Than Núi Béo: Tích cực bảo vệ môi trường

07:07 | 21/07/2014

1,147 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều năm trở lại đây, Công ty CP Than Núi Béo được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường. Phát huy vai trò của mình, Núi Béo đang tiếp tục phấn đấu trở thành đơn vị khai thác than hầm lò hiện đại, thân thiện với môi trường

Năng lượng Mới số 340

Là đơn vị khai thác lộ thiên lớn ở thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), hằng năm, Công ty CP Than Núi Béo khai thác hàng triệu tấn than nguyên khai, cùng với đó là hàng chục triệu tấn đất đá được bốc xúc. Do khai trường sản xuất gần các khu dân cư sinh sống nên nên công tác quản lý bảo vệ môi trường luôn được công ty quan tâm thực hiện nhằm giảm thiểu tác động của sản xuất đến môi trường. Trong những năm qua, công ty đã có nhiều giải pháp tích cực trong công tác bảo vệ môi trường. 3 năm gần đây, công ty đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng để xây dựng hệ thống xử lý nước thải, trồng cây cải tạo và phục hồi môi trường đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đơn vị đã cho triển khai lắp đặt hệ thống phun sương dập bụi, đo nồng độ bụi trên khai trường làm việc, xây dựng các hệ thống thu gom nước thải nhiễm dầu, khu vực chứa chất thải nguy hại, tổ chức nạo vét các suối Hà Trung, Hà Tu…

Mặt khác, để ngăn ngừa, hạn chế phát tán bụi, khí thải trong quá trình sản xuất, tính đến giữa năm 2014 công ty đã đầu tư mua 16 xe tưới đường chuyên dụng và thường xuyên tổ chức tưới đường dập bụi 3 ca trong ngày tại các tuyến đường trong khai trường, tỉnh lộ 336 và tuyến đường vận chuyển than xuống cảng Mì Con Cua. Chi phí tưới, rửa đường xuống cảng và tỉnh lộ 336 trung bình hằng năm hết hơn 1,6 tỉ đồng.

Điển hình nhất phải kể đến hệ thống trạm rửa xe tự động tại mặt bằng dương 36 có tổng mức đầu tư 3,7 tỉ đồng, đây là công nghệ rửa hiện đại nhất và đầu tiên trong ngành than. Trạm rửa xe này đi vào hoạt động đã giúp các phương tiện tham gia vận chuyển than tiêu thụ xuống cảng được phun rửa trước khi ra khỏi khai trường, góp phần làm giảm lượng bụi và bùn bẩn gây ra bởi quá trình vận chuyển than qua khu dân cư. Đặc biệt đối với vấn đề xử lý nước thải mỏ và chất thải nguy hại, công ty đã cho lắp thống xử lý sơ bộ nước thải moong trước khi thải ra môi trường (tổng giá trị đầu tư 1,426 tỉ đồng); xây dựng hệ thống xử lý nước thải chung, xử lý nước thải khai thác lộ thiên và nước thải dự án khai thác than hầm lò với công suất xử lý 1.200m3/h được đưa vào vận hành giữa năm 2013 đã khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường nguồn nước thải mỏ.

Than Núi Béo: Tích cực bảo vệ môi trường

Trồng cây xanh trên bãi mỏ than Núi Béo

Trong công tác hoàn nguyên môi trường, tính đến nay Công ty CP Than Núi Béo đã ký quỹ hoàn nguyên môi trường với số tiền trên 47 tỉ đồng. Đối với các khu vực đã khai thác xong và đổ thải, công ty tổ chức trồng cây phủ xanh đất trống. Công ty cũng đã hoàn thiện hồ sơ và được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt dự án cải tạo, phục hồi môi trường của dự án “Mở rộng khai thác lộ thiên mỏ than Núi Béo”. Đồng thời, công ty cũng đã hợp tác với Nhật Bản thực hiện trồng thử nghiệm cây Jatropha tại mặt bằng dương 24 bãi thải trong công trường Đông Bắc; hợp tác với Hàn Quốc thực hiện trồng thử nghiệm cây cổ, cây trên taluy mức dương 243 bãi thải Chính Bắc; đặc biệt là hợp tác với CHLB Đức thực hiện dự án quy hoạch, sử dụng đất sau khai thác, đây là dự án nghiên cứu kết hợp với cải tạo phục hồi môi trường sau khai thác, nhằm biến những vùng đất sau khai thác mỏ thành các dịch vụ sinh thái môi trường phục vụ du lịch, giải trí. Hiện nay, diện tích đã phủ xanh là 42,74ha, tổng diện tích cây keo trồng tại bãi thải Chính Bắc là 34,7ha, trồng cỏ và trúc đào đạt trên 9ha.

Không chỉ vậy, công ty còn thường xuyên tiến hành quan trắc môi trường định kỳ để kiểm tra ảnh hưởng của khai thác đến môi trường nước, không khí, môi trường đất theo đúng quy định. Ngoài lắp đặt hệ thống phun sương dập bụi tại tất cả các cụm sàng, kho than, phân xưởng sửa chữa, vận tải và các công trường, công ty còn đầu tư bê tông hoá mặt đường, kho than, sân công nghiệp. Năm 2010, công ty đã đầu tư nâng cấp tiếp tuyến đường vận chuyển than xuống cảng (đoạn từ trạm bảo vệ số 2 đến cổng văn phòng vỉa 14) với giá trị 2,1 tỉ đồng. Năm 2011, tiếp tục đầu tư nâng cấp tuyến đường vận tải than đoạn từ cổng Phân xưởng Vận tải 6 đến cống số 1, giá trị thực hiện 10,198 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, công ty còn sử dụng công nghệ tuyển huyền phù để tuyển than, tránh gây bụi và góp phần tận thu tối đa tài nguyên. Đối với hệ thống thoát nước, định kỳ công ty tổ chức nạo vét hệ thống rãnh thoát nước chung trong khai trường đảm bảo vệ sinh môi trường, thường xuyên nạo vét hệ thống thoát nước tuyến đường vận chuyển than xuống cảng Mì Con Cua. Hằng năm, công ty còn phối hợp cùng các phường: Hà Trung, Hà Tu, Hà Phong tổ chức nạo vét hệ thống thoát nước chung quanh khu vực các phường, đảm bảo thoát nước, không gây ngập úng đến khu vực dân cư trong mùa mưa bão.

Song song với việc đẩy mạnh, triển khai các giải pháp đầu tư bảo vệ môi trường trong sản xuất kinh doanh, Công ty CP Than Núi Béo còn nâng cao công tác tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ công nhân viên về ý thức bảo vệ môi trường và quản lý môi trường. Để khẳng định quyết tâm và nỗ lực của công ty trong công tác bảo vệ môi trường hướng đến phát triển bền vững, tính đến thời điểm này công ty đã dành khoảng 4,6 tỉ đồng cho công tác môi trường thường xuyên và khoảng 6 tỉ đồng phục vụ cho công tác xử lý nước thải. Những việc làm tích cực trên của than Núi Béo đã và đang hướng đến mục tiêu mà Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản (TKV) đặt ra là “Mỏ sạch - An toàn - Hiện đại”, phấn đấu trở thành đơn vị khai thác than hầm lò hiện đại, thân thiện với môi trường

Nguyễn Kiên

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps