Thi đua là sức mạnh của ngành than

08:00 | 13/05/2015

733 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong 5 năm (2011-2015), công tác thi đua, khen thưởng trong toàn Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Năng lượng Mới số 421

Động lực từ các phong trào

Công tác thi đua, khen thưởng thực sự trở thành một công cụ quản lý, là biện pháp điều hành hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy mọi hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như các mặt hoạt động khác trong Tập đoàn. Đồng thời qua các phong trào thi đua, đội ngũ thợ mỏ được rèn luyện, bồi dưỡng nâng cao tính kỷ luật, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm với tập thể và kỹ năng hiệp đồng tác nghiệp giữa các vị trí trong dây chuyền sản xuất.

Ngay từ năm 2009, Tổng giám đốc Tập đoàn đã ra Chỉ thị số 77/CT-TKV về việc chú trọng và ưu tiên khen thưởng cho các tập thể nhỏ như tổ, đội, công trường phân xưởng và cá nhân người lao động trực tiếp, bảo đảm đối tượng này phải chiếm tỷ lệ trên 50% tổng số tập thể, cá nhân được khen thưởng, kể cả khen thưởng cấp cao. Từ đó đến nay, việc làm đó đã trở thành nền nếp, là tiêu chí đánh giá về công tác khen thưởng của các đơn vị; đồng thời đã tạo dựng được tư duy mới trong công tác khen thưởng, không còn tình trạng so sánh khập khiễng về công trạng giữa cán bộ với người lao động trực tiếp trong Tập đoàn khi xét khen thưởng.

Thi đua là sức mạnh  của ngành than

Tổ đội đào lò giành năng suất kỷ lục tại Công ty Than Hà Lầm

Năm 2015, Tập đoàn đã đề ra mục tiêu - khẩu hiệu hành động của phong trào thi đua, đó là “An toàn - Đổi mới - Tăng trưởng - Hiệu quả” để phong trào thi đua bám sát với nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách của giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và chủ động hội nhập quốc tế, tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ, đầu tư cơ giới hóa trong khai thác, xây dựng mỏ hầm lò, đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng mỏ mới, dự án phát triển, mở rộng mỏ nhằm nâng cao công suất mỏ, nâng cao năng suất lao động, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và của doanh nghiệp trên thị trường, đảm bảo sự phát triển bền vững của Tập đoàn, thực hiện tốt vai trò của một doanh nghiệp Nhà nước, một trong các trụ cột của nền kinh tế trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. 

Làm lợi nghìn tỉ từ hàng vạn sáng kiến

Điển hình nhất phải nói đến phong trào thi đua lao động sáng tạo, giành năng suất dẫn đầu Tập đoàn. Đây là một phong trào thi đua chuyên đề mang sắc thái riêng, tiêu biểu trong các phong trào thi đua trong Tập đoàn. Hơn nữa, phong trào này còn mang đậm nét văn hóa của ngành than không giống bất cứ ngành nghề nào khác. Từ một phong trào thi đua trong lĩnh vực khai thác than đã từng bước lan tỏa, phát triển mở rộng sang các lĩnh vực khác như xây dựng mỏ; khai thác, chế biến khoáng sản khác; khoan thăm dò địa chất và đặc biệt đã được đông đảo thợ mỏ tự giác và tích cực hưởng ứng. Trong 5 năm qua, đã có gần 29.000 sáng kiến và đề tài khoa học được áp dụng vào sản xuất, làm lợi trên 1.855 tỉ đồng. Đã có 185 cán bộ, công nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng công nhận và Huy hiệu Lao động sáng tạo. Nhiều tập thể, cá nhân đạt các giải cao trong các hội thi sáng tạo do các tỉnh hoặc các bộ, ngành tổ chức hoặc được Liên hiệp các Hội khoa học Việt Nam trao giải thưởng.

