Thi đua ở Nhiệt điện “xanh” Cao Ngạn

08:00 | 17/05/2015

865 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không chỉ nổi danh là nhà máy an toàn - hiện đại - sạch đẹp, Nhiệt điện Cao Ngạn (Thái Nguyên) còn là một trong những đơn vị tiêu biểu của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) trong các phong trào thi đua, sáng tạo cải tiến kỹ thuật.

Năng lượng Mới số 422

Chúng tôi đến thăm Cao Ngạn đúng vào dịp toàn ngành than đang tích cực thi đua, lao động sản xuất hưởng ứng Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV. Ấn tượng đầu tiên khi đứng trong khuôn viên nhà máy là màu xanh của cây cối, những luống rau sạch thẳng hàng tăm tắp. Có điều thú vị rất riêng biệt, công nhân ở đây sau giờ làm việc lại bắt tay ngay thành người “nông dân” thực thụ. Chị em nữ công nhân thì cắt tỉa, chăm chút từng luống rau rất tỉ mỉ, còn anh em thì cuốc đất, tưới cây.

Sau giờ làm việc nhưng ai nấy cũng vui tươi, khỏe khoắn. Đi hết một vòng quanh nhà máy, chúng tôi lại thấy một nhóm công nhân khác luyện tập thể thao, trong khuôn viên còn có một vườn cây được ví như vườn “thượng uyển”, CBCNV thường chọn làm nơi “đàm đạo”, hàn huyên sau mỗi ngày làm việc. Trong vườn được trồng phong lan, bể cá non bộ, nuôi chim cảnh… Những ấn tượng đó cũng đủ giúp người ta nghĩ ngay đến một nơi làm việc lý tưởng, đầy sức sống.

Không chỉ đáp ứng tiêu chí xanh - sạch - đẹp, Nhiệt điện Cao Ngạn trong 8 năm qua cũng được đánh giá là doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, có nhiều đóng góp cho địa phương. Báo cáo trong 4 tháng đầu năm 2015, Giám đốc Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn Nguyễn Trung Thực phấn khởi cho biết, về cơ bản nhà máy vận hành ổn định, đảm bảo công suất thiết kế. Do làm tốt công tác thị trường điện, với những chiến lược chào giá thích hợp trên thị trường phát điện cạnh tranh nên dù sản lượng sản xuất điện trong 4 tháng đầu năm chưa phải cao nhưng đơn vị lại đảm bảo được 2 chỉ tiêu quan trọng là doanh thu đạt vượt mức với hơn 375 tỉ đồng (37% kế hoạch năm) và lợi nhuận đạt 52,379 tỉ đồng (74,65 kế hoạch năm). Nhờ đó thu nhập bình quân của CBCNV công ty hiện nay duy trì ở mức 7,6 triệu đồng/người/tháng.

Thi đua ở Nhiệt điện “xanh” Cao Ngạn

Có được kết quả đó, không thể không nhắc đến các phong trào thi đua ở Nhiệt điện Cao Ngạn. Theo ghi nhận của phóng viên, hòa trong không khí toàn ngành than tiến tới Đại hội thi đua yêu nước, nhà máy đang triển khai các phong trào thi đua sôi nổi với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Đồng thời đề xuất nhiều sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất có giá trị, góp phần nâng cao thời gian sống cũng như hiệu suất sử dụng thiết bị. Theo bà Phạm Thùy Dương, Trưởng phòng Thi đua - Văn hóa - Thể thao Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn (Thái Nguyên), qua 8 năm, nhà máy phát huy được năng suất hiệu quả của thiết bị, tuy nhiên sau một thời gian máy móc có những hỏng hóc nhất định.

Bên cạnh việc đầu tư, bảo dưỡng, thay thế thiết bị ban lãnh đạo công ty rất quan tâm, khuyến khích CBCNV tham gia vào các phong trào thi đua, sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm khắc phục những khiếm khuyết của thiết bị để nâng cao năng suất, thiết bị máy cũng như giảm thiểu tác hại đến môi trường. Trong những năm qua, nhà máy đã có những hình thức động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình trong các phong trào thi đua, cải tiến kỹ thuật. Đặc biệt tại các phân xưởng kỹ thuật, vận hành, sửa chữa.

Điều đáng nói, ở Nhiệt điện Cao Ngạn, công tác an toàn - môi trường không bao giờ được làm chung chung, theo kiểu hình thức. Căn cứ vào đặc thù cũng như điều kiện sản xuất kinh doanh của đơn vị mà kế hoạch trong công tác này được xây dựng chi tiết, kỹ lưỡng, phù hợp với từng năm. Với quyết tâm và những việc làm thiết thực trên, nhiều năm nay, Nhiệt điện Cao Ngạn luôn là một trong những điểm sáng tiêu biểu của Tổng Công ty Điện lực cũng như tỉnh Thái Nguyên về công tác an toàn và bảo vệ môi trường. Những sáng kiến tiêu biểu nhất có thể kể đến là sáng kiến chất phụ gia clincon sử dụng trong quá trình đốt than giảm thiểu lượng tiêu hao than, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đề tài đã được UBND tỉnh Thái Nguyên công nhận là đề tài sáng kiến cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, năm 2014, nhà máy đã triển khai đề tài sử dụng dầu diesel thay cho dầu FO trong quá trình đốt và khởi động nhà máy qua đó đã rút ngắn thời gian khởi động, làm lợi về mặt kinh tế và môi trường. Cũng trong năm, có một đồng chí trong phân xưởng sữa chửa có sáng kiến cải tiến doăng chèn của van cầu SP (lọc bụi phát tán ra môi trường), đề tài này công ty đã có đề xuất nhân rộng trong các nhà máy của ngành than. Các phong trào đã thực sự trở thành động lực, thu hút được người lao động hăng hái tham gia.

Bên cạnh đó, trong năm qua, công ty cũng thực hiện tốt công tác an toàn - vệ sinh lao động - phòng cháy chữa cháy, không để xảy ra tai nạn lao động. Các đợt kiểm tra an toàn - vệ sinh lao động - phòng cháy chữa cháy theo định kỳ tại các đơn vị cơ bản đều đạt yêu cầu từ 90/100 điểm trở lên. Trong năm Hội đồng Sáng kiến công ty đã tiếp nhận 46 đề xuất sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất, xét duyệt được 26 đề tài, trong đó có 6 sáng kiến và 20 cải tiến hợp lý hóa sản xuất, giá trị làm lợi đạt 252 triệu đồng. Năm 2014, về cá nhân có 35 người được Hội đồng Thi đua khen thưởng công ty lập hồ sơ trình cấp trên công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 331 người đạt lao động tiên tiến. Về tập thể có 4/14 đơn vị đạt tập thể lao động xuất sắc, có 10/14 đơn vị đạt tập thể lao động tiên tiến, có 12 thành phần đơn vị đạt tập thể lao động xuất sắc, có 14 thành phần đơn vị đạt tập thể lao động tiên tiến. Cùng đó là nhiều thành tích được UBND tỉnh Thái Nguyên, các bộ, ngành khen thưởng.

Năm 2015 là năm được nhận định còn nhiều khó khăn và thách thức. Tin rằng, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó của tập thể người lao động trên nhiều lĩnh vực hoạt động, đặc biệt là việc đẩy mạnh công tác thi đua sẽ là đòn bảy giúp cho công ty hoàn thành kế hoạch năm nay.

Tùng - Kiên

 

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps