Thợ mỏ TKV kể chuyện cứu hộ ở Đạ Dâng

09:38 | 22/12/2014

995 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
12 công nhân bị mắc kẹt trong vụ sập hầm tại dự án Thủy điện Đạ Dâng, Lâm Đồng được giải cứu đã làm nức lòng người dân cả nước. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết, trong cuộc giải cứu ngoạn mục đó có biết bao nỗ lực của những người chiến sỹ công binh và đặc biệt là những người thợ mỏ TKV.

Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn giao ban tại hiện trường chỉ đạo mũi cứu

Dường như nó chứa đựng những tình người thiết tha. Một lần nữa, truyền thống “người trong một nước phải thương nhau cùng” của người Việt Nam được khẳng định và tô thêm một lần nữa. Suốt 82 giờ đồng hồ, đã có hàng trăm lượt cán bộ chiến sỹ công binh và thợ mỏ đến từ Quảng Ninh đã dồn sức lực cao nhất để tìm mọi giải pháp tiếp cận nhanh nhất đến vị trí 12 công nhân mắc kẹt. Những chiếc lán dã chiến được lập ra, ăn nghỉ tranh thủ bất cứ chỗ nào, thay nhau làm việc liên tục trong điều kiện thời tiết giá lạnh… đó là những gì diễn ra đối với những người làm công tác cứu hộ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng xúc động cho biết, ngay từ khi vụ tai nạn xảy ra và biết được số người mắc kẹt, ông Lê Việt Quang, Chủ tịch HĐTV Công ty Nhôm Lâm Đồng, thuộc Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam(TKV) đã đến hiện trường kiểm tra thực tế và đưa ra nhiều giải pháp để giải cứu người mắc kẹt. Phương án đào một “con đường máu” song song với đường hầm để tiếp cận các nạn nhân được Ban cứu hộ chấp thuận và triển khai. Và phương án đó đã thành công khi tiếp cận và giải cứu 12 người mắc kẹt sớm hơn so với dự tính.

Ông Quang nguyên là Phó giám đốc sản xuất của một Công ty khai thác hầm lò lớn của vùng Quảng Ninh mấy chục năm qua và có nhiều kinh nghiệm trong công tác đào lò, thậm chí là các vụ cứu hộ. Sau này ông mới được Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) điều động vào làm Giám đốc triển khai dự án tổ hợp alumin Tân Rai tại Bảo Lộc. Khi nắm tình hình xong, ông Quang nói với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và Ban chỉ huy cứu hộ rằng, việc này cũng không khó lắm. Rồi ông bắt tay vào viết ra đề nghị Ban chỉ huy cứu hộ cung cấp cho một số vật tư gồm gỗ chống lò, cuốc, xẻng, đường ống… Sau đó, ông báo cáo lãnh đạo TKV.

Ngay sau đó TKV đã điều động đội cấp cứu mỏ chuyên nghiệp thuộc Trung tâm cấp cứu mỏ - TKV gồm 8 chiến sỹ bay từ Quảng Ninh vào. Cùng với đó, TKV cũng điều động 10 thợ đào lò chuyên nghiệp của Công ty than Hòn Gai, Hà Lầm vào tham gia công tác cứu hộ. Chúng tôi cảm thấy rất yên tâm khi triển khai 2 mũi từ hai bên đường hầm. Một mũi do TKV đào, mũi kia do lực lượng công binh đảm nhận. Các chiến sỹ cấp cứu mỏ thuộc Trung tâm cấp cứu mỏ và thợ đào lò TKV làm việc rất chuyên nghiệp. Hệ thống thông tin được TKV đưa trực tuyến lên Ban chỉ huy. Khi cần là có thể trao đổi trực tiếp những khó khăn để giải quyết kịp thời.

“Con đường máu” do TKV mở song song với đường hầm thủy điện nhằm tiếtới vị trí 12 công nhân mắc kẹt.

Một ngày sau đó, để công tác cứu hộ được đẩy nhanh hơn nữa, TKV đã điều động thêm 25 thợ đào nữa cũng bay từ Quảng Ninh vào. Đó là các thợ đào lò thiện chiến nhất, bậc cao nhất, có nhiều năm kinh nghiệm của các đơn vị Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò 1, Công ty than Cổ phần than Vàng Danh, Mông Dương…

“Chúng tôi rất xúc động bởi những tình cảm của lãnh đạo TKV đã dành cho Lâm Đồng bởi hầu như bộ máy lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn đã có mặt tại hiện trường để giúp cho công tác cứu hộ được nhanh chóng…” – ông Yên nói.

Ông Yên kể lại, liên tiếp trong những ngày đó, ông Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TKV dù bận rất nhiều công việc cũng đã vào hiện trường động viên và giúp đỡ công tác cứu hộ. Ông Lê Minh Chuẩn tham gia nhiều về công tác kỹ thuật từ thông gió, cho đến việc cung cấp khí nén, điện… phục vụ cứu hộ và đề nghị Ban chỉ huy cứu hộ đề xuất, nếu thiếu nhân lực, hoặc thiết bị, TKV sẽ điều động. Mục tiêu là cứu 12 công nhân mắc kẹt sớm nhất.

Ông Ngô Hoàng Ngân, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Than Quảng Ninh, Phó tổng giám đốc TKV đến cắm chốt chỉ huy mũi cứu hộ cho đến khi hoàn tất công việc. Ông Ngân chỉ huy 5 nhóm thợ đào lò, trên 40 người thay nhau vào thi công con đường máu với tốc độ cao. Mặc dù đường lò chật hẹp, các thợ đào lò chủ yếu làm thủ công, đường lò lại gặp đá rất khó khăn, nhưng thợ đào lò TKV đã đi tiến độ rất nhanh.

Có những kíp làm 3 tiếng đạt tiến độ 3 vì lò, tức gần 2 mét lò. Ngoài ra, để chỉ huy các đội thợ tham gia cứu hộ đảm bảo an toàn, TKV đã điều động ông Nguyễn Văn Thành, Chánh Thanh tra an toàn Tập đoàn TKV, Phó giám đốc Trung tâm điều hành sản xuất than tại Quảng Ninh; ông Hoàng Bạch Đằng, Phó giám đốc Trung tâm cấp cứu mỏ đến trực tiếp chỉ huy các nhóm thợ đào lò. Đây là những vị lãnh đạo đã có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác cứu hộ các vụ sập lò, nổ khí hay bục nước tại vùng mỏ Quảng Ninh. Ban chỉ huy mũi cứu hộ của TKV đã khen thưởng kịp thời cho các nhóm cứu hộ bằng hình thức đặt mục tiêu thi đua. Nhóm nào đào tốc nhanh nhất sẽ được thưởng.

Ngay cả ông Đoàn Văn Kiển, cựu "Tư lệnh" ngành than - người có rất nhiều kinh nghiệm giải cứu sập lò đá - cũng bay vào tham gia công tác cứu hộ. Ông Kiển đến tận các vị trí gương lò, vị trí mũi khoan và động viên anh em cũng như đưa ra nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm đạt được mục tiêu cứu hộ nhanh nhất. “Phải tận dụng từng giây, từng phút, áp dụng nhiều giải pháp đồng thời có thể để cứu người nhanh nhất. Chúng tôi là thợ lò. Nghe sự cố lò là chúng tôi phải đến” – ông Kiển nói. Bằng tình cảm cá nhân, ông Kiển cũng đã chi 10 triệu đồng thưởng cho các thợ đào lò của TKV để động viên thợ anh em đẩy nhanh tiến độ cứu hộ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Yên cũng cho biết thêm, ngoài này anh em tổng lực cứu hộ, nhưng cũng rất lo anh em mắc kẹt. Giá lạnh và tối tăm, thiếu dưỡng khí. Ban chỉ huy đã kịp thời dùng nhiều biện pháp như khoan đường ống để đưa sữa, bơm oxy và luồn được cả một bóng điện nhỏ vào. Đích danh ông Yên đã viết thư đẩy vào cho anh em đọc và yên tâm. Bức thư có đoạn viết: “Anh chị em yên tâm, bằng mọi cách bảo vệ sức khỏe và thông tin kịp thời ra ngoài những yêu cầu của mình để được đáp ứng. Ở ngoài này mọi người làm việc 24/24 giờ với tinh thần nhanh nhất để cứu các anh chị”…

Lãnh đạo TKV và Bộ Công Thương trong niềm vui vỡ òa khi toàn bộ 12 công nhân được đưa ra an toàn

“Chúng tôi xác định, công tác cứu hộ có thể kéo dài. Tuy nhiên, với những nỗ lực và hướng cứu hộ hợp lý, hai mũi tiến của con đường máu đã đến được vị trí của 12 công nhân mắc kẹt sớm hơn” – ông Yên nói. Niềm vui vỡ òa.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã thưởng cho đội cứu hộ của TKV 100 triệu đồng. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng thưởng cho đội cứu hộ TKV 100 triệu đồng. Đặc biệt hơn, biết được tinh thần cứu hộ của thợ mỏ TKV, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã gửi lẵng hoa và tiền thưởng 30 triệu đồng cho những người thợ mỏ TKV trong đợt cứu hộ thành công này. Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã ký quyết định tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân của TKV vì đã nỗ lực tham gia cứu hộ thành công. Đây là sự ghi nhận những tình cảm thể hiện truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” – vốn quý của những người thợ mỏ TKV.

 

Hà Trang

  • el-2024