Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra dự án Bauxite - Alumin

15:28 | 10/02/2015

1,048 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong 2 ngày 9 và 10/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn công tác đã đến kiểm tra tại Dự án Tổ hợp Bauxite - nhôm Lâm Đồng (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) và Nhân Cơ Đăk Nông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đã thị sát một số công trình trọng điểm thuộc dự án bauxite-alumin, nhà máy tuyển quặng bauxite Tân Rai, kho chứa tinh quặng, khu vực các khoang chứa bùn đỏ, khu vực đóng gói sản phẩm Alumina…

Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), cuối năm 2014 tính đến nay, nhiều tháng nhà máy đã đạt mức 85÷90% công suất thiết kế, chất lượng sản phẩm Alumina đã đạt theo tiêu chuẩn thiết kế, có chỉ tiêu đạt tốt hơn thiết kế (hàm lượng Al2O3 đạt 99,0% vượt thiết kế là 98,6%); tiêu hao nguyên vật liệu để sản xuất Alumin cơ bản đã đạt theo thiết kế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra dự án Bauxite – Alumin

Chủ tịch TKV Lê Minh Chuẩn báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh Dự án Bauxite Nhôm Lâm Đồng

Cũng theo báo cáo của TKV, công nghệ sản xuất thép từ bùn đỏ hoàn toàn có thể triển khai trên thực tế và hiện đã có nhà đầu tư quan tâm đến dự án này. Đến nay Công ty cơ bản làm chủ công nghệ và chủ động trong vận hành nhà máy alumin ổn định, linh hoạt sửa chữa và khắc phục các sự cố trong quá trình vận hành ban đầu, tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Sản lượng sản xuất ngày càng ổn định và tăng dần.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra dự án Bauxite – Alumin

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng động viên công nhân nhà máy Alumin Tân Rai

Hiện nay, Tập đoàn đang xuất khẩu alumin theo giá thị trường thế giới và bước đầu đã có kết quả tích cực. Doanh thu của Dự án năm 2014 ước đạt 3.500 tỷ đồng; Nộp ngân sách địa phương trên 200 tỷ đồng. Sau khi Dự án đi vào vận hành ổn định, doanh thu dự kiến đạt trên 4.500 tỷ đồng/năm; nộp ngân sách khoảng 400 tỷ đồng/năm. TKV đã và đang thực hiện đúng các cam kết với địa phương, như đào tạo nghề và tuyển dụng trực tiếp trên 1.200 công nhân công nghiệp (lao động địa phương), tạo việc làm ổn định cho khoảng 12.000 lao động liên quan, nâng cao đời sống người dân khu vực Dự án, đóng góp đáng kể cho GDP của tỉnh Lâm Đồng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra dự án Bauxite – Alumin

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác thị sát, kiểm tra kho chứa quặng tinh đã chế biến.

Tính đến nay, hơn 1.450 lao động của Công ty nhôm Lâm Đồng có việc làm ổn định và thu nhập bình quân 6,6 triệu đồng/người/tháng. Công ty đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống và điều kiện sinh hoạt đi lại, nhà ở, ăn công nghiệp… cho cán bộ công nhân.

Giá bán alumina trên thế giới hiện đã bước vào chu kỳ tăng trưởng. Sản lượng alumina xuất khẩu trong năm 2014 là 490 ngàn tấn, đem lại nguồn thu ngoại tệ xấp xỉ 160 triệu USD. Sản phẩm alumina do nhà máy sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, không có hàng tồn kho.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra dự án Bauxite – Alumin

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra sản phẩm Alumin

Đối với thị trường trong nước, TKV đã ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm alumina và hydroxit nhôm (sản phẩm trung gian của NM alumin) với gần 20 khách hàng trong nước, để sử dụng cho các ngành công nghiệp VLXD và hoá chất, với địa bàn trải rộng từ Bắc đến Nam, doanh thu đạt 90,5 tỷ đồng. Kế hoạch năm 2015, Công ty đặt mục tiêu tiếp tục duy trì sản xuất ổn định, số lượng khai thác quặng nguyên khai 3,3 triệu tấn, tuyển quặng tinh 1,5 triệu tấn, tiêu thụ alumin 540 nghìn tấn, hydrat 12 nghìn tấn.

Phát biểu tại buổi làm việc với Tập đoàn TKV, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương những cố gắng, nỗ lực của tập thể CB CNV TKV trong việc khắc phục khó khăn, đạt được kết quả bước đầu rất đáng trân trọng. Thủ tướng một lần nữa tái khẳng định Dự án đã thực hiện theo đúng chủ trương của Đảng và Chính phủ trong việc khai thác sản phẩm bauxite, alumina và tiếp theo là sản xuất nhôm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra dự án Bauxite – Alumin

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Thủ tướng cũng ủng hộ chủ trương cổ phần hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư, chế biến sâu khoáng sản nhôm, cho phép cổ phần hóa Công ty Nhôm Lâm Đồng nhằm thu hút các nhà đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư nhà máy sản xuất thép từ bùn đỏ để tận dụng tối đa hiệu quả kinh tế của dự án đi đôi với bảo vệ môi trường.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra dự án Bauxite – Alumin

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng các cán bộ nhân viên Ban quản lý Tổ hợp Dự án Bauxite Nhôm Lâm Đồng.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ban quản lý Tổ hợp Dự án Bauxite Nhôm Lâm Đồng thực hiện tốt công tác vận hành, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, phương án ứng cứu sự cố, đảm bảo an toàn lao động, an ninh trật tự tại địa phương, tiến tới đạt 100% công suất thiết kế trong năm 2016. Đặc biệt, đẩy mạnh triển khai công tác bảo vệ môi trường. Qua đó, nhằm đảm bảo các công trình của dự án vận hành an toàn, giúp người dân trong vùng không lo lắng bị ô nhiễm môi trường sống.

Nguyễn Kiên ( tổng hợp)