Sức lan tỏa mạnh mẽ

Cũng theo thống kê thi đua khen thưởng 5 năm qua của Tập đoàn, đã có 329  tổ, đội đạt và vượt mức năng suất Tập đoàn giao hằng năm, được tặng Cờ thi đua hoặc Bằng khen của Tập đoàn. Có những tổ, đội khai thác, vận tải, bốc xúc tại nhiều đơn vị đạt Cờ thi đua năng suất dẫn đầu Tập đoàn 2 đến 3 năm liên tục. Điển hình như, Công ty Than Nam Mẫu, Công ty Cổ phần Than Vàng Danh, Công ty Than Mạo Khê, Công ty Than Hồng Thái, Công ty Cổ phần Than Hà Tu, dẫn đầu về năng suất bốc xúc, Công ty Cổ phần Than Cọc Sáu, dẫn đầu về năng suất mét khoan, Công ty Cổ phần Than Đèo Nai, dẫn đầu về năng suất vận tải trên khai trường mỏ v.v…

Các phong trào không chỉ dừng lại ở phạm vi Tập đoàn phát động mà thực tế các đơn vị đã tự chủ động phát triển phong trào với những nội dung, mục tiêu thi đua riêng đã tạo cho phong trào thi đua lao động sáng tạo, dành năng suất dẫn đầu phong phú hơn và lan rộng hơn, không chỉ đối với những lĩnh vực ngành nghề phổ biến của Tập đoàn mà cả các ngành nghề mang tính đặc thù như luyện kim, sản xuất vật liệu nổ công nghiệp, sản xuất cơ khí, vận tải…

Hằng năm, khi tổng kết phong trào thi đua lao động sáng tạo, dành năng suất dẫn đầu, tôn vinh khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích cao là ngày hội của những người thợ mỏ, có tác dụng khích lệ, động viên người lao động hết sức thiết thực và có sức lôi cuốn mạnh mẽ, thu hút mọi đối tượng hăng hái tham gia. Phong trào thi đua ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi đạt danh hiệu thợ giỏi cũng là một phong trào thu hút đông đảo thợ mỏ tham gia và đem lại hiệu quả thiết thực. Phong trào được duy trì thường xuyên từ các công trường, phân xưởng và các đơn vị thành viên. Thợ mỏ tự giác và hăng hái học tập, ôn luyện lý thuyết và cập nhật kiến thức mới, rèn luyện nâng cao kỹ năng nghề, làm chủ các thiết bị và kỹ thuật, công nghệ mới để sản xuất với năng suất và chất lượng cao, đáp ứng với yêu cầu của giai đoạn phát triển mới.

Thiết thực, lôi cuốn người lao động

Công tác thi đua, khen thưởng của Tập đoàn những năm qua đã thực sự có bước chuyển biến tích cực đem lại hiệu quả thiết thực. Đó là việc đã quan tâm nhiều hơn đến việc khen thưởng đối với đối tượng công nhân và tập thể nhỏ trực tiếp lao động sản xuất. Trong công tác khen thưởng, việc lựa chọn hình thức và biện pháp cũng như địa điểm, thời điểm để tôn vinh, khen thưởng có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi vậy, Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên luôn coi trọng việc tổ chức tôn vinh, khen thưởng, đặc biệt đối với người lao động trực tiếp, đối với những đơn vị ở vùng sâu, vùng xa. Dù cao hay thấp đều được tổ chức trao với nghi thức trang trọng, trong những buổi lễ hoặc hội nghị có sự tham dự của nhiều đối tượng. Việc làm đó đã nâng cao thêm giá trị về tinh thần của phần thưởng, đối tượng khen thưởng thêm tự hào, nâng cao ý thức trách nhiệm với tập thể, với đơn vị và ngày càng phấn đấu tốt hơn. Đồng thời, nó có sức lôi cuốn mạnh mẽ đối với những đối tượng khác cùng hăng hái tham gia phong trào thi đua.

Với những đóng góp to lớn cho đất nước, ngành than đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng từ năm 1996 và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2005. Trong 5 năm trở lại đây, toàn Tập đoàn được các cấp xét tặng thưởng 25 Cờ thi đua của Chính phủ, 196 Cờ thi đua của cấp bộ, ngành, tỉnh/thành phố và các đoàn thể trung ương; 25 Huân chương Độc lập và 287 Huân chương Lao động các hạng, 609 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2.811 Bằng khen của cấp bộ, ngành, tỉnh, thành phố và các đoàn thể Trung ương cho các tập thể và cá nhân; 3 tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; 2 cá nhân được phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”; 1 cá nhân được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”; 4 cá nhân được phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; gần 2.000 lượt cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp bộ, ngành, đoàn thể Trung ương.

Đặc biệt, sau 20 năm xây dựng và phát triển, năm 2014 vừa qua, Tập đoàn đã được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba. Các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng chính là sự ghi nhận của các cấp đối với công lao, thành tích xuất sắc, tiêu biểu của các tập thể và cá nhân TKV, thực sự trở thành nguồn động viên, khích lệ to lớn đối với đội ngũ thợ mỏ.

Nguyễn Kiên

 

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps