy xúc vào ranh giới mỏ, với mục đích khai thác than trái phép. Đặc biệt, tại khu vực Tràng Lương, Hoàng Quế, công ty đã phối hợp với Công an huyện Đông Triều tổ chức san lấp thủ công và dùng mìn triệt phá 19 điểm các đối tượng khôi phục khai thác than trái phép.

Còn tại Công ty Cổ phần Than Hà Lầm, từ đầu năm đến nay, công ty đã phối hợp cùng các lực lượng công an, chính quyền địa phương kiểm tra, theo dõi nắm bắt tình hình khai trường ranh giới mỏ, phòng ngừa và chống làm than trái phép để bảo vệ môi trường. Lực lượng bảo vệ các đơn vị đã kiên quyết đấu tranh với những tiêu cực trong khai thác, vận chuyển, tiêu thụ than, bảo vệ vững chắc khai trường, tài nguyên, ranh giới mỏ. Kết quả đã triệt phá các điểm khai thác than trái phép tại phường Hà Lầm và phường Hà Trung (TP Hạ Long, Quảng Ninh)…

Ở Công ty Than Uông Bí, do đặc thù khai trường trải dài tại nhiều khu vực và có địa hình phức tạp, để quản lý tốt tài nguyên, ranh giới mỏ, công ty đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tài sản, tài nguyên, ranh giới mỏ; phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức triệt phá các điểm khai thác than trái phép; ngăn chặn kịp thời, bảo vệ trật tự khai trường khi các đối tượng vi phạm đưa máy xúc vào ranh giới mỏ với mục đích khai thác than trái phép.

Tương tự, các đơn vị khu vực Hạ Long cũng đã vào cuộc tích cực thực hiện công tác bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ. Công ty Than Hà Lầm phối hợp cùng các lực lượng công an, chính quyền địa phương kiểm tra, theo dõi nắm bắt tình hình khai trường ranh giới mỏ, phòng ngừa và chống làm than trái phép để bảo vệ môi trường, phối hợp triệt phá các điểm khai thác than trái phép tại phường Hà Lầm và phường Hà Trung... Công ty Than Núi Béo đã xây dựng phương án về việc tăng cường công tác bảo vệ than và quản lý tài nguyên, ranh giới mỏ, chống khai thác, chế biến, vận chuyển và tiêu thụ than trái phép, xác định là nhiệm trọng tâm trong công tác bảo vệ. Đồng thời, công ty chủ động phối hợp với UBND các phường Hà Tu, Hà Phong, Hà Trung kiểm tra, xử lý các điểm đào lò, san gạt bốc xúc đất đá trong ranh giới mỏ công ty quản lý có dấu hiệu khai thác than trái phép.

Để thực hiện tốt “Phương án tăng cường công tác bảo vệ than khi tăng đầu mối ngoài TKV khai thác và tiêu thụ than” đưa ra từ đầu năm, cùng với việc chủ động phối hợp với địa phương, Tập đoàn và các đơn vị đã tăng cường quản lý thiết bị thuê ngoài, các phương tiện vận chuyển than của TKV và thuê ngoài đều có logo, phiên hiệu để quản lý, đồng thời đã triển khai áp dụng mạnh, đồng bộ hệ thống camera, GPS để giám sát, quản lý trong phạm vi ranh giới mỏ, trong vận chuyển, tiêu thụ than. Đặc biệt trong quý IV, Tập đoàn và các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương, tăng cường công tác kiểm tra, nắm tình hình, xử lý kiên quyết các hoạt động khai thác, vận chuyển, tiêu thụ than trái phép, nhất là thời điểm cuối năm và giáp tết Nguyên đán, đảm bảo an ninh trật tự trong sản xuất, thực hiện hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2014 của các đơn vị và toàn Tập đoàn.

Nguyễn Kiên

 

  • el-2024