TKV: Một năm “mã đáo thành công”

07:15 | 21/02/2015

745 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong vòng 20 năm trở lại đây có lẽ năm 2014 là năm khó quên đối với những người thợ mỏ của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Sở dĩ nói vậy, bởi năm qua TKV đã thắng lợi ở nhiều mặt, tình hình sản xuất kinh doanh cũng như đời sống vật chất tinh thần của người lao động giữ vững, ổn định, nhiều dự án lớn đã và đang hình thành. Đây là những tiền đề quan trọng tạo đà để TKV tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới.

Năng lượng Mới số Xuân 2015

Chia sẻ và chung sức

Thông thường như các năm, kế hoạch sản xuất kinh doanh đầu năm 2014 ban lãnh đạo Tập đoàn đã chủ động lường trước những khó khăn mà ngành than đang đối mặt do suy thoái kinh tế toàn cầu, điều kiện khai thác ngày càng xuống sâu, đi xa khiến chi phí khai thác cao, rồi khó khăn trong việc tuyển dụng thợ hầm lò, gánh nặng từ các loại thuế, phí… Tuy nhiên, với bản lĩnh, truyền thống vốn có của thợ mỏ, chính trong cuộc sống dù gian khó, cực nhọc mà những người thợ mỏ càng luôn sát cánh bên nhau, đùm bọc nhau, chia sẻ những khó khăn chung cùng Tập đoàn. Mang trọng trách mà được Đảng, Chính phủ, nhân dân giao ngành than đã quyết tâm giữ vững nhịp tăng trưởng, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng đất nước. Không những vậy, ngành than còn góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương, tạo việc làm cho hơn 14 vạn lao động.

Công nhân hầm lò tan ca

Với tư tưởng xuyên suốt và cũng là suy nghĩ, nhận thức của gần 14 vạn cán bộ, công nhân viên (CBCNV) “Cùng chia sẻ, chung sức vượt qua khó khăn”, tư tưởng này đã giúp Tập đoàn bình tĩnh, kiên cường vượt qua năm 2014. TKV và các đơn vị đã khắc phục mọi khó khăn, tiếp tục đổi mới, sắp xếp lại tổ chức sản xuất, cơ chế quản lý sản xuất kinh doanh. Chú trọng đầu tư cải thiện môi trường, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt đi lại cho công nhân mỏ. Một trong những bước ngoặt để đưa TKV tăng tốc trong những tháng cuối năm, đó là nhiều giải pháp trọng tâm đã được đề ra, phấn đấu tăng sản lượng so với kế hoạch các sản phẩm chính, góp phần tăng GDP ngành công thương. Trong đó, các nhóm giải pháp chính sẽ được TKV thực hiện triệt để là tập trung vào các nhóm giải pháp về cải tiến kỹ thuật công nghệ, điều hành sản xuất hợp lý và tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý để tăng năng suất, hạ giá thành sản phẩm để đảm bảo cân đối tài chính; tập trung nguồn lực đảm bảo tiến độ thi công các công trình nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, quyết định tăng trưởng của Tập đoàn; bảo vệ môi trường và tập trung đảm bảo an toàn trong sản xuất

Đáng chú ý, giai đoạn cuối năm, Tập đoàn dự kiến sản xuất sẽ tăng 1 triệu tấn và tiêu thụ tăng 500.000 tấn so với kế hoạch đầu năm, trong đó than tiêu thụ nội địa 28 triệu tấn, xuất khẩu 7,5 triệu tấn. Đây là kế hoạch nằm trong chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh giá trị sản xuất công nghiệp các tháng cuối năm để đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng của cả nước. Quyết tâm đó đã giúp Tập đoàn thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 108.929 tỉ đồng, tăng 13% so với 2013, lợi nhuận đạt 2,5 nghìn tỉ đồng, bằng 125% KH năm, vốn chủ sở hữu được bảo toàn và phát triển; nộp NSNN dự kiến 12 nghìn tỉ đồng, tăng 10% so với 2013. Hiện TKV có 123 nghìn lao động, mức thu nhập bình quân đạt 8,2 triệu đồng/người/tháng, tăng 4% so với 2013; trong đó khối sản xuất than đạt 8,6 triệu đồng/ người/tháng, tăng 5% so với 2013, một số đơn vị, nhờ kết quả kinh doanh tốt nên thu nhập của CBCNV đã được điều chỉnh tăng 5-10%. Điều kiện làm việc, nơi ăn chốn ở của thợ lò tiếp tục được chăm lo cải thiện. Đặc biệt, Tập đoàn đã triển khai tái cơ cấu theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý.

Cũng trong năm 2014 này, công nhân, cán bộ trong toàn ngành chứng kiến cuộc chuyển giao giữa các thế hệ lãnh đạo cao cấp của Tập đoàn, từ vị trí người đứng đầu Bí thư - Chủ tịch HĐTV đến Tổng giám đốc và ban lãnh đạo điều hành Tập đoàn... Thực hiện lộ trình tái cơ cấu và cổ phần hóa theo chỉ đạo của Chính phủ, tại các đơn vị cũng có những thay đổi nhất định. Có thể nói, đây là sự trẻ hóa lực lượng, tinh giản bộ máy để Tập đoàn của những người thợ mỏ giàu truyền thống có thêm sức mạnh, thêm ý chí quyết tiến quyết thắng, thêm sự năng động, linh hoạt, sáng tạo để ứng phó kịp thời với những thách thức không ngừng biến động của nền kinh tế thế giới và trong nước hiện nay.

Tự tin vào năm 2015

Từ sự chủ động và có các giải pháp linh hoạt trong điều hành, năm 2014 đánh dấu sự ổn định sản xuất, cũng như đời sống, thu nhập của người lao động. Một lần nữa, ngành than lại tự tin hơn, sẵn sàng chuẩn bị sức lực đón chờ nhiệm vụ của năm 2015. TKV cũng vừa bước qua tuổi 20. Một thời gian đủ dài để ghi nhận, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của ngành than - khoáng sản Việt Nam. Thời gian tới, ngành than - khoáng sản còn lớn mạnh theo sự phát triển của đất nước. Trong chiến lược phát triển ấy, xu hướng “hầm lò hóa” và “giếng hóa” sẽ là chủ đạo. Để đáp ứng được yêu cầu này, đối tượng lao động đầu tiên và chủ chốt là đội ngũ thợ lò. Song song với đó, các lĩnh vực khác như khoáng sản, cơ khí, điện, sản xuất vật liệu nổ công nghiệp và các dự án trọng điểm của Tập đoàn cũng được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ sản xuất - kinh doanh, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Vận chuyển than tại mỏ Cọc Sáu

Vì vậy, các cấp lãnh đạo Tập đoàn cũng như mỗi đơn vị cơ sở của ngành than - khoáng sản sẽ tiếp tục quan tâm, chú trọng đầu tư và triển khai những biện pháp đồng bộ, hiệu quả hơn để thu hút và giữ chân thợ lò nói riêng, thợ mỏ nói chung, đảm bảo nguồn nhân lực nhằm đáp ứng tốt nhiệm vụ trọng trách là một trong ba trụ cột an ninh năng lượng quốc gia mà Chính phủ đã tin tưởng giao cho Tập đoàn. Năm 2015, còn đặt ra nhiều thách thức với TKV. Mục tiêu của TKV trong năm 2015 là “An toàn - Đổi mới - Tăng trưởng - Hiệu quả”, do đó, Tập đoàn đã xây dựng kế hoạch với những nhóm giải pháp cụ thể.

Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính TKV đặt ra trong năm 2015 là: Tổng doanh thu 114.006 tỉ đồng, lợi nhuận 1.500 tỉ đồng, than tiêu thụ 38 triệu tấn, tiền lương bình quân 8,7 triệu đồng/người/tháng và 9,2 triệu đồng/người/tháng (đối với sản xuất than). TKV sẽ tập trung ổn định sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ than trong nước, tăng cường quản trị chi phí, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ, đảm bảo tiến độ công trình; tiếp tục nâng cao hiệu quả các mặt quản lý…

Với truyền thống vượt khó, kỷ luật đồng tâm và tinh thần lao động sáng tạo của gần 14 vạn người thợ mỏ ngành than - khoáng sản, đặc biệt là việc triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp kinh doanh năm 2014 một cách hiệu quả, tin rằng đây sẽ là lực đẩy giúp TKV tiếp tục ổn định và tạo nên những bước đột phá, phát triển bền vững trong những năm tới...

Mạnh Kiên

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps