Than Vàng Danh không ngừng lớn mạnh

08:00 | 06/02/2015

1,890 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trải qua nửa thế kỷ, Công ty CP Than Vàng Danh - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) không ngừng lớn mạnh và vươn lên là đơn vị có sản lượng khai thác hầm lò lớn nhất TKV hiện nay với sản xuất, sàng tuyển và tiêu thụ trung bình trên 3 triệu tấn than hầm lò một năm, doanh thu đạt trên 3.000 tỉ góp phần ổn định việc làm và đời sống cho trên 6.000 lao động.

Năng lượng Mới số 396

Mỏ hiện đại với sản lượng lớn nhất TKV

Vàng Danh là một đơn vị mỏ hầm lò lớn nhất TKV hiện nay, với sản lượng khai thác vượt ngưỡng 3 triệu tấn/năm. Vàng Danh có đầy đủ một dây chuyền khép kín từ khai thác đến sàng tuyển than, có thể thực hiện 2,5 triệu tấn/năm. Về lịch sử, đây là một mỏ hầm lò khai thác từ năm 1908. Năm cao nhất, chủ mỏ người Pháp đã lấy tới 60 vạn tấn than và chỉ lấy than cục. Hiện tại, Vàng Danh vẫn là khu vực có chất lượng tài nguyên than tốt nhất. Về trữ lượng tài nguyên các dự án đã lập, tính từ lộ vỉa xuống -175, Vàng Danh có khoảng 100 triệu tấn than. Hiện đơn vị đang thăm dò xuống -350. Với trữ lượng đã thấy và công suất mỏ hiện nay có thể tồn tại 20 năm nữa. Các khu vực khác sẽ tiếp tục thăm dò bổ sung.

Công nhân than Vàng Danh

Trong những năm qua, Vàng Danh không ngừng tổ chức đổi mới về công nghệ. Hiện nay, công ty cũng đang lập một đề án cơ giới hóa đồng bộ tổng giá trị khoảng 300 tỉ đồng, áp dụng cho những khu vực sản xuất thích hợp. Như vậy, có thể khẳng định đến năm 2020, Vàng Danh vẫn ở vị trí là mỏ hầm lò đứng đầu TKV về quy mô khai thác và sản lượng. Mỗi ngày, than Vàng Danh sản xuất ra 10.000 tấn than hầm lò, một con số ấn tượng…

Sản xuất 3,3 triệu tấn than năm 2014

Năm 2014, Công ty Cổ phần Than Vàng Danh đã sản xuất gần 3,3 triệu tấn than, đào trên 40km đường lò các loại tiết diện, đạt doanh thu 3.350 tỉ đồng, bằng 112% kế hoạch năm, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2013. Đời sống của công nhân, cán bộ và người lao động không ngừng được cải thiện. Ngoài ra, công ty làm tốt công tác đầu tư, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, nhất là việc bảo vệ môi trường mỏ xanh, sạch, đẹp. Công ty thực hiện đầy đủ và đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, không để xảy ra bất kỳ sự cố môi trường nào. Việc thu gom xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải nguy hại, xử lý chống trôi đất đá, xử lý nước thải hầm lò, phun nước chống bụi khu dân cư, kho bãi và khai trường lộ vỉa, quan trắc dịch động các bãi thải được thực hiện thường xuyên theo kế hoạch và tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Công ty cũng tổ chức trồng cây xanh phủ xanh các bãi thải và bờ moong lộ vỉa với diện tích là 7ha, chăm sóc rừng  20ha dưới 3 năm tuổi…

Tiếp tục tăng sản lượng

Nhằm tiếp tục mở rộng sản xuất với sản lượng cao hơn, vừa sản xuất công ty vừa tích cực và chủ động trong đầu tư xây dựng cơ bản, chuẩn bị diện sản xuất cho những năm sau. Trong những năm qua, công ty chỉ đạo tích cực đẩy mạnh tiến độ các công trình đầu tư xây dựng theo kế hoạch trong năm thực hiện đảm bảo về tiến độ và chất lượng. Các dự án trọng điểm theo chiến lược phát triển sản xuất được chỉ đạo quyết liệt, các bước công việc triển khai luôn theo sát kế hoạch, nhất là các dự án khai thác phần l giếng đạt tỷ lệ cao cả về mét lò và giá trị thực hiện.

Trong năm 2014 vừa qua, công ty tiếp tục triển khai thực hiện các dự án quan trọng như: Dự án đầu tư khai thác phần lò giếng mức 00-175 khu Vàng Danh; dự án đầu tư khai thác phần lò giếng khu Cánh Gà, Dự án Nhà máy tuyển than Vàng Danh II, Dự án đầu tư cải tạo mở rộng khai thác hầm lò tần lò giếng từ +105 đến +00 khu trung tâm Vàng Danh… Kèm theo đó là các dự án mở rộng nhà giao ca giếng Vàng Danh, các dự án mở rộng nhà giao ca công trường Vàng Danh; đầu tư thiết bị an toàn và thiết bị sản xuất… Tổng giá trị đầu tư trong năm 2014 là 618 tỉ đồng bằng 152,26% so với năm 2013. Trong đó, giá trị xây lắp năm 2014 là 390 tỉ đồng bằng 121,52% kế hoạch năm và bằng 148,15% so với năm 2013…

Đặc biệt, năm 2014 vừa qua, Công ty CP Than Vàng Danh triển khai xây dựng thêm Nhà máy tuyển Vàng Danh 2, công suất 2 triệu tấn than/năm. Dự án Nhà máy Sàng tuyển than Vàng Danh 2 do Công ty CP Than Vàng Danh làm chủ đầu tư có diện tích xây dựng 24,5ha và đất sử dụng làm bãi thải là 63,3ha tại khu 9 phường Vàng Danh, thành phố Uông Bí, công suất thiết kế 2 triệu tấn/năm nhằm đáp ứng nhu cầu sàng tuyển than nguyên khai mỏ Vàng Danh - Công ty CP Than Vàng Danh, chế biến các chủng loại than phù hợp với nhu cầu tiêu thụ trong nước, tận thu tối đa tài nguyên than, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu vực. Nhà máy sử dụng công nghệ tuyển cấp 1 và cấp 2 bằng máy tuyển huyền phù bánh xe đứng CKB, về thiết bị cơ bản là sử dụng thiết bị trong nước và trong TKV sản xuất, chế tạo được. Chất lượng và chủng loại than theo TCVN 8910-2011, đáp ứng chế biến các chủng loại than chủ yếu tiêu thụ trong nước như điện, xi măng và các ngành công nghiệp khác... và một phần than cục cho xuất khẩu. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.125,5 tỉ đồng.

Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng thực hiện chiến lược phát triển của TKV, đáp ứng nhu cầu than cho nền kinh tế quốc dân và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Nguyễn Kiên