TKV: An toàn là mục tiêu hàng đầu

08:00 | 05/03/2015

629 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm vừa qua, hầu hết các đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã thực hiện đầy đủ và vượt các nội dung kế hoạch, tổng số tiền thực hiện cho công tác AT-VSLĐ là trên 1 nghìn tỉ đồng. Năm 2015, Tập đoàn quyết tâm đặt mục tiêu hàng đầu là đảm bảo an toàn lao động.

Năng lượng Mới số 401

Nghiêm túc rút kinh nghiệm

Tuy đã có nhiều cố gắng giảm thiểu tai nạn lao động so với năm 2013, về cơ bản, những sự cố cháy nổ khí, bục nước, đổ lò đã được khống chế, ngăn chặn. Tuy nhiên, vẫn còn số vụ tai nạn đáng tiếc vẫn xảy ra, làm thiệt hại cả về người và vật chất, ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của các đơn vị, đặc biệt là những tai nạn lao động mang tính lặp lại cần phải rút kinh nghiệm. Theo đánh giá của TKV, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ sự cố tai nạn hiện nay do một số đơn vị chưa nghiên cứu kỹ điều kiện sản xuất, chưa làm tốt công tác huấn luyện, tuyên truyền cho cán bộ, công nhân.

Một phân xưởng Xí nghiệp Chế tạo thiết bị lắp máy và điện

Bên cạnh đó, các cán bộ kỹ thuật, quản lý an toàn còn yếu về kỹ năng, kinh nghiệm trong lập và chỉ đạo thực hiện các biện pháp kỹ thuật thi công. Ở một số đơn vị, cán bộ chỉ huy sản xuất, cán bộ giám sát an toàn và công nhân còn hạn chế về kỹ năng dự báo nguy cơ mất an toàn, chưa biết được các vị trí nguy hiểm trong khu vực mình quản lý. Một số nguyên nhân khác từ việc chuyển giao công nghệ, tổ chức sản xuất, tổ chức lao động, quản lý an toàn đang đặt ra nhiều khó khăn cho các đơn vị do chưa có kinh nghiệm thực tiễn. Cán bộ quản lý kỹ thuật, an toàn nhiều nơi còn thiếu kỹ năng; cán bộ chỉ huy sản xuất, cán bộ giám sát an toàn và công nhân chưa tự dự báo được nguy cơ mất an toàn, chưa biết được các vị trí nguy hiểm trong khu vực quản lý. Nhiều đơn vị còn lúng túng trong việc triển khai huấn luyện… Trong công tác ứng cứu sự cố - tìm kiếm cứu nạn, PCCC vẫn còn một số đơn vị chưa quan tâm đến điều kiện sản xuất thực tiễn, đến quy tắc hành động của những người liên quan trực tiếp đến tình huống sự cố xảy ra do đó hiệu quả còn thấp.

Trong công tác đầu tư công nghệ sản xuất, thiết bị an toàn, TKV và các đơn vị thành viên đã không ngừng chú trọng đầu tư công nghệ mới cho sản xuất, đầu tư trang thiết bị an toàn hiện đại. Tập đoàn đã chỉ đạo 100% các đơn vị đầu tư lắp đặt hệ thống nước và trang thiết bị cứu hỏa; công tác thoát nước mỏ cũng được Tập đoàn quan tâm chỉ đạo kiểm soát đảm bảo yêu cầu theo quy định về khoan thăm dò và đề phòng bục nước. Tập đoàn cũng đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra AT-VSLĐ ở các đơn vị. Năm 2014, đã có 115.378 người được khám sức khỏe các khối sản xuất; tổ chức cho các đơn vị kiểm tra chéo về công tác AT-VSLĐ. Qua kiểm tra đã có biên bản kiểm tra và phúc tra cụ thể đối với các đơn vị được kiểm tra. Đặc biệt, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã xử lý gần 200 cán bộ có trách nhiệm liên quan đến các vụ tai nạn lao động (TNLĐ)…

Giảm thiểu ở mức thấp nhất

Năm 2015, Tập đoàn xây dựng mục tiêu: “An toàn - Đổi mới - Tăng trưởng - Hiệu quả”. Nhằm giảm thiểu tối đa các vụ tại nạn lao động, sự cố, TKV đã đề ra 11 biện pháp đảm bảo an toàn lao động. Theo TKV, năm 2015 sẽ tập trung nâng cao hiệu quả lãnh đạo của hệ thống chính trị từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên, chỉ đạo các đơn vị, đặc biệt là khối sản xuất than hầm lò chấn chỉnh lại công tác an toàn bảo hộ lao động.

Theo Chủ tịch Hội đồng Thành viên TKV Lê Minh Chuẩn: Công tác an toàn luôn được TKV quan tâm và ban hành nhiều biện pháp, quy trình, chế tài trên tất cả các lĩnh vực sản xuất. Bên cạnh đó, khối chuyên môn và các tổ chức trong hệ thống chính trị cũng đã tích cực vào cuộc nhằm bảo đảm an toàn trong sản xuất.

Để hạn chế, khắc phục, Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị rà soát ngay tất cả những vị trí có nguy cơ mất an toàn lao động để đưa ra các giải pháp kịp thời, khắc phục những tồn tại để đảm bảo an toàn lao động, kiên quyết không cho công nhân vào làm việc tại những vị trí chưa thực sự đảm bảo an toàn. Mặt khác, Tập đoàn cũng yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh, bồi dưỡng bổ sung kiến thức về an toàn cho đội ngũ giám sát viên an toàn, an toàn viên các công trường phân xưởng đáp ứng được yêu cầu đặt ra là giám sát chặt chẽ từng vị trí đảm bảo hạn chế thấp nhất các sự cố, tai nạn trong sản xuất. Đây là nhiệm vụ quan trọng được Tập đoàn đặt lên hàng đầu vì hiện nay sản lượng khai thác than chưa phải là áp lực, nhưng đa phần các đơn vị khai thác than hầm lò đã xuống khai thác tại mức sâu, chứa đựng nhiều nguy cơ về khí nổ, bục nước, áp lực mỏ hơn trước đây.

Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cũng cho rằng, phải coi việc hạn chế TNLĐ là trách nhiệm chung của Tập đoàn, của từng đơn vị và mỗi cá nhân, không thể lơ là mà phải tích cực chủ động từ đầu. TNLĐ trong năm qua đã giảm, song không được chủ quan mà phải có những biện pháp chủ động phòng ngừa. Các doanh nghiệp đừng vì thiếu công nhân lò mà nhận ào ào theo kiểu cứ tiếp quản rồi tính tiếp.

Đối với các đơn vị sản xuất hầm lò cần duy trì kiểm soát bằng được khí mỏ, nước mỏ và quản lý chặt chẽ các khu vực nguy hiểm trong mỏ. Các đơn vị sản xuất khối cơ khí, hóa chất, khoáng sản… cần thường xuyên huấn luyện cho cán bộ chỉ huy sản xuất. Bên cạnh đó, tiếp tục chú trọng công tác huấn luyện ATVSLĐ, PCCN, quản lý và sử dụng vật liệu cháy nổ; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn về ATLĐ; thực hiện nghiêm khai báo điều tra tai nạn, sự cố…  Ở các đơn vị, nhất là các đơn vị để xảy ra nhiều tai nạn, sự cố trong nhiều năm qua cần tổ chức phổ biến, rút kinh nghiệm các vụ TNLĐ đã xảy ra; đồng thời yêu cầu các ban, các đơn vị thành viên phải nhận diện được những nguy cơ gây mất an toàn trong khai thác, từ đó đề ra được giải pháp khắc phục và kế hoạch hành động để kiên quyết loại trừ các sự cố ngay từ gốc.

Nguyễn Kiên

 

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps