TKV chủ động phòng chống bão số 2

13:33 | 18/07/2014

359 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thực hiện công điện của Bộ Công Thương, Ban chỉ đạo PCTT và TKCN Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã phát đi công điện khẩn yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay các biện pháp phòng chống cơn bão số 2 (cơn bão Rammasun).

Hướng di chuyển của bão Rammasun 

Theo tin dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, hồi 10 giờ, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 14,5 độ Vĩ Bắc; 119,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 850 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (tức là từ 134 đến 149 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16; bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20-25 km.

Theo dự báo từ hôm qua (17/7),  tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh dần lên cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão cấp 13, cấp 14, giật cấp 16, cấp 17, biển động dữ dội, dự báo bão sẽ đi thẳng vào các tỉnh miền Bắc và Trung bộ nước ta. Dự báo đây là một cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh và có diễn biến phức tạp.

Thực hiện công điện của Bộ Công Thương, Ban chỉ đạo PCTT và TKCN TKV yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay 9 giải pháp. Cụ thể:

Thứ nhất, các đơn vị có tàu thuyền đang hoạt động trên vùng biển phía Bắc, khu vực quần đảo Hoàng Sa và giữa biển Đông phải thông báo kịp thời cho các phương tiện chủ động di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm có bão, tìm nơi trú tránh bão đảm bảo an toàn.

Thứ hai, các đơn vị khai thác lộ thiên, Công ty Môi trường tổ chức kiểm tra, củng cố ngay các khu vực bãi thải, hệ thống thoát nước, tuyến đê bao dọc các tầng thải, đập chắn đất đá bãi thải, hồ trước đập, mương thoát nước sau đập, phân tách dòng chảy đúng tuyến. Bố trí cán bộ trực canh gác và theo dõi công trình để kịp thời phát hiện nguy cơ có thể xảy ra sự cố (đặc biệt lưu ý các vị trí: đê bao chân bãi thải và đập khu vực Giáp Khẩu - Công ty than Hòn Gai; đê bao, hệ thống thoát nước chân bãi thải Đông Cao Sơn - Công ty than Cọc Sáu; khu vực chân bãi thải mỏ than Khánh Hoà). Chuẩn bị phương án di chuyển người và thiết bị tại các khu vực nguy hiểm khi cần tác chiến; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn tại các vị trí xung yếu để ứng phó khi xảy ra sự cố.

Thứ ba, đối với các đơn vị khai thác hầm lò: Do thời gian vừa qua đã diễn ra mưa nhiều, nước đã ngấm và tích một lượng rất lớn phía trên các khu vực khai thác hầm lò, cho nên cần đặc biệt chú ý phương án phòng chống ngập mỏ; kiểm tra bề mặt địa hình, san lấp các hố tụ thuỷ, trám lấp các vết nứt và khu sụt lún (lưu ý các vị trí: khu mỏ Đông Bắc Mông Dương, khu Cẩm Thành - Công ty than Hạ Long, khu Cái Đá và Thành Công - Công ty than Hòn Gai); kiểm tra, khởi động máy phát điện diezen, các nguồn dự phòng đảm bảo sẵn sàng phát điện khi bị mất điện lưới; chuẩn bị phương án sơ tán người và thiết bị đến nơi an toàn và sẵn sàng đối phó với các tình huống mưa to gây lũ, ngập lụt, sạt lở đất.

Thứ tư, các nhà máy nhiệt điện thuộc TKV kiểm tra, xác định lượng than dự phòng để đảm bảo đủ cung cấp đốt lò trong thời gian mưa, bão để đề phòng trường hợp sự cố không cấp được than từ ngoài nhà máy.

Thứ năm, các đơn vị tổ chức kiểm tra nhà xưởng, kho tàng, triển khai giằng néo đảm bảo chắc chắn đề phòng tốc mái, có phương án tăng cường đảm bảo an ninh trật tự.

Thứ sáu, đối với các đơn vị không nằm trong vùng bão dự kiến đổ bộ cần chủ động phòng chống mưa lớn, lũ quét do dảnh hưởng của hoàn lưu bão.

Thứ bảy, các thành viên Ban Chỉ đạo PCTT và TKCN TKV thực hiện nhiệm vụ được phân công tại Quyết định số 736/QĐ-VINACOMIN ngày 6/5/2013; tổ chức trực ban 24/24 tại đơn vị khi có bão đổ bộ.

Thứ tám, Ban chỉ huy PCTT-TKCN các đơn vị chủ động trong việc phối hợp hiệp đồng với nhau và với Ban Chỉ huy PCTT-TKCN của các địa phương để có giải pháp phòng chống kịp thời về nguy cơ mất an toàn khi có mưa, bão.

Thứ chín, các đơn vị tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão, báo cáo công tác chuẩn bị và ứng phó trước, trong và sau bão, báo cáo kịp thời các tình huống sự cố xảy ra về Ban chỉ đạo PCTT và TKCN TKV.

Theo thông tin từ của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ: Trong 24 giờ tới bão di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20km.

Từ đêm nay, vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thái Bình có gió mạnh dần lên cấp 6 – 7, sau tăng lên cấp 8 – 9, vùng gần tâm bão cấp 10, cấp 11, giật cấp 13, cấp 14. Các tỉnh đồng bằng và khu Đông Bắc Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6 – 7, có nơi cấp 8, giật cấp 9. Ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ đêm nay có mưa to đến rất to. Vùng núi Bắc Bộ cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

 

N.Kiên

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps