TKV: Năm 2015 phấn đấu sản xuất 8,6 tỉ kWh

08:00 | 15/01/2015

466 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2014, Tổng Công ty Điện lực TKV đã sản xuất 8,5 tỉ kWh điện, đạt 100% kế hoạch năm. Với sản lượng này, doanh thu từ ngành điện của TKV đạt 11.370 tỉ đồng, tăng 9,5% so với kế hoạch đề ra, lợi nhuận 430 tỉ đồng, bằng 287% so với kế hoạch.

Năng lượng Mới số 390

Sở dĩ doanh thu và lợi nhuận của ngành điện lực TKV tăng cao so với kế hoạch là do hiện nay thị trường đã phát điện cạnh tranh và TKV có nhiều lợi thế về ứng dụng công nghệ hiện đại là lò tầng sôi tuần hoàn có thể đốt than có chất lượng kém, giá thành thấp. Lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực TKV cho biết, năm 2014 các nhà máy điện đốt than của TKV có một số thuận lợi như: Những tháng đầu năm do vào mùa khô, nhu cầu về nhiệt điện lớn nên các nhà máy điện của TKV được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) huy động tối đa. Các nhà máy hoạt động tương đối ổn định với công suất cao. Trong những tháng mùa mưa, tuy sản lượng thấp do các nhà máy thủy điện tăng công suất nhưng Tổng Công ty Điện lực TKV vẫn bám sát sản lượng theo hợp đồng phối hợp kinh doanh và tiến hành tốt kỳ bảo dưỡng sửa chữa đảm bảo khả dụng các tổ máy khi có nhu cầu lưới điện tăng trở lại. Mặt khác, hiện nay giá bán điện cho EVN đều được điều chỉnh mỗi khi có biến động giá nhiên liệu than góp phần giảm bớt rủi ro khi có biến động tăng giá các nguyên liệu đầu vào v.v…

Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn (Thái Nguyên)

Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện kế hoạch, ngành điện TKV cũng gặp không ít khó khăn do phụ thuộc nhiều vào điều tiết của EVN. Mùa mưa trong năm kéo dài và có lượng mưa lớn, nước về các hồ thủy điện nhiều nên việc huy động công suất của các nhà máy nhiệt điện chạy than thấp. Về thị trường, do giá điện trên thị trường thấp, có nhiều thời điểm giá điện chỉ đạt mức 1 đồng/kWh. Việc quá tải đường dây 500kV khiến công suất truyền tải hết vào miền Nam, tạo ra tình trạng thừa nguồn cục bộ ở miền Bắc. Do vậy, việc duy trì vận hành các tổ máy nhiệt điện không đạt được hiệu quả về mặt kinh tế, buộc đôi khi Tổng Công ty Điện lực TKV phải ngừng một tổ máy và chỉ duy trì tổ máy còn lại và phát ở mức công suất tối thiểu. Ngoài ra, ngành điện TKV cũng gặp phải khó khăn khác như công tác lập kế hoạch sản lượng hợp đồng hằng năm của Cục Điều tiết điện lực cho các đơn vị thường trễ so với quy định dẫn đến khó khăn cho các nhà máy trong việc lập kế hoạch sản xuất. Một vấn đề khác là về các bãi đổ xỉ thải của các nhà máy nhiệt điện của TKV hiện nay về cơ bản đã đầy. Hiện các nhà máy phải thuê ngoài vận chuyển xỉ thải đi cự ly rất xa mới có chỗ đổ. Do vậy, chi phí cho hoạt động đổ thải mỗi năm tăng lên đến hàng trăm tỉ đồng, mà các chi phí này hoàn toàn không được tính vào giá điện. Tổng Công ty Điện lực TKV đã phải áp dụng nhiều giải pháp trong việc tiết giảm chi phí sản xuất để bù cho khó khăn này.

Hiện nay, toàn ngành điện của TKV có 5 nhà máy đang hoạt động ổn định gồm Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn (Thái Nguyên), Na Dương (Lạng Sơn), Đông Triều, Cẩm Phả (Quảng Ninh) và Sơn Động (Bắc Giang) đều sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn, sử dụng nguồn than xấu. Điều đáng nói, từ khi đi vào vận hành đến nay, các nhà máy nhiệt điện của tổng công ty vận hành an toàn, hiệu quả, chưa xảy ra sự cố gì lớn. Cùng với đó, Tổng Công ty Điện lực đang có một lực lượng hùng hậu với các chuyên gia và đội ngũ các cán bộ kỹ thuật, thợ vận hành được đào tạo bài bản ở cả trong nước và nước ngoài. Với trên 2.600 người, quản lý vận hành 5 nhà máy nhiệt điện với tổng công suất 1.550MW.

Bên cạnh đó, TKV đang nỗ lực tiến hành để đưa các nhà máy điện khác đi vào hoạt động như: Nhiệt diện Nông Sơn (Quảng Nam), Thủy điện Đồng Nai 5 (Đắk Nông). Đồng thời các dự án đang được tích cực đẩy nhanh tiến độ của dự án như: Nhiệt điện Na Dương 2 (Lạng Sơn), Nhiệt điện Cẩm Phả 3 (Quảng Ninh), Quỳnh Lập 1 (Nghệ An), Hải Phòng 3 v.v... 

Năm 2014, công tác đầu tư cơ bản được triển khai thực hiện 33 dự án, trong đó có 10 dự án nhóm A, 2 dự án nhóm B và 23 dự án nhóm C. Giá trị thực hiện kế hoạch đầu tư năm 2014 đạt gần 3.300 tỉ đồng, bằng 105% kế hoạch.

Năm 2015, ngành điện TKV được giao sản xuất 8,6 tỉ kWh điện, tăng cao hơn so với năm 2014, để đạt doanh thu cả năm 11.620 tỉ đồng. Đồng thời, TKV chỉ đạo Tổng Công ty Điện lực TKV tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án theo kế hoạch để sớm đưa một số nhà máy đi vào hoạt động góp phần tăng sản lượng trong một vài năm tới.

Đặc biệt, TKV đang tích cực chỉ đạo triển khai công tác cổ phần hóa Tổng Công ty Điện lực TKV theo phương án đã được Chính phủ phê duyệt. Hiện nay về các thủ tục đã cơ bản hoàn thành và dự kiến đến 1/4/2015 tổng công ty sẽ chính thức đi vào hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Hiện tại, cùng với nhiệm vụ là quản lý vận hành và đầu tư xây dựng các nhà máy điện, đảm bảo công tác an sinh xã hội, Điện lực TKV đang gấp rút triển khai các công việc để cổ phần hóa tổng công ty, thực hiện Đề án “Tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam giai đoạn 2012-2015” theo Quyết định 314/QĐ-TTg ngày 7/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Trải qua 5 năm hình thành và phát triển, khối công nghiệp điện của Tập đoàn TKV đã trở thành một ngành kinh doanh lớn, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ chính trị kinh tế xã hội của Tập đoàn, được Đảng và Chính phủ giao là một trong ba trụ cột năng lượng chính góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Điện lực TKV đang vững vàng khẳng định thương hiệu, có nhiều đóng góp quan trọng trong sự phát triển của TKV.

Nguyễn Kiên

  • el-2